Báo Đồng Nai điện tử
En

Du lịch "trekking" rừng

10:06, 23/06/2017

Gần đây, loại hình du lịch "trekking" trở nên khá phổ biến, nhất là đối với giới trẻ. Ngoài rừng Gia Canh - Thác Mai, ở Đồng Nai hiện nay còn có nhiều địa điểm phù hợp để trekking,…

Gần đây, loại hình du lịch “trekking” trở nên khá phổ biến, nhất là đối với giới trẻ. Ngoài rừng Gia Canh - Thác Mai, ở Đồng Nai hiện nay còn có nhiều địa điểm phù hợp để trekking, như: Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, hồ Trị An (huyện Vĩnh Cửu), Vườn quốc gia Cát Tiên (huyện Tân Phú)…

Các du khách trải nghiệm trekking ở rừng Gia Canh - Thác Mai.
Các du khách trải nghiệm trekking ở rừng Gia Canh - Thác Mai.

Trekking không đơn giản là một chuyến dã ngoại, tham quan đơn thuần, cũng không hẳn là “hiking” (đi bộ leo núi, đi bộ theo đường mòn). Cả hiking và trekking đều là hoạt động đi bộ đường dài, đi bộ leo núi, đi lên rừng. Tuy nhiên, nếu hiking phần lớn đi trên đường mòn có sẵn hoặc đường nhựa, đường đã được làm, thì trekking lại được thực hiện trên nhiều bề mặt địa hình, có nhiều mạo hiểm và thử thách hơn.

* “Kinh doanh” trải nghiệm thiên nhiên

Khi tham gia trekking, du khách sẽ tự mang vác đồ trên suốt chặng đường đi, vượt qua các địa hình hiểm trở khác nhau, khi thì đi vào rừng, lúc thì leo vách núi đá hoặc lội suối, băng qua cánh đồng...

Trước khi bắt đầu hành trình, du khách cần tìm hiểu về khu vực trekking, tình hình thời tiết và chuẩn bị những vật dụng cần thiết, như: giày leo núi, thiết bị bảo hộ, lều trại, dây dù, dao đi rừng, bật lửa, đèn pin, máy định vị, la bàn, bản đồ, bộ dụng cụ y tế...

Khi di chuyển theo nhóm, du khách nên lưu ý giữ cự ly gần để có thể hỗ trợ nhau trong trường hợp có sự cố, không nên tách ra đi một mình và cần tính toán khoảng cách di chuyển hợp lý để không rơi vào tình huống nguy hiểm.

Phương châm của trekking là “không lấy gì ngoài những trải nghiệm và không để lại gì ngoài những dấu chân”. Nghĩa là, trải nghiệm khám phá phải đặt ý thức bảo vệ thiên nhiên lên hàng đầu, tuyệt đối không xả rác hay để lại bất cứ vật dụng gì ở trong rừng” - anh Lê Quốc Hùng, người sáng lập dự án Thac Mai Trekking Race, chia sẻ.

Du khách vượt qua địa hình núi đá bằng dây leo. Ảnh: Thac Mai Trekking Race cung cấp
Du khách vượt qua địa hình núi đá bằng dây leo. Ảnh: Thac Mai Trekking Race cung cấp

Trong mỗi chuyến trekking, du khách có cơ hội hòa mình với thiên nhiên trong lành; cắm trại đón bình minh; thưởng thức các món ăn dân dã, đặc trưng của đại ngàn; tham quan, trải nghiệm ở nhà dài của đồng bào dân tộc; đạp xe qua các con đường nhỏ, xuyên qua những tán rừng tre nứa, lồ ô đan xen vào nhau... Đặc biệt ở một số địa điểm, du khách còn có thể được trực tiếp trải nghiệm công việc của những kiểm lâm viên tuần tra giữa rừng.

“Trước đây, hoạt động trekking chủ yếu phục vụ du khách nước ngoài. Khoảng 1 năm trở lại đây, trào lưu này bắt đầu được giới trẻ đặt tour nhiều. Xu hướng đi dài ngày đang dần phổ biến. Mỗi nhóm trekking thường dưới 10 người là phù hợp” - anh Nguyễn Văn Tâm, hướng dẫn viên du lịch ở Vườn quốc gia Cát Tiên, cho biết.

Anh Quốc Hùng chia sẻ thêm: “Với trekking, du khách được hướng dẫn những kỹ năng sinh tồn cơ bản hoặc chuyên nghiệp để vượt qua bằng chính sức mình. Khi đi trekking, du khách có thể có được những điểm nhìn cận cảnh, quan sát tỉ mỉ và tương tác gần hơn với thiên nhiên, cảnh vật.

Bên cạnh đó, du khách sẽ được rèn luyện thêm kỹ năng làm việc nhóm, tinh thần tương trợ, hỗ trợ nhau trên suốt chặng đường đi. Đó là những trải nghiệm thú vị và tuyệt vời mà không phải ở đâu và hoạt động du lịch nào cũng mang lại”.

* Đồng Nai có nhiều tiềm năng

Theo Trung tâm sinh thái - văn hóa - lịch sử Chiến khu Đ (thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, gọi tắt là trung tâm), trung tâm triển khai các tour du lịch trekking từ 3 năm nay. Du khách có nhiều lựa chọn như: tour đi trong ngày, tour 2 ngày 1 đêm, tour dài ngày.

Giá vé phụ thuộc vào lộ trình, mức độ trải nghiệm, dịch vụ và nhu cầu khám phá của du khách; trung bình khoảng  900 ngàn đồng/ngày/khách, bao gồm các chi phí: vận chuyển, thuê xe đạp, ăn uống, phí tham quan rừng, hồ Trị An…

Trước mỗi chuyến đi, du khách đều được hướng dẫn, phổ biến những kinh nghiệm, kỹ năng đi rừng và được hướng dẫn viên là kiểm lâm viên hỗ trợ để đảm bảo an toàn, giữ gìn vệ sinh, bảo vệ các thảm thực vật, môi trường sinh thái… trong suốt chuyến đi.

Ông Nguyễn Văn Hà, Phó giám đốc trung tâm, cho biết mỗi tháng trung tâm có 8-10 tour trekking. Du khách sẽ có dịp thám hiểm dọc theo những con suối, dòng thác giữa đại ngàn Chiến khu Đ. Ngoài ra, vào mùa mưa, những con đường mòn nhỏ xuyên rừng trở nên sình lầy, khó đi hơn nên sẽ tạo thêm nhiều thách thức và trải nghiệm thú vị cho chuyến trekking.

Tương tự, giá vé mỗi tour trekking qua đêm ở Vườn quốc gia Cát Tiên cũng dao động khoảng 800 ngàn đến 1,4 triệu đồng/ngày đối với mỗi du khách, tùy vào lượng khách của mỗi nhóm, lộ trình và dịch vụ kèm theo…

Nhiều du khách đánh giá tiềm năng du lịch trekking ở Đồng Nai khá lớn, nhất là khi kết nối với những địa điểm trekking xung quanh, như: Tà Năng - Phan Dũng (khu vực giáp ranh 3 tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận), Vườn quốc gia Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước)…

Anh Trịnh Văn Trung, một du khách ở TP.Hồ Chí Minh, cho rằng: “Lợi thế của Đồng Nai là giáp với TP.Hồ Chí Minh, có nhiều cảnh đẹp tự nhiên. Đơn cử như hồ Trị An, tôi đi tour trong ngày, cắm trại qua đêm thấy có nhiều thú vị”.

Nhưng dịch vụ kèm theo ở những khu du lịch chưa thật sự đặc sắc. Những tour dài ngày lại chưa đa dạng, cần mở rộng, triển khai thêm lộ trình, dịch vụ để thu hút du khách nói chung và phát triển hoạt động trekking nói riêng. So sánh với tour trekking Tà Năng - Phan Dũng thường có lộ trình dài 50-55km, lại trải qua nhiều dạng địa hình sẽ phù hợp với những chuyến đi dài, đem lại nhiều thử thách và trải nghiệm cho du khách”.

Hải Quân

Tin xem nhiều