Báo Đồng Nai điện tử
En

Ì ạch đường nối 3 quốc lộ

11:08, 07/08/2017

Dự án đường nối giữa cầu Bửu Hòa với quốc lộ 1K dự kiến khởi công vào quý I năm nay, nhưng đến lúc này vẫn giậm chân tại chỗ. Đây là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh được nhiều người quan tâm.

Dự án đường nối giữa cầu Bửu Hòa với quốc lộ 1K dự kiến khởi công vào quý I năm nay, nhưng đến lúc này vẫn giậm chân tại chỗ. Đây là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh được nhiều người quan tâm.

Cầu An Hảo đã được thông xe từ cuối tháng 4-2017 nhưng đến nay đường nối vào quốc lộ 1K vẫn chưa khởi công được.
Cầu An Hảo đã được thông xe từ cuối tháng 4-2017 nhưng đến nay đường nối vào quốc lộ 1K vẫn chưa khởi công được.

Tuyến đường nối từ cầu Bửu Hòa (đường Bùi Hữu Nghĩa) sang quốc lộ 1K nằm trong dự án nối thông 3 quốc lộ: 1, 51 và 1K, gồm 2 hợp phần cầu An Hảo và đoạn gần 1km đường dẫn lên cầu.

* Cầu, đường chưa đồng bộ

Dự án do Bộ Giao thông - vận tải thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) và nằm trong dự án cầu Đồng Nai. Cầu An Hảo và đường dẫn đã được khánh thành, đưa vào sử dụng vào dịp 30-4-2017. Thế nhưng, tuyến đường nối sang quốc lộ 1K đến nay vẫn chưa khởi công được.

Hợp phần xây dựng đường nối từ cầu Bửu Hòa đến quốc lộ 1K do tỉnh đầu tư theo hình thức BT quỹ đất (đổi đất lấy hạ tầng). Tuyến đường này có chiều dài gần 2,4km, nền đường (mặt đường và vỉa hè) rộng 37m, riêng đoạn đi sát hồ đá rộng 31m được thiết kế với tốc độ xe chạy 60km/giờ.

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 136 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng tuyến đường hơn 97 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khu đất hơn 40 hécta để tạo vốn trên 221 tỷ đồng. Dự án này cũng đã được Công ty cổ phần đầu tư Tuấn Lộc (TP.Hồ Chí Minh) đề xuất đầu tư.

* Dự án trọng điểm vẫn chậm

Dự án đường nối này đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đưa vào các dự án trọng điểm cần được sớm triển khai. Theo kết luận của Tỉnh ủy  vào tháng 10 năm 2016, trong quý I-2017, công trình trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa có dự án đường nối cầu Bửu Hòa với quốc lộ 1K được khởi công thực hiện.

Tuy nhiên, đến thời điểm này dự án vẫn chưa được khởi công xây dựng. Theo ông Nguyễn Tấn Long, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa, dự án đang gặp phải khó khăn là chưa bố trí tái định cư được cho gần 50 hộ dân nằm trong dự án thuộc diện phải thu hồi đất. 3 vị trí để thực hiện tái định cư cho dự án được UBND TP.Biên Hòa xác định là: khu đất 6,5 hécta, khu đất hơn 12 hécta (đều thuộc phường Tân Vạn) và khu đất khoảng 1 hécta thuộc phường Bửu Hòa. Các khu tái định cư này đang phải chờ UBND tỉnh phê duyệt.

Để sớm có mặt bằng triển khai được dự án, UBND TP.Biên Hòa cũng đã đưa ra phương án bố trí tạm cư cho các hộ dân ở đây. Tuy nhiên, việc này đã không được sự ủng hộ của Tỉnh ủy khi thành phố báo cáo về việc triển khai công trình trọng điểm vào tháng 7 vừa qua. Theo Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư, việc tạm cư là phương án “cực chẳng đã” gây ra rất nhiều xáo trộn trong cuộc sống của người dân.

Dự án không chỉ gặp vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng, mà ngay cả hồ sơ thực hiện dự án cũng khó triển khai ngay được. Ông Cao Tiến Dũng, Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư, cho hay quy định mới về đấu thầu các dự án đầu tư công những dự án có quy mô trên 120 tỷ đồng phải thực hiện đấu thầu quốc tế. Dự án này cũng nằm trong quy định phải thực hiện đấu thầu quốc tế. Hồ sơ đấu thầu quốc tế khá phức tạp vì bằng tiếng Anh và chưa có tiền lệ, đang được Sở Kế hoạch - đầu tư soạn và lấy ý kiến chuyên ngành của Sở Giao thông - vận tải.

Vân Nam

Tin xem nhiều