Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục kết nối, hỗ trợ tiêu thụ 5 ngàn tấn chuối

09:04, 02/04/2017

Thời gian vừa qua, vấn đề hỗ trợ nông dân tiêu thụ chuối già hương trong tỉnh được dư luận quan tâm, nhất là khi vụ thu hoạch chuối đang ở giai đoạn cao trào.

Giám đốc Sở Công thương Dương Minh Dũng
Giám đốc Sở Công thương Dương Minh Dũng

Thời gian vừa qua, vấn đề hỗ trợ nông dân tiêu thụ chuối già hương trong tỉnh được dư luận quan tâm, nhất là khi vụ thu hoạch chuối đang ở giai đoạn cao trào.

Liên quan tới vấn đề này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Dương Minh Dũng, Giám đốc Sở Công thương, Trưởng ban Ban Chỉ đạo hỗ trợ tiêu thụ chuối trên địa bàn tỉnh.

 Thưa ông, vụ thu hoạch chuối già hương đã bước vào giai đoạn cao trào. Với những hoạt động kết nối, hỗ trợ của Ban Chỉ đạo, tình hình tiêu thụ chuối đến nay như thế nào?

- Ngay sau khi được UBND tỉnh thành lập, Ban Chỉ đạo đã lập tức triển khai công tác kết nối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh và các doanh nghiệp để hỗ trợ nông dân tiêu thụ chuối trong vụ thu hoạch giai đoạn 2.

Tổng sản lượng chuối sẽ thu hoạch đợt này tại TX.Long Khánh và 5 huyện: Thống Nhất, Trảng Bom, Xuân Lộc, Định Quán, Tân Phú là 10.961 tấn. Từ ngày 6-3 đến ngày 29-3 đã có hơn 5,7 ngàn tấn chuối được tiêu thụ. Riêng huyện Trảng Bom đã tiêu thụ khoảng 3,8 ngàn tấn. Giá chuối hiện tại ổn định từ 3,7-5 ngàn đồng/kg đối với chuối xuất khẩu và từ 2-3 ngàn đồng/kg với loại chuối chín.

Hiện nay, lượng chuối thu hoạch tại huyện Thống Nhất và huyện Tân Phú đã có các đơn vị cam kết thu mua hết. Do đó, dự báo 2 địa phương này không gặp khó khăn trong việc tiêu thụ chuối và không cần Ban Chỉ đạo hỗ trợ tiêu thụ. Dự kiến từ nay đến cuối vụ, toàn tỉnh còn khoảng 5 ngàn tấn chuối cần hỗ trợ tiêu thụ.

 Ban Chỉ đạo có kế hoạch chuẩn bị ra sao để chủ động hỗ trợ, kết nối tiêu thụ lượng chuối nói trên?

- Trong số 5 ngàn tấn chuối cần tiêu thụ, phần lớn đã được các thương lái cam kết thu mua đối với chuối 7-8 tuổi (có độ già từ 75-80%) đủ điều kiện xuất khẩu.

Sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương sẽ tạo điều kiện để lượng chuối thu hoạch trong giai đoạn 2 được tiêu thụ hết với giá cả mà nông dân có thể chấp nhận được để thu hồi nguồn vốn đã đầu tư.

Sở Công thương cũng đã xây dựng dự toán đề nghị Sở Tài chính thẩm định kinh phí nhằm hỗ trợ một phần chi phí vận chuyển, bao bì cho các doanh nghiệp, đơn vị thu mua chuối nhằm cung ứng trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo dự báo của Ban Chỉ đạo, với tình hình tiêu thụ chuối ổn định như hiện nay và sự chủ động, tiếp tục kết nối của Sở Công thương với các siêu thị, doanh nghiệp trong việc hỗ trợ thu mua thì phần kinh phí dự trù để hỗ trợ nói trên chưa cần sử dụng đến.

 Ban Chỉ đạo có những định hướng, khuyến cáo nào cho nông dân để hướng tới phát triển cây chuối bền vững trong tương lai?

- Để phát triển chuối già hương một cách bền vững, không bị động đầu ra, Ban Chỉ đạo có một số định hướng, khuyến cáo như sau:

Các thành viên Ban Chỉ đạo, đặc biệt là Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã cần quy hoạch lại vùng sản xuất một cách cụ thể, khắc phục tình trạng trồng trọt tự phát, cảm tính như hiện nay. Chính quyền địa phương cần khuyến khích các hộ nông dân tham gia vào mô hình kinh tế hợp tác, qua đó chuyên môn hóa các khâu trong chuỗi giá trị nông sản theo các tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap…

Bên cạnh đó, Sở Công thương phối hợp với Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn vận động, hướng dẫn nông dân nghiên cứu việc liên kết với các công ty có kinh nghiệm về trồng, xuất khẩu chuối để có kế hoạch trồng, thu hoạch, đóng gói chuối theo quy trình đạt chuẩn xuất khẩu, đảm bảo đầu ra ổn định. Đối với những hộ nông dân không tham gia vào quy trình, phải có cam kết tự tiêu thụ sản phẩm.

Đồng thời, bà con nông dân cũng cần lắng nghe, tiếp thu những hướng dẫn, cảnh báo từ cơ quan quản lý nhà nước về nhu cầu thị trường tiêu thụ để có định hướng, đầu tư sản xuất phù hợp, đảm bảo đầu ra.

 Xin cảm ơn ông!

Hải Quân (thực hiện)

Tin xem nhiều