Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng về thị trường nội địa

10:05, 21/05/2017

Cuối vụ điều nhưng bà Trần Thị Diệu Cương, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên thương mại Minh Nghĩa Thịnh (huyện Xuân Lộc) vẫn tất bật đi thu gom hạt điều nguyên liệu cho chế biến.

Cuối vụ điều nhưng bà Trần Thị Diệu Cương, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên thương mại Minh Nghĩa Thịnh (huyện Xuân Lộc) vẫn tất bật đi thu gom hạt điều nguyên liệu cho chế biến.

Bà Trần Thị Diệu Cương giới thiệu sản phẩm hạt điều rang muối tại hội chợ nông nghiệp ở huyện Xuân Lộc.
Bà Trần Thị Diệu Cương giới thiệu sản phẩm hạt điều rang muối tại hội chợ nông nghiệp ở huyện Xuân Lộc.

Ngoài Đồng Nai, Bình Phước... vùng nguyên liệu chính doanh nghiệp này thu mua là từ các vùng đồi của tỉnh Lâm Đồng để có nguồn hạt điều chất lượng, làm nguyên liệu cho dòng sản phẩm hạt điều rang muối.

* Khởi nghiệp từ vựa thu mua nhỏ

Kể về thời khởi nghiệp nhiều cơ cực, bà Diệu Cương kể, vợ chồng bà gắn với ngành điều bắt đầu từ vựa thu mua nông sản quy mô nhỏ ở xã vùng núi nghèo. Vất vả mà đồng lời không bao nhiêu nên năm 2007, vợ chồng bà quyết định mở cơ sở chẻ nhân hạt điều cung cấp cho các doanh nghiệp chuyên xuất khẩu. “Cơ sở đi vào hoạt động không bao lâu, chúng tôi đã đối mặt với vụ thua lỗ nặng vì đợt khủng hoảng giá. Cơ sở vay vốn trữ điều với giá trên 40 ngàn đồng, nhưng sau đó hạt điều bất ngờ giảm còn hơn một nửa. Vài năm sau đó, đồng lời từ sản xuất đều để bù cho vụ thua đau này” - bà Cương nhớ lại.

Kiên trì vượt khó, từ một cơ sở sản xuất nhỏ vài chục công nhân, Công ty TNHH một thành viên thương mại Minh Nghĩa Thịnh được thành lập với khoảng 200 lao động làm việc thường xuyên. Ngoài ra, công ty còn tổ chức được mạng lưới các cơ sở chẻ hạt điều vệ tinh nên sản lượng nhân hạt điều của doanh nghiệp cung cấp cho thị trường xuất khẩu ngày càng lớn. Theo bà Diệu Cương: “Ngành hạt điều của Việt Nam luôn có nhiều rủi ro vì thị trường biến động, giá thất thường. Suốt năm sản xuất, có những tháng doanh nghiệp chấp nhận sản xuất huề hoặc lỗ vốn để luôn giữ việc cho công nhân”.

Là chủ doanh nghiệp của ngành chế biến điều, bà không chỉ bám sát mọi hoạt động chế biến tại xưởng sản xuất mà thường bôn ba khắp nơi. Lúc theo xe chở hàng đi thu mua hạt điều, lúc đến các cơ sở chẻ hạt điều vệ tinh kiểm tra để không mua nhầm nhân hạt điều kém chất lượng. Tuy công ty có hẳn một đội ngũ con người chuyên kiểm tra chất lượng sản phẩm từ khâu nguyên liệu đến nhân hạt điều sau chế biến, nhưng người chủ doanh nghiệp phải theo sát từng công đoạn từ khâu thu mua nguyên liệu đến đóng hàng trước khi xuất khẩu.   

* Chế biến hạt điều rang muối

Bà Diệu Cương chia sẻ: “Bao nhiêu năm qua, sản phẩm ngon đều được chọn lọc để xuất khẩu. Tôi muốn làm ra dòng thực phẩm chất lượng cho người tiêu dùng trong nước vì thị trường này cũng rất giàu tiềm năng. Chính vì vậy, 3 năm trở lại đây tôi đầu tư mạnh vào dòng hạt điều rang muối. Tôi dùng hạt điều nội địa, chọn nguyên liệu là nguồn hạt điều thu từ vùng đồi ở tỉnh Lâm Đồng do người dân tộc thiểu số trồng tự nhiên, không lạm dụng bón phân, xịt thuốc để có sản phẩm an toàn và dinh dưỡng”.

Hiện tại, bà Cương dồn rất nhiều tâm huyết của mình với mục tiêu xây dựng được thương hiệu và có thị trường ổn định cho dòng sản phẩm chế biến có giá trị cao hơn hẳn dòng hạt điều gia công xuất khẩu. Tuy chỉ mới bước đầu tìm chỗ đứng trên thị trường, nhưng điều đáng mừng là doanh nghiệp đã mở được nhiều đại lý ở khắp các tỉnh, thành, trong đó có cả những tỉnh, thành phía Bắc.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều