Báo Đồng Nai điện tử
En

Xăng sinh học khó theo kịp lộ trình

10:07, 14/07/2017

Theo quy định của Chính phủ, kể từ ngày 1-1-2018, chỉ cho phép sản xuất - kinh doanh xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON95 để cải thiện môi trường, thực hiện tốt các cam kết của Chính phủ với quốc tế về giảm khí thải nhà kính.

Theo quy định của Chính phủ, kể từ ngày 1-1-2018, chỉ cho phép sản xuất - kinh doanh xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON95 để cải thiện môi trường, thực hiện tốt các cam kết của Chính phủ với quốc tế về giảm khí thải nhà kính.

Người dân ở khu vực xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch đã quen với việc sử dụng xăng sinh học E5 từ nhiều năm nay.
Người dân ở khu vực xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch đã quen với việc sử dụng xăng sinh học E5 từ nhiều năm nay.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu cho hay với thực tế kinh doanh hiện tại sẽ khó thực hiện kịp lộ trình.

* “Ngại” dùng xăng E5

Tại Đồng Nai hiện có khoảng 390 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, nhưng đến thời điểm này mới có 9 cửa hàng bán xăng E5 và số lượng tiêu thụ rất ít. Xăng E5 được phối trộn 95% xăng RON 92 và 5% ethanol. Hiện nay, trên thế giới có những quốc gia đã sử dụng đến xăng E10, E15, E20 để bảo vệ môi trường.

Ông Mai Xuân Mẫn, cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu số 60 xã Long Tân (huyện Nhơn Trạch), cho biết: “Cửa hàng đã bán xăng E5 được khoảng 6 năm nay. Ban đầu, người dân trong khu vực còn “ngại” sử dụng vì chưa tin tưởng nhưng đến nay đa số họ đã tin dùng. Giá xăng E5 rẻ hơn xăng A92 lại có chất lượng tương đương và có lợi cho môi trường. Chúng tôi hiện chỉ bán 2 loại xăng là E5 và RON95. Trung bình mỗi tháng, cửa hàng bán được khoảng 30 ngàn lít xăng E5, chiếm hơn 2/3 tổng sản lượng xăng, dầu kinh doanh tại cửa hàng”. Đây cũng là cửa hàng bán xăng sinh học sớm nhất tại Đồng Nai.

Trong khi đó, các cửa hàng bán xăng E5 khác tại Đồng Nai lại than người tiêu dùng còn rất e dè và vẫn tỏ ra “khó tính” với loại xăng này. Ông Bạch Hữu Vĩnh (ở xã Hóa An, TP.Biên Hòa) nói: “Tôi đã dùng cả xăng E5 lẫn RON92, thấy chất lượng gần như tương đương nhau nhưng tôi vẫn ưa dùng xăng RON92 hơn bởi xưa giờ dùng quen rồi, đổi xăng khác thấy chưa thực sự an tâm”. Còn chị Đặng Thị Tuyết Oanh (ngụ phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho biết lúc đầu chị cũng ngại chất lượng xăng E5 nhưng nghe nói sử dụng sẽ góp phần giảm khí thải tốt cho môi trường nên chị đã cùng gia đình chuyển qua sử dụng. Sau nhiều năm dùng xăng E5, chị cảm thấy chất lượng khá tốt.

Ông Ngũ Hoài An, cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu số 50 nằm trên đường Nguyễn Thị Tồn, xã Hóa An (TP.Biên Hòa) cho rằng trừ các loại xe cao cấp, xe sang thì các loại xe khác đều sử dụng tốt xăng E5. Tuy nhiên, do công tác tuyên truyền sử dụng xăng E5 chưa phát huy hiệu quả nên người dân vẫn còn chưa mặn mà với xăng sinh học. Các cửa hàng cũng “ngại” bán loại xăng này. Theo ông An, sản lượng tiêu thụ xăng E5 gần đây của cửa hàng giảm so với thời gian đầu kinh doanh loại xăng này, từ 30-40 ngàn đồng/lít/tháng xuống còn 15-20 ngàn đồng/ lít/tháng, mặc dù nhân viên cửa hàng cũng thường xuyên tư vấn cho khách hàng về lợi ích của xăng E5. “Nhà nước cần vào cuộc quyết liệt, đẩy mạnh công tác quảng bá sử dụng xăng E5. Xăng đảm bảo cả chất lượng lẫn nguồn cung cấp thì việc chuyển đổi sẽ thực hiện được” - ông An nhấn mạnh.

* Khó kịp lộ trình

Theo Bộ Công thương, đến cuối năm 2016, số cửa hàng bán lẻ xăng E5 trên cả nước là gần 1,3 ngàn cửa hàng trên tổng số gần 11,5 ngàn cửa hàng bán xăng dầu (chiếm 11%). Trong đó, tại 4 tỉnh, thành là: Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Cần Thơ xăng E5 đã thay thế hoàn toàn xăng RON92.

Tại Đồng Nai, có 2 nguyên nhân khiến các DN kinh doanh xăng dầu còn ngại ngần chưa dám mạnh dạn đầu tư bán xăng sinh học là vì người tiêu dùng ít mua, chuyển qua bán xăng sinh học phải đầu tư lại hệ thống bể chứa, trụ bơm xăng... Đồng thời, nguồn cung xăng E5 hiện vẫn chưa nhiều.

Theo các DN kinh doanh xăng dầu, muốn chuyển đổi xăng RON92 sang E5 thì việc tuyên truyền phải thực hiện nhiều hơn để người tiêu dùng hiểu rõ chất lượng xăng sinh học cũng tương đương với xăng RON92 và ý thức được việc dùng xăng sinh học là đang góp phần bảo vệ môi trường sống của chính mình. Khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng, các DN sẽ mạnh dạn đầu tư hệ thống chứa xăng E5.

Ông Lê Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Công thương, cho biết: “Sở đã có văn bản gửi các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh yêu cầu thực hiện theo lộ trình của Chính phủ là đến ngày 1-1-2018 chỉ bán xăng E5 và xăng RON95. Nhưng thực tế các DN khó theo kịp lộ trình vì chỉ còn hơn 5 tháng nữa”.

Cả nước hiện có 5 nhà máy ethanol sinh học, công suất thiết kế 500 triệu lít ethanol/năm. Những nhà máy trên chỉ cần hoạt động 75% công suất thiết kế là đủ sản lượng ethanol để phối trộn xăng E5 cho cả nước. Thời gian qua, các nhà máy sản xuất ethanol chủ yếu để xuất khẩu, nhiều nhà máy không tìm đầu ra buộc ngưng hoạt động trong một thời gian.

Hương Giang - Hải Quân

Tin xem nhiều