Báo Đồng Nai điện tử
En

Đường Võ Nguyên Giáp: "Nóng" bởi tình trạng xe cày nát đường

09:04, 02/04/2017

Các xe chở vật liệu xây dựng liên tục chạy ra chạy vào khu vực mỏ đá Tân Cang và đường Võ Nguyên Giáp thời gian qua đã làm xuống cấp tuyến đường này tại những điểm giao với đường vào mỏ đá....

Các xe chở vật liệu xây dựng liên tục chạy ra chạy vào khu vực mỏ đá Tân Cang và đường Võ Nguyên Giáp (đường tránh TP.Biên Hòa) thời gian qua đã làm xuống cấp tuyến đường này tại những điểm giao với đường vào mỏ đá.

Xe chở đá từ trong mỏ đá Tân Cang ra.
Xe chở đá từ trong mỏ đá Tân Cang ra.

Đường xuống cấp nghiêm trọng, chủ đầu tư (Công ty cổ phần đầu tư Đồng Thuận) phải thay đổi kết cấu để đảm bảo an toàn giao thông, chi phí duy tu bảo dưỡng vượt xa so với định mức của Bộ Giao thông - vận tải cho phép, đây đang là điều rất ngán ngẩm của nhà đầu tư.

* Tăng kinh phí duy tu bảo dưỡng đường

Mở đường chuyên dùng nối vào đường Võ Nguyên Giáp

Đại diện Sở Giao thông - vận tải cho biết các chủ mỏ khai thác đá ở Tân Cang (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) đã đồng ý phương án hướng tuyến xây dựng đường chuyên dùng chở vật liệu xây dựng nối trực tiếp ra đường Võ Nguyên Giáp (đường tránh TP.Biên Hòa). Theo Sở Giao thông - vận tải, nếu tuyến đường này chỉ nối ra quốc lộ 51 thì khi đi vào sử dụng sẽ xảy ra tình trạng quá tải, như vậy các xe chở đá ở đây phải đi qua đường dân sinh gây ra phản ứng tiêu cực của người dân. Để chấm dứt tình trạng xe chở đá đi vào đường dân sinh, Sở Giao thông - vận tải cho nghiên cứu nối dài tuyến đường này đi qua các mỏ rồi ra đường Võ Nguyên Giáp. Hiện tuyến đường chuyên dùng giai đoạn 1 có chiều dài 7km, điểm đầu nối với quốc lộ 51 và điểm cuối giáp ranh với các mỏ đá đang được thi công, dự kiến hoàn thành vào tháng 6-2017. Đường được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) với tổng số vốn hơn 130 tỷ đồng.

Lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư Đồng Thuận cho biết, tình trạng xe chở vật liệu quá tải từ trong khu vực mỏ đá Tân Cang theo đường Chu Mạnh Trinh ra đường Võ Nguyên Giáp trong thời gian qua đã làm hư hỏng mặt đường khá nhiều và gây mất vệ sinh môi trường.

Theo đó, trung bình mỗi ngày có khoảng 3 ngàn lượt xe từ trong mỏ đá ra đường không được vệ sinh sạch sẽ mang theo đất rải đầy đường.

Không chỉ vậy, kết cấu mặt đường ở các nút giao với đường Võ Nguyên Giáp là bê tông nhựa nóng, không phải thiết kế theo tiêu chuẩn đường chuyên dùng nên bị xuống cấp trầm trọng.

“Chúng tôi đã phải dặm vá, sửa chữa rất nhiều lần nhưng đường vẫn hư, tính ra kinh phí tốn gấp hơn 2 lần so với định mức của Bộ Giao thông - vận tải cho phép duy tu bảo dưỡng thường xuyên hàng năm" - ông Lê Sỹ Quân, Phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đồng Thuận nói.

Ông Quân cho biết thêm, năm 2016, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép kinh phí bảo trì của tuyến đường tránh hơn 5,5 tỷ đồng, nhưng thực tế công ty phải chi ra hơn 12 tỷ đồng để thực hiện...Hiện tại, nút giao Chu Mạnh Trinh - Võ Nguyên Giáp đang được thi công thay đổi kết cấu mặt đường từ bê tông nhựa nóng sang bê tông xi măng cốt thép để đảm bảo.

Cũng theo lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư Đồng Thuận, việc tổ chức giao thông theo chỉ đạo của UBND TP.Biên Hòa cho các xe chở vật liệu xây dựng từ mỏ đá theo các nút giao đường Cống Lở - Võ Nguyên Giáp, đường Thành Thái - Võ Nguyên Giáp khiến các nút giao này sẽ tiếp tục bị hư hỏng trong thời gian tới. Chủ đầu tư cũng đã thuê đơn vị tư vấn thiết kế tính toán kinh phí để thay đổi kết cấu của 3 nút giao trên, kinh phí lên đến hơn 11,6 tỷ đồng.

* Chủ mỏ “tố” thi công đủng đỉnh

Mới đây, chủ đầu tư đường Võ Nguyên Giáp đã kiến nghị với UBND TP.Biên Hòa, Sở Giao thông - vận tải về tình hình xuống cấp của đường Võ Nguyên Giáp do các xe chở vật liệu xây dựng gây ra, yêu cầu các chủ mỏ đá có xe chuyên chở vật liệu xây dựng lưu thông trên tuyến đường này chia sẻ một phần kinh phí duy tu, bảo dưỡng hàng năm và kinh phí thay đổi kết cấu mặt đường tại 3 nút giao nhà đầu tư phải làm lại.

Trong khi đó, một chủ mỏ đá ở đây cho hay, chủ đầu tư đường muốn hỗ trợ kinh phí thì phải đưa ra số tiền cụ thể là bao nhiêu để các chủ mỏ xem xét, nếu chỉ đề nghị chung chung thì… “rất khó”.

Không chỉ thế, vị chủ mỏ đá này lại “tố” rằng tình trạng thi công nút giao Chu Mạnh Trinh - Võ Nguyên Giáp hiện nay của nhà đầu tư là quá chậm, dẫn đến tình trạng kẹt xe rất lớn cho khu vực này. Tình trạng ách tắc giao thông gây ra việc chậm giao hàng thiệt hại nhiều cho các doanh nghiệp khai thác mỏ ở đây.

“Hiện nay thi công đường bằng bê tông xi măng phải có phụ gia để bê tông nhanh cứng, còn cứ đủng đỉnh chờ bê tông cứng theo tự nhiên như cách làm nút giao này thời gian rất lâu” - vị chủ mỏ này nói.

Về vấn đề thi công thay đổi kết cấu mặt đường ở các nút giao trên đường Võ Nguyên Giáp, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Từ Nam Thành cho biết, Sở đã yêu cầu chủ đầu tư bằng các biện pháp kỹ thuật phải rút ngắn tiến độ thi công, bởi đây là tuyến đường có lượng xe lưu thông rất lớn.

Sở cũng đã chỉ đạo thanh tra giao thông và đề nghị Ban An toàn giao thông tỉnh, lực lượng cảnh sát giao thông TP.Biên Hòa siết chặt tình trạng vận tải đối các xe chở vật liệu xây dựng ở đây.

Quốc Khánh

Tin xem nhiều