Báo Đồng Nai điện tử
En

Sắp đưa vào sử dụng đường chuyên dùng

11:08, 21/08/2017

Đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) là tuyến đường được trông đợi từng ngày bởi khi đưa vào sử dụng thì các xe chở đá không còn phải đi chung vào đường dân sinh gây ra nhiều bức xúc. Sau 2 lần trễ hẹn, đến nay đường đã hoàn thành xong tuyến chính và đang gấp rút thi công nhánh phụ.

Đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) là tuyến đường được trông đợi từng ngày bởi khi đưa vào sử dụng thì các xe chở đá không còn phải đi chung vào đường dân sinh gây ra nhiều bức xúc. Sau 2 lần trễ hẹn, đến nay đường đã hoàn thành xong tuyến chính và đang gấp rút thi công nhánh phụ.

Cầu qua sông Buông thuộc tuyến đường chuyên dùng hiện đang được thi công.
Cầu qua sông Buông thuộc tuyến đường chuyên dùng hiện đang được thi công.

Đường chuyên dùng có đầu tuyến giao với quốc lộ 51 (đoạn gần sân golf Long Thành), cuối tuyến nằm ở giữa khu vực của 10 mỏ đá Tân Cang. Đường được đầu tư theo hình thức BOT, mặt đường thiết kế theo chuẩn đường chuyên dùng bằng bê tông cốt thép để đảm bảo cho xe có tải trọng 12 tấn.

* 2 lần chỉnh tiến độ

Bước sang tháng 8-2017, tuyến chính đường chuyên dùng dài hơn 7km đã được hoàn thành. Nền đường rộng 9,5m, mặt đường thuộc cấp A1 (bằng bê tông cốt thép) rộng 7,5m, thiết kế cho 2 làn xe.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư BOT An Thuận Phát (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) - chủ đầu tư, cho biết hiện đơn vị đang vệ sinh mặt đường để sơn kẻ làn và cắm các biển báo giao thông. Số lượng việc nhiều nhất hiện nay là thi công tuyến nhánh có chiều dài khoảng 150m.

Ông Nguyễn Văn Cảnh, chỉ huy công trình, cho hay phần đường nhánh mặt bằng mới được bàn giao vào cuối tháng 7 vừa qua nên tiến độ thi công chậm hơn so với tuyến chính. Đến nay phần đường nhánh đã hoàn thiện được 100m, phần còn lại 20m đường và 30m cầu bắc qua sông Buông đang được tập trung thi công.

“Hiện tại đơn vị thi công đã đúc xong mố cầu và chuẩn bị gác dầm. Để đảm bảo tiến độ, chúng tôi cho bắc một cầu tạm để chở vật liệu sang thi công phần đường bên kia sông thay vì chờ cầu xong mới làm, như vậy sẽ đảm bảo hoàn thành trong tháng 8 này” - ông Cảnh nói.

Theo hợp đồng ban đầu giữa nhà đầu tư Công ty cổ phần đầu tư BOT An Thuận Phát với Sở Giao thông - vận tải, tuyến đường chuyên dùng sẽ được thi công hoàn thành trong vòng 12 tháng, tức là vào tháng 3-2017. Tuy nhiên, mốc thời gian này bất khả thi vì TP.Biên Hòa không thể giao kịp mặt bằng. Mốc thời gian tiếp theo dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 5, nhưng rồi mốc thời gian đó lại bất thành do vướng 800m của 5 hộ ở đầu và giữa tuyến đường không giải phóng được theo đúng tiến độ.

* Thông xe đầu tháng 9

Ông Nguyễn Thế Điệp cho hay, giữa tháng 8 tuyến chính đường chuyên dùng công ty đã cho một số phương tiện chạy thử tải để kiểm tra chất lượng công trình, qua đó cho thấy tất cả đều ổn định. “Chủ đầu tư cũng đã gửi báo cáo hoàn thành thi công các hạng mục công trình cho Sở Giao thông - vận tải để chờ kiểm tra rồi cho phương tiện vào lưu thông. Chúng tôi sẽ hoàn thiện những hạng mục nhỏ còn lại trong tháng này. Nếu Sở Giao thông - vận tải kiểm tra kịp thời, thì đầu tháng 9 công trình sẽ đưa vào sử dụng được” - ông Điệp nói.

Việc đưa công trình này vào sử dụng đang là mong mỏi không chỉ chủ đầu tư, chủ các mỏ đá mà còn của nhiều người dân đang sinh sống đầy áp lực trước đoàn xe chở đất, đá ở trong các mỏ ra. Các xe chở đá từ trong các mỏ ra phải sử dụng một phần đường dân sinh. Lượng xe trong mỏ đá ra khá lớn, trung bình mỗi ngày có khoảng 3 ngàn lượt xe chở đất, đá ra, vì vậy đã gây áp lực rất lớn cho người dân.

Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Từ Nam Thành cho biết sau khi công trình hoàn thành, các biển báo giao thông được cắm đầy đủ, sở sẽ tiến hành kiểm tra và cho phép thông xe. Riêng về chất lượng công trình, trong thời gian thi công sở đã kiểm tra và quá trình sử dụng sẽ tiếp tục có những kiểm tra đột xuất. Ông Thành chia sẻ: “Quan điểm của sở là tạo điều kiện tối đa cho công trình đi vào sử dụng, bởi đây là tuyến đường vừa là vấn đề kinh tế lại cả về an toàn giao thông rất lớn”.

Vân Nam

Tin xem nhiều