Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều giải pháp cứu người chăn nuôi

10:05, 03/05/2017

Trước tình hình giá heo xuống thấp kỷ lục, Đồng Nai đã triển khai các giải pháp cấp bách để cứu người chăn nuôi trong tỉnh qua cơn khủng hoảng giá và một số cửa hàng thịt heo giá rẻ được khai trương...

Trước tình hình giá heo xuống thấp kỷ lục, Đồng Nai đã triển khai các giải pháp cấp bách để cứu người chăn nuôi trong tỉnh qua cơn khủng hoảng giá. Một số cửa hàng thịt heo giá rẻ được khai trương tại TP.Biên Hòa đã thu hút đông người tiêu dùng đến mua.

Người dân mua thịt heo tại cửa hàng bình ổn trên đường Đồng Khởi (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa). Ảnh: H. Giang
Người dân mua thịt heo tại cửa hàng bình ổn trên đường Đồng Khởi (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa). Ảnh: H. Giang

Đến thời điểm này, rất nhiều trang trại đang tồn kho từ vài trăm đến vài ngàn con heo thịt đã quá thời kỳ xuất chuồng nhưng không tìm được thương lái mua. Do đó, giá heo hơi bán tại trại chỉ còn 16-17 ngàn đồng/kg với heo trên 150kg/con và 27-28 ngàn đồng/kg heo nặng 80-120kg/con.

Dù giá heo hơi bán tại chuồng đã giảm sâu, nhưng giá thịt heo bán tại chợ chỉ giảm nhẹ 2-4 ngàn đồng/kg so với thời điểm giá heo hơi trên 50 ngàn đồng/kg.

* Mở nhiều cửa hàng giá rẻ

Ngày 30-4, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, Sở Công thương đã khai trương cửa hàng bán thịt heo an toàn giá rẻ đầu tiên ở gần Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn (đường Đồng Khởi, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa). Sau khi khai trương, nhiều người dân TP.Biên Hòa biết tin đã rủ nhau đến mua thịt heo để hỗ trợ người chăn nuôi.

Trung đoàn Tăng - thiết giáp 22 (Quân đoàn 4) mua thịt heo ủng hộ người chăn nuôi tại cửa hàng thịt heo an toàn, giá rẻ trên đường Đồng Khởi (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa).
Trung đoàn Tăng - thiết giáp 22 (Quân đoàn 4) mua thịt heo ủng hộ người chăn nuôi tại cửa hàng thịt heo an toàn, giá rẻ trên đường Đồng Khởi (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa).

Ông Phan Minh Báu, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, cho biết: “Tới đây, tỉnh sẽ tiếp tục mở thêm khoảng 9 cửa hàng bán thịt heo giá rẻ tại những khu đông dân cư của TP.Biên Hòa, các huyện và những khu công nghiệp. Thịt heo bán trong các cửa hàng này đều là heo VietGAHP, heo nuôi theo quy trình an toàn có nguồn gốc xuất xứ”.

Theo dự tính ban đầu, mỗi ngày cửa hàng trên sẽ bán khoảng hơn 20 con heo thịt. Song do nhu cầu mua nhiều nên số lượng heo giết mổ đã tăng lên gấp 5 lần.

“Qua phương tiện truyền thông, nhiều người tiêu dùng ở TP.Biên Hòa đã tìm đến cửa hàng thịt heo an toàn bình ổn giá để mua. Ban đầu, Hiệp hội Chăn nuôi heo Đồng Nai dự kiến bán được khoảng 1,5 tấn thịt heo/ngày, nhưng do lượng người mua đông nên đã tăng lên 7,5 tấn/ngày, tương đương hơn 100 con heo” - ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, chia sẻ.

Bà Lê Thị Hoa ở KP.3, phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) nói: “Tôi và nhiều bà con trong khu phố đã rủ nhau đến cửa hàng bán thịt heo giá rẻ này để mua vì giá thấp hơn ngoài chợ khoảng 20-30% và thịt heo rất ngon. Mua thịt heo tại cửa hàng này, ngoài việc giá rẻ thì sản phẩm ở đây có thể truy xuất  được nguồn gốc và chăn nuôi theo quy trình an toàn nên cũng yên tâm hơn”.

Nếu như giá sườn non bán lẻ tại các chợ của TP.Biên Hòa là 110-120 ngàn đồng/kg, tại cửa hàng chỉ có 70 ngàn đồng/kg; thịt ba rọi ngoài chợ 85-90 ngàn đồng/kg, cửa hàng bán 60 ngàn đồng/kg; chân giò ngoài chợ 65-70 ngàn đồng/kg, cửa hàng khoảng 45 ngàn đồng/kg...

* Đưa vào bếp ăn tập thể

Chương trình “giải cứu” heo lần này sẽ thực hiện cho đến khi giá heo hơi tăng trở lại giúp nông dân có lời. Sau đó, tỉnh sẽ xem xét có thể duy trì tiếp những cửa hàng ở những khu vực đông dân cư, tạo thành chuỗi khép kín từ trang trại đến các cửa hàng để người dân dễ dàng mua được thịt heo an toàn, giá thấp hơn ngoài chợ. Do qua ít khâu trung gian nên hiệp hội đã mua heo hơi của các trại với giá 30 ngàn đồng/kg, cao hơn giá thị trường 2-3 ngàn đồng/kg.

Song song với việc mở các cửa hàng bán thịt heo giá rẻ cho người tiêu dùng Đồng Nai, tỉnh cũng yêu cầu các bếp ăn tập thể của lực lượng vũ trang, trường học, doanh nghiệp đăng ký mua thịt heo ở các cửa hàng trên để giúp nông dân tiêu thụ được đầu ra.

Nhiều bếp ăn tập thể của lực lượng quân đội, trường học và doanh nghiệp trên địa bàn đã đồng ý sẽ mua thịt heo từ các cửa hàng bình ổn này để gỡ khó cho người chăn nuôi.

Trung tá Nguyễn Thế Hùng, Phó chính ủy Trung đoàn Tăng - thiết giáp 22 (Quân đoàn 4), cho biết: “Đơn vị đã ký kết sẽ mua khoảng 1 tấn thịt heo/ngày cho bếp ăn tập thể của các đơn vị thuộc trung đoàn. Qua đợt mua thịt heo “giải cứu” lần này, nếu các cửa hàng thịt heo bình ổn giá rẻ còn duy trì, đơn vị sẽ tiếp tục ký kết mua thịt heo lâu dài, vì heo ở đây được kiểm dịch kỹ và đều là heo sản xuất theo quy trình an toàn”.

Theo ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, ngày 3-5 hiệp hội đã triển khai thêm 2 cửa hàng nữa tại 2 phường An Bình và Long Bình Tân (TP.Biên Hòa). Bên cạnh đó, hiệp hội đã khảo sát một số vị trí ở các huyện để kịp thời khai trương cửa hàng vào nửa đầu tháng 5 này.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh nhấn mạnh: “Hiện nay, người chăn nuôi heo trong tỉnh đang điêu đứng vì giá heo thấp kỷ lục trong thời gian dài và không tìm được đầu ra. Để giải cứu cho người chăn nuôi và duy trì được đàn heo, tỉnh kêu gọi các bếp ăn tập thể mua thịt heo giá rẻ từ các cửa hàng bình ổn”.

Ông Chánh cũng yêu cầu báo, đài hỗ trợ công tác tuyên truyền liên tục để người tiêu dùng biết đến các cửa hàng trên mua thịt heo. Như vậy, nông dân bán được heo với giá cao hơn sẽ bớt lỗ, còn người tiêu dùng lại được dùng thịt an toàn, giá rẻ.

Hương Giang

Tin xem nhiều