Báo Đồng Nai điện tử
En

Lập nghiệp từ rau, trái sạch

11:09, 24/09/2017

Nhờ nắm bắt nhu cầu của thị trường về sản phẩm rau, trái cây sạch, an toàn, nhiều nông dân huyện Xuân Lộc đã chuyển đổi sản xuất để làm giàu.

Nhờ nắm bắt nhu cầu của thị trường về sản phẩm rau, trái cây sạch, an toàn, nhiều nông dân huyện Xuân Lộc đã chuyển đổi sản xuất để làm giàu.

4 sào trồng ổi sạch của gia đình ông Vũ Văn Chuyển đang cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.
4 sào trồng ổi sạch của gia đình ông Vũ Văn Chuyển đang cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Tiêu biểu có hộ của ông Vũ Văn Chuyển (ngụ ở ấp Bình Tân, xã Xuân Phú) đầu tư trồng vườn trái cây và rau sạch cho thu nhập cao.

* Trồng ổi đặc sản

Ông Vũ Văn Chuyển là nông dân đầu tiêu đưa giống ổi Đài Loan trân châu về trồng tại huyện Xuân Lộc. Chỉ tính riêng 4 sào đất canh tác giống ổi này, mỗi năm đem lại thu nhập cho gia đình ông hàng trăm triệu đồng.

Ông Chuyển chia sẻ: “Trước đây, mảnh đất trồng ổi tôi dùng để trồng bắp và các loại rau màu. Do đây là vùng đất sỏi bạc màu nên hiệu quả kinh tế thấp. Năm 2015 sau khi tham quan tìm hiểu, tôi nhận thấy giống ổi Đài Loan trân châu cho lợi nhuận cao, tôi đã mạnh dạn trồng thử nghiệm 4 sào”.

Nhờ chăm sóc tốt, chỉ sau 8 tháng vườn ổi của gia đình ông Chuyển đã sum suê trĩu quả. Theo ông Chuyển, ưu điểm của giống ổi Đài Loan trân châu này là dễ trồng, ít sâu bệnh. Đặc biệt, nhờ đầu tư chăm sóc kỹ, cải tạo đất, vườn ổi của ông đạt năng suất rất cao từ 8-10 tấn/năm/sào. Cây trồng này lại cho thu hoạch quanh năm nên dù diện tích ít, ông vẫn đạt thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Ông Chuyển cho biết thêm: “Sau khi thu hoạch, tôi thường cắt bỏ cành để chồi bên phát triển. Càng nhiều chồi thì vụ tiếp cây sẽ cho nhiều quả hơn. Tôi còn cắt cành, đặc biệt chú ý đến quá trình tạo tán, tỉa cành để độ cao của cây thấp xuống, thuận lợi cho quá trình chăm sóc, thu hoạch và quản lý dịch bệnh”.

Ngoài thu hoạch trái, ông Chuyển còn đang tiến hành ghép cành nhằm cung cấp giống ổi đặc sản này cho bà con nông dân trên địa bàn.

* Trồng rau, trái sạch

Ông Chuyển cho biết: “Người tiêu dùng ngày nay ngày càng quan tâm đến chất lượng và nhất là sự an toàn của thực phẩm. Họ cũng rất quan tâm đến nguồn gốc thực phẩm nên từ rất sớm tôi đã kiên trì đi theo hướng sản xuất sạch”.

Mọi sản phẩm trong vườn của gia đình ông Chuyển đều được canh tác theo hướng an toàn. Vườn cam sành rộng 1,5 hécta bắt đầu cho thu hoạch cũng được ông Chuyển canh tác theo quy trình an toàn. Để giảm bớt chi phí đầu tư, vườn cam vừa xuống giống được ông Chuyển tận dụng trồng xen canh các loại rau ăn lá, chủ yếu là rau cải nhún có giá bán cao vì khó trồng.

Trong quá trình chăm sóc cây, ông Chuyển sử dụng phân vi sinh, phân chuồng ủ hoai và thuốc sinh học. Ông cũng theo dõi chặt chẽ quá trình trồng, chăm sóc, đảm bảo thời gian cách ly khi sử dụng phân, thuốc để rau, quả ra thị trường luôn đạt chất lượng, an toàn. Riêng với cây ổi, ông Chuyển còn dùng túi xốp thưa bọc bên trong và túi ny-lông bọc ở ngoài để khống chế sâu bệnh, nhất là sâu đục trái.

Là xã viên của Hợp tác rau sạch Trường An nên sản phẩm rau, ổi sạch của gia đình ông Chuyển được biết tiếng, bán với giá cao hơn mặt bằng chung ngoài thị trường. Đặc biệt, hiện trái ổi của gia đình ông cung cấp cho siêu thị, cửa hàng thực phẩm an toàn đạt mức giá từ 20 - 25 ngàn đồng/kg. Ông Chuyển đang tiếp tục mở rộng thêm 5 hécta trồng giống ổi đặc sản này theo hướng an toàn.

Tuệ Lâm - Hải Đình

Tin xem nhiều