Báo Đồng Nai điện tử
En

"Đánh vật" với thu ngân sách

09:07, 09/07/2017

Năm 2017, dự toán giao thu ngân sách cho ngành thuế của tỉnh là 33.549 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm, toàn Cục Thuế Đồng Nai mới thu được 13.930 tỷ đồng.

Năm 2017, dự toán giao thu ngân sách cho ngành thuế của tỉnh là 33.549 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm, toàn Cục Thuế Đồng Nai mới thu được 13.930 tỷ đồng. Như vậy, từ nay đến cuối năm số thu còn lại là gần 20 ngàn tỷ đồng. Đây là mức thu không hề đơn giản.

Doanh nghiệp đến giải quyết hồ sơ thuế tại Cục Thuế Đồng Nai.
Doanh nghiệp đến giải quyết hồ sơ thuế tại Cục Thuế Đồng Nai.

Tình trạng giảm thu ở một số lĩnh vực có nguồn thu lớn trong năm nay đã đặt ra thách thức đối với ngành thuế. Nếu để hụt nguồn thu, không chỉ ảnh hưởng đến cân đối ngân sách của tỉnh mà còn khó khăn cho cả ngân sách của Trung ương, bởi Đồng Nai là tỉnh có nguồn thu điều tiết về Trung ương khá lớn.

Giảm hơn 1 ngàn tỷ

Thu ngân sách hiện tập trung ở 3 lĩnh vực chính là: thu thuế từ doanh nghiệp (DN) Nhà nước Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; DN Nhà nước  địa phương; DN có vốn đầu tư nước ngoài. Trong 6 tháng đầu năm, cả 3 lĩnh vực này đều đạt dưới 50% so với dự toán năm 2017. 2 lĩnh vực đạt thấp nhất là khối DN Nhà nước Trung ương 970 tỷ đồng, đạt 30% dự toán năm, bằng 97% so với cùng kỳ năm 2016; DN có vốn đầu tư nước ngoài là 4.334 tỷ đồng, đạt 31% dự toán, bằng 91% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Quốc Trị, Phó cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai, cho biết một số DN giảm nộp so với cùng kỳ số tiền lên đến hơn 1 ngàn tỷ đồng, trong đó các DN Nhà nước giảm nộp 400 tỷ đồng. Các DN có mức giảm lớn như: điện lực, dầu khí giảm 41 tỷ đồng do sản lượng giảm; DN viễn thông giảm 65 tỷ đồng do công ty mẹ phân bổ thuế giá trị gia tăng đầu vào; DN thuốc lá giảm tới 113 tỷ đồng do tiêu thụ gặp khó khăn. Đối với DN có vốn đầu tư nước ngoài, mức giảm lên đến 612 tỷ đồng, nguyên nhân do sản xuất và tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn.

Ông Trị cũng cho biết thêm, khó khăn trong năm 2017 đối với việc thu ngân sách còn do một số DN chưa được bù trừ hết số thuế thu nhập DN nộp thừa hơn 600 tỷ đồng do “hồi tố” ưu đãi đầu tư mở rộng trong giai đoạn 2009-2013. Cùng với đó, nhiều DN ở Khu công nghiệp Biên Hòa 1 đang chuẩn bị di dời theo kế hoạch đã thu hẹp sản xuất, chuyển đầu tư đến các địa phương khác. Tất cả những yếu tố trên đây là những thách thức không nhỏ đối với công tác thu ngân sách năm nay của ngành thuế.

Trung ương “xắn tay” hỗ trợ

Đứng trước tình cảnh không mấy dễ dàng và có thể bị hụt thu ở một số lĩnh vực, Cục Thuế Đồng Nai cũng đã tính đến các giải pháp bù đắp nguồn thu như tăng cường công tác quản lý giá chuyển nhượng. Lĩnh vực này được đánh giá là dư địa còn khá lớn để khai thác nguồn thu.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, cục đã tiến hành kiểm tra 8 đơn vị, truy thu 300 tỷ đồng và giảm lỗ gần 400 tỷ đồng. Làm việc với Cục thuế Đồng Nai, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã cam kết sẽ cử cán bộ từ Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế vào hỗ trợ Cục thuế Đồng Nai thực hiện công tác thanh tra chống chuyển giá ở các DN phức tạp. Ông Tuấn cho hay, thời gian qua có những đơn vị Bộ Tài chính phải thực hiện thanh tra qua 24 cục thuế với thời gian 6 tháng mới hoàn thành. “Với những DN lớn có sự chuẩn bị rất chu đáo và có cả đội ngũ luật sư, vận dụng cả những hiệp định thương mại tự do (FTA) vào để xử lý nên công tác đấu tranh hết sức phức tạp. Dù vậy, quan điểm của bộ vẫn phải tăng cường thanh tra ở lĩnh vực này để tránh thất thu” - Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn chia sẻ.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Tài chính, công tác thanh tra chống chuyển nhượng giá hiện không chỉ ở các DN có vốn đầu tư nước ngoài mà kể cả DN trong nước. Ông Tuấn đánh giá Cục Thuế Đồng Nai là một trong 16 cục thuế cả nước thu điều tiết về Trung ương, vì vậy công tác kiểm soát nguồn thu là hết sức quan trọng, bộ sẽ cùng Tổng cục Thuế hỗ trợ tối đa để cố gắng không hụt thu.

Khắc Giới

 

Tin xem nhiều