Báo Đồng Nai điện tử
En

Dùng dằng đường 319

10:04, 05/04/2017

Dự án nâng cấp và mở rộng đường 319 ở huyện Nhơn Trạch kéo dài đã lâu, đến nay đã qua 10 năm mà vẫn chưa hoàn thành. Đây là tuyến đường để phá thế độc đạo cho đường 25B vào các khu công nghiệp Nhơn Trạch.

Dự án nâng cấp và mở rộng đường 319 ở huyện Nhơn Trạch kéo dài đã lâu, đến nay đã qua 10 năm mà vẫn chưa hoàn thành. Đây là tuyến đường để phá thế độc đạo cho đường 25B vào các khu công nghiệp Nhơn Trạch.

Đường 319 đoạn trong khu công nghiệp đã đi vào khai thác 7 năm nhưng doanh nghiệp vẫn chưa góp vốn trả cho nhà thầu.
Đường 319 đoạn trong khu công nghiệp đã đi vào khai thác 7 năm nhưng doanh nghiệp vẫn chưa góp vốn trả cho nhà thầu.

Cách đây 10 năm, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường 319 (huyện Nhơn Trạch) được thực hiện. Dự án này được các doanh nghiệp và người dân hết sức quan tâm, bởi sẽ giúp các khu công nghiệp có thêm lối thoát.

* Các kiểu vốn đầu tư

Dự án được thực hiện 6km, đầu tuyến cách ngã ba Bến Cam, xã Phước Thiền (giao lộ giữa 319 và 769) 1,2km, điểm cuối đến Khu công nghiệp Nhơn Trạch 5. Để giảm áp lực về vốn, đoạn đường này được 7 chủ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp ở đây thống nhất phương án nhà nước và doanh nghiệp cùng làm, trong đó 70% kinh phí là của tỉnh, còn lại 30% kinh phí do các doanh nghiệp đóng góp. Sau 3 năm thi công, đến năm 2010 đoạn đường 6km đã hoàn thành đưa vào sử dụng; đoạn còn lại 1,2km nối vào đường 769 do vốn ngân sách đầu tư.

Đã 10 năm trôi qua, hơn 1,2km đường này vẫn “án binh bất động” chưa thi công được. Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, tổng vốn đầu tư cho đoạn này hiện tại khoảng 300 tỷ đồng, trong đó tiền giải phóng mặt bằng khoảng 200 tỷ đồng.

Để đường 319 thực sự phát huy hiệu quả, UBND tỉnh đã cho kéo dài hơn 2km từ ngã ba Bến Cam nối vào đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Đoạn kéo dài này được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao), chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO. Ngoài tuyến chính dài gần 2,4km, mặt đường rộng 16m, chủ đầu tư còn phải xây dựng hơn 7km các nhánh rẽ, mặt đường rộng 8m để tạo thành một nút giao nối vào đường cao tốc. Dự án có tổng kinh phí gần 670 tỷ đồng, đã được khởi công vào tháng 8-2015.

* Dây dưa thu hồi vốn

Đoạn đường 6km trong khu công nghiệp đã được đưa vào sử dụng 7 năm, nhưng đến nay trong phần vốn của doanh nghiệp đóng góp, mới chỉ có 1 đơn vị là Công ty cổ phần phát triển đô thị công nghiệp số 2 đóng gần 7 tỷ đồng, còn lại 6 đơn vị khác với tổng số tiền đóng góp là 16 tỷ đồng vẫn im lìm.

Ông Lê Quang Bình, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, cho biết thời gian qua nhà thầu xây dựng dự án này đã nhiều lần có văn bản đề nghị chủ đầu tư thanh toán phần còn lại của công trình. Tuy nhiên, do phần vốn còn lại các doanh nghiệp đóng nên Ban không thể thanh toán được. Mới đây, UBND tỉnh phải tổ chức buổi làm việc với các doanh nghiệp này, lãnh đạo tỉnh đã phê phán gay gắt cho rằng các doanh nghiệp đã cam kết với tỉnh về việc nộp vốn theo tỷ lệ nhưng đường làm xong rồi vẫn chưa thực hiện. Một số đơn vị viện dẫn việc chờ hướng dẫn của Bộ Tài chính về cách hạch toán góp vốn nên chưa đóng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, chủ trì buổi làm việc, đã hỏi thẳng: “Nếu Bộ Tài chính nói không được thì doanh nghiệp “xù” không đóng à?”. Một số doanh nghiệp cũng đã cam kết đến giữa năm nay sẽ đóng phần tiền của mình. Phó chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính cân đối ngân sách để thanh toán trước cho nhà thầu vì đã nợ quá lâu, như thế là không sòng phẳng. Ngoài việc khó thu hồi vốn đoạn đường đã xây dựng, 2 đoạn còn lại cũng vướng mặt bằng chưa giải phóng xong.

Đại diện Trung tâm phát triển quỹ đất chi nhánh Nhơn Trạch cho biết, Hội đồng bồi thường của huyện vừa họp xong và chuẩn bị công bố giá bồi thường cho dân. “Nếu việc giải phóng mặt bằng xong sớm, chúng tôi dự kiến cho khởi công đoạn 1,2km đầu tuyến này vào quý III năm nay. Thời gian thi công đoạn đường này khoảng 6 tháng” - ông Nguyễn Linh, Trưởng phòng Giao thông, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, nói. Với đoạn BOT, khởi công xong hơn 1 năm, dự án cũng vẫn nằm im vì vướng mặt bằng không có đường vào thi công. Theo kế hoạch ban đầu, đường 319 nối dài sẽ hoàn thành đi vào hoạt động cuối năm nay đã hoàn toàn phá sản.

Khắc Giới

Tin xem nhiều