Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành: Nguy cơ vỡ tiến độ

10:08, 30/08/2017

Theo kế hoạch, dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, đến nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn tất, trong đó khó khăn lớn nhất nằm ở huyện Long Thành.

Theo kế hoạch, dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, đến nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn tất, trong đó khó khăn lớn nhất cnằm ở huyện Long Thành.

Phối cảnh nút giao đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 51
Phối cảnh nút giao đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 51

Bộ Giao thông - vận tải đang hối thúc Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - đơn vị chủ đầu tư gấp rút phối hợp với địa phương để hoàn tất việc giải phóng mặt bằng, sớm triển khai thi công ngay trong mùa khô tới.

* Nguy cơ “treo” cầu

Trong khi tuyến đường chính đang bị vướng mặt bằng thì công tác xây dựng 2 chiếc cầu Bình Khánh và Phước Khánh vẫn đảm bảo tiến độ. Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng rất có thể khi cầu xây dựng xong lại phải “treo” ở đó vì chưa có đường.

Nguyên nhân của việc chậm trễ các gói thầu A5, A6, A7 nằm trên địa bàn Đồng Nai là do các gói thầu này sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Chính phủ mất một thời gian khá dài mới ký được hiệp định vay vốn với ADB, sau đó phải chờ Bộ Tài chính thẩm định năng lực của VEC để cho vay lại vốn nên thời gian bị kéo dài.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành Hoàng Thanh Hải cho biết, thời gian thi công của 3 gói thầu A5, A6, A7 là 36 tháng. Trong quá trình thương thảo ký hợp đồng, đơn vị đã yêu cầu các nhà thầu rút ngắn thời gian thi công các gói thầu xuống còn 30 tháng. Do vậy, tiến độ bàn giao mặt bằng là yếu tố quan trọng để dự án sớm hoàn thành các gói thầu này.

Cũng theo ông Hải, toàn bộ dự án hoàn thành sớm hay muộn phụ thuộc vào tiến độ của 3 gói thầu này, còn lại tất cả các gói thầu khác đến nay đều đảm bảo về tiến độ.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, đây là dự án thuộc công trình trọng điểm quốc gia, sau khi hoàn thành sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh phía Nam. Vì vậy, việc triển khai thi công 3 gói thầu A5, A6, A7 trở nên rất cấp bách để đảm bảo tiến độ chung cho toàn dự án.

* Mặt bằng duyệt đi duyệt lại

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua địa bàn tỉnh, có chiều dài hơn 27km, trong đó qua huyện Nhơn Trạch dài 22,685km và huyện Long Thành dài 4,6km.

Ông Nguyễn Hồng Quế, Chi cục phó Chi cục Quản lý đất đai Sở Tài nguyên - môi trường, cho hay các hồ sơ giải phóng mặt bằng cho dự án này đã được hoàn tất khá sớm. Tuy nhiên do chủ đầu tư không bố trí được vốn nên 2 địa phương Long Thành, Nhơn Trạch không có tiền chi trả. Đến khi có tiền thì hồ sơ phải làm lại do thay đổi chính sách về đất đai nên chậm.

Cụ thể, công tác chi trả bồi thường cho dự án là: trên địa bàn huyện Nhơn Trạch,  xã Vĩnh Thanh chi trả được 332/371 hộ, xã Phước An chi trả được 367/448 hộ, xã Phước Khánh còn 1 hộ chưa nhận tiền đền bù.

Tại huyện Long Thành, khu vực xã Long Phước đã hoàn tất. Riêng tại xã Phước Thái vẫn còn hơn 141 hộ chưa nhận tiền, đang khiếu nại về giá đất và chưa bố trí nền tái định cư do khu tái định cư Tân Hiệp chưa xây dựng. Khu tái định cư này cũng đang bị vướng mặt bằng do Tổng công ty cao su Đồng Nai chưa bàn giao đất để triển khai xây dựng.

Để tháo gỡ khó khăn về mặt bằng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên - môi trường đưa dự án này vào diện xử lý cấp bách. UBND huyện Long Thành làm việc với các hộ dân thương thảo phương án tạm cư để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. UBND 2 huyện cũng cần hỗ trợ chủ đầu tư mở đường công vụ đi vào những khu vực đã có mặt bằng để cho nhà thầu thi công  dự án.

Khắc Giới

Tin xem nhiều