Báo Đồng Nai điện tử
En

Cẩn thận với cơn sốt giá đất

11:08, 21/08/2017

Từ đầu năm đến nay, giá nhà, đất liên tục tăng. Có những khu vực giá đất tăng 30-50% so với cuối năm 2016, nhưng số người mua đất chỉ tăng hơn 10%.

Từ đầu năm đến nay, giá nhà, đất liên tục tăng. Có những khu vực giá đất tăng 30-50% so với cuối năm 2016, nhưng số người mua đất chỉ tăng hơn 10%.

Dự án khu dân cư Thống Nhất (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) giá rao bán trên thị trường đã cao gần gấp đôi so với thời điểm năm ngoái.
Dự án khu dân cư Thống Nhất (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) giá rao bán trên thị trường đã cao gần gấp đôi so với thời điểm năm ngoái.

Khảo sát những khu vực tại TP.Biên Hòa, huyện Long Thành, Nhơn Trạch và những khu vực gần TP.Biên Hòa thuộc huyện Trảng Bom, Vĩnh Cửu cho thấy giá đất không chỉ tăng ở mặt tiền đường hoặc ở các nơi đã, đang xây dựng hạ tầng kỹ thuật lớn mà đất trong các hẻm nhỏ giá cũng tăng khá cao. Thực tế, nhu cầu mua bán đất đai có tăng, song phần lớn là mua để đầu tư do vốn vay trung, dài hạn ổn định ở mức không cao.

* Giá đất tăng chóng mặt

Dù UBND tỉnh đã ngưng không nhận hồ sơ giải quyết cho cá nhân, đơn vị tách nhiều thửa đất cùng lúc để phân lô, bán nền, nhưng giá đất những “điểm nóng” cũng chưa hạ nhiệt được nhiều.

Theo đánh giá của một số lãnh đạo các địa phương thì nhu cầu về đất nền ở những khu vực đô thị, gần các khu công nghiệp và nơi có giao thông phát triển để xây dựng nhà ở là có thực, nhưng đã có từ mấy năm trước chứ không phải từ đầu năm 2017 đến nay mới phát sinh nhiều. Giá đất tăng là do các nhà đầu tư nhỏ quay lại rót vốn vào đất với mong muốn kiếm lời do đầu tư vàng, chứng khoán không còn hấp dẫn nữa.

Khảo sát nhiều khu vực tại TP.Biên Hòa, cho thấy giá đất hiện đã tăng 40-50% so với cuối năm ngoái. Cụ thể, nhà liên kế ở Khu dân cư Thống Nhất (thuộc phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) năm trước nhà đầu tư bán ra chỉ 2,5 tỷ đồng/căn và được mua hết.

Thời điểm này nhiều người rao bán lại từ 4,2-4,5  tỷ đồng/căn, mặc dù rất ít người mua. Khu dân cư Bửu Long (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) thời điểm cuối năm 2016 giá căn nhà liên kế thô khoảng 1,2 tỷ đồng/căn, nhưng hiện đã lên 1,8-2 tỷ đồng/căn.

Khi chúng tôi hỏi về giá đất tại xã Hiệp Hòa, ông Dũng, một “cò đất” tại đây, mau mắn nói: “Đất thổ cư gần đường lớn xe 4 chỗ ra vào được khoảng 7-12 triệu đồng/m2, còn đất nông nghiệp tùy vị trí giá 2-3 triệu đồng/m2. Cùng thời điểm này năm trước, giá đất ở khu vực này chỉ bằng 60% giá hiện nay. Giá đất năm nay tăng do cầu An Hảo hoàn thành và nghe đâu tới đây tỉnh sẽ làm cầu Thống Nhất nối phường Thống Nhất sang Hiệp Hòa”.

Cũng theo lời ông Dũng, giá đất tại một số dự án khu dân cư còn tăng cao hơn. Đơn cử, khu dân cư ở đường Đặng Văn Trơn (thuộc xã Hiệp Hòa gần chân cầu Bửu Hòa), cuối năm trước 1 lô đất khoảng 75-80 m2 chuyển nhượng chỉ 1,1-1,2 tỷ đồng, nay đã tăng lên 1,7-1,8 tỷ đồng/lô.

Bà Nguyễn Thị Hà (xã Hóa An, TP.Biên Hòa), kể: “Năm trước, tôi mua một lô đất thổ cư tại xã Phước Tân giá chỉ khoảng 3 triệu đồng/m2, song đến thời điểm này giá đã tăng lên 5-5,5 triệu đồng/m2”.

Tại những khu vực gần dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giá đất cũng bị “thổi” lên rất cao. “Giữa năm 2016, đất nông nghiệp ở đây giá chỉ khoảng 600-800 triệu đồng/hécta, nhưng năm nay đã tăng lên 1-1,2  tỷ đồng/hécta, nhưng người mua bán thực sự rất ít” - ông Nguyễn Văn Hào (xã Thừa Đức, huyện Cẩm Mỹ) nói.

* Giao dịch thực sự chỉ tăng nhẹ

Từ đầu năm đến nay, đất ở TP.Biên Hòa, huyện Long Thành và những vùng có dự án hạ tầng giao thông được xây dựng, giá đất được đẩy tăng ào ào nhưng mua bán chuyển nhượng thực tế chỉ tăng nhẹ.

Ông Huỳnh Văn Tuấn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Biên Hòa, cho hay: “Tuy giá nhà đất tại nhiều khu vực của TP.Biên Hòa bị đẩy tăng cao, song hồ sơ mua bán, chuyển nhượng đất đai gần 8 tháng của năm 2017 có qua văn phòng chỉ tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước”.

Điều này chứng tỏ nhu cầu mua bán, chuyển nhượng nhà đất có tăng nhưng không nhiều, chủ yếu do các “cò đất” cố tình đẩy giá lên cao để kiếm lời.

Tương tự, ông Huỳnh Thế Lữ, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Long Thành, khẳng định: “Từ đầu năm đến nay, văn phòng nhận khoảng 11 ngàn hồ sơ xin chuyển nhượng nhà, đất, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Giá đất Long Thành tăng 30-50%  là do các nhà đầu tư bất động sản mua đi bán lại, phối hợp với “cò đất” “thổi” giá lên là chính”.

Một số chuyên gia về bất động sản khuyến cáo, việc mua đất đầu tư khu vực quanh Cảng hàng không quốc tế Long Thành rủi ro khá cao. Vì hiện nay giá đất đã bị thổi lên thành cơn sốt, nếu lúc này mua đất nền với mục đích đầu tư kiếm lời có thể bị thua lỗ vì không ít dự án khu dân cư đã bán đất nền nhiều năm đến nay vẫn vắng hoe, ít người sinh sống.

Cách đây gần 10 năm, đất khu vực Long Thành, Nhơn Trạch đã từng sốt theo ngày và không ít nhà đầu tư đã đổ tiền vào bất động sản ở khu vực này. Sau đó, bong bóng bất động sản xẹp, nhiều nhà đầu tư đã ôm nợ đến nay đất vẫn chưa bán được.

Khánh Minh

Tin xem nhiều