Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp ngoại lo ngại chuyện giao thông

11:07, 10/07/2017

Trong những năm qua, tình hình đầu tư cho hạ tầng giao thông đã có những chuyển biến khá tích cực. Tuy nhiên với một tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp cao như Đồng Nai, lại nằm trên "rốn" giao thông của khu vực tứ giác kinh tế phía Nam thì hạ tầng giao thông hiện nay vẫn bị đánh giá là chưa đáp ứng kịp nhu cầu.

Trong những năm qua, tình hình đầu tư cho hạ tầng giao thông đã có những chuyển biến khá tích cực. Tuy nhiên với một tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp cao như Đồng Nai, lại nằm trên “rốn” giao thông của khu vực tứ giác kinh tế phía Nam thì hạ tầng giao thông hiện nay vẫn bị đánh giá là chưa đáp ứng kịp nhu cầu.

Xe rồng rắn nối đuôi nhau trên đường 25B từ các khu công nghiệp ở Nhơn Trạch ra quốc lộ 51.
Xe rồng rắn nối đuôi nhau trên đường 25B từ các khu công nghiệp ở Nhơn Trạch ra quốc lộ 51.

Trong các buổi đối thoại với nhà đầu tư nước ngoài, các hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản, Đài Loan đều có ý kiến cần tiếp tục có những giải pháp đầu tư cho giao thông hơn nữa.

* Tắc các đường huyết mạch

Tại buổi đối thoại với các nhà đầu tư Đài Loan vào cuối tháng 5-2017, Hiệp hội Thương mại Đài Loan chi hội Đồng Nai phản ánh tình trạng kẹt xe quá tải trên tuyến quốc lộ 51 hiện nay  ảnh hưởng không ít đến sản xuất của các doanh nghiệp và cần được cải thiện.

Ông Giản Chí Minh, Hội trưởng Hiệp hội thương mại Đài Loan chi hội Đồng Nai, cho biết tuyến quốc lộ 51 rất quan trọng đối với các nhà đầu tư Đài Loan, bởi một số lượng lớn doanh nghiệp Đài Loan có nhà máy ở các khu công nghiệp Nhơn Trạch, Tam Phước, Long Thành... hàng ngày có lượng xe chở hàng lưu thông trên tuyến quốc lộ 51 rất lớn. Đây được xem là tuyến huyết mạch giao thông chính của các khu công nghiệp này để chở hàng đến các cảng.

Tình trạng ùn tắc còn xảy ra ở tuyến đường 25B từ quốc lộ 51 vào các khu công nghiệp ở Nhơn Trạch. Tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp Nhật Bản vào cuối tháng 6 vừa qua, các nhà đầu tư Nhật Bản cũng kiến nghị UBND tỉnh cần quan tâm đến tình trạng quá tải xe trên quốc lộ 51 và đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản nhóm Đồng Nai cho rằng đây là 2 tuyến đường rất quan trọng đối với một số khu công nghiệp ở Đồng Nai. Các nhà đầu tư Nhật Bản còn kiến nghị cả việc kiểm soát tải trọng xe trên 2 tuyến đường này để đường không bị xuống cấp. Theo đánh giá của các nhà đầu tư, chi phí vận chuyển của doanh nghiệp hiện nay bị đội giá cao cũng một phần do hệ thống giao thông chưa được tốt.

* Hoàn thiện dần

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho hay những năm gần đây Bộ Giao thông - vận tải và chính quyền tỉnh Đồng Nai đã nâng cấp, sửa chữa, mở rộng nhiều tuyến đường để cải thiện tình hình giao thông. UBND tỉnh sẽ tiến hành rà soát và có biện pháp cải thiện trong thời gian tới.

Theo ông Từ Nam Thành, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải, để cải thiện tình trạng quá tải xe trên tuyến đường 25B kết nối từ quốc lộ 51 với các khu công nghiệp ở Nhơn Trạch, UBND tỉnh đã cho đầu tư mở rộng tuyến đường này, dự kiến đến tháng 9 tới sẽ hoàn thành sẽ cải thiện được tình trạng kẹt xe ở đây.

Cũng theo lãnh đạo Sở Giao thông - vận tải, khi tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được đầu tư sẽ chia sẻ một lượng xe cho quốc lộ 51, giảm ùn tắc cho tuyến đường này. “Hiện tại quốc lộ 51 đã được Bộ Giao thông - vận tải cho mở rộng tối đa, về căn cơ giải quyết ùn tắc cho tuyến đường này phải đợi đầu tư tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Hiện tại quốc lộ 51 vẫn là tuyến độc đạo cho các phương tiện giao thông từ TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và một số tỉnh khác xuống Vũng Tàu nên tình trạng quá tải cục bộ là khó tránh khỏi” - ông Từ Nam Thành nói.

Đầu tư cho hạ tầng giao thông khá tốn kém, vì vậy hệ thống giao thông chỉ được hoàn thiện dần không thể thực hiện ngay trong thời gian ngắn. Sắp tới khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thiện cũng sẽ giảm áp lực một phần cho quốc lộ 51.

Quốc Khánh

Tin xem nhiều