Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiến nghị làm đường tránh Long Khánh

09:03, 20/03/2017

Mới đây, UBND TX.Long Khánh đã kiến nghị UBND tỉnh cho đầu tư xây dựng tuyến quốc lộ 1 tránh TX.Long Khánh để đảm bảo an toàn giao thông, cũng như giảm áp lực xe đi vào nội ô của thị xã.

Mới đây, UBND TX.Long Khánh đã kiến nghị UBND tỉnh cho đầu tư xây dựng tuyến quốc lộ 1 tránh TX.Long Khánh để đảm bảo an toàn giao thông, cũng như giảm áp lực xe đi vào nội ô của thị xã.

Lượng xe qua TX.Long Khánh hàng ngày khá đông.
Lượng xe qua TX.Long Khánh hàng ngày khá đông.

Theo quyết định đã được UBND tỉnh phê duyệt chương trình phát triển, nâng cấp đô thị TX.Long Khánh giai đoạn 2016-2020, dự án đường quốc lộ 1 đoạn tránh TX.Long Khánh cũng nằm trong các dự án ưu tiên đầu tư. 

* Áp lực giao thông lớn

Ông Hồ Văn Nam, Chủ tịch UBND TX.Long Khánh, cho biết quốc lộ 1 đoạn qua thị xã có chiều dài gần 14km, phần lớn đường chạy trong khu vực nội ô của thị xã trong khi mật độ dân cư sinh sống tập trung 2 bên đường rất đông.

Không chỉ vậy, nhiều đoạn trên tuyến quốc lộ đoạn này đang hình thành các khu dịch vụ thương mại, sản xuất có quy mô lớn, trên tuyến lại có nhiều đường ngang dân sinh và không có hệ thống đường gom nên rất nguy hiểm trong giao thông khi mật độ xe đông.

Cũng theo lãnh đạo TX.Long Khánh, lượng xe hiện nay qua lại trên đoạn này khá nhiều, vào khoảng 6 ngàn lượt ô tô qua lại mỗi ngày, trong khi đường khá hẹp đã gây tình trạng quá tải. Theo phân tích của ông Nam, tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã giúp giảm được ùn tắc giao thông cho quốc lộ 1 đoạn từ huyện Thống Nhất đến TP.Biên Hòa, nhưng lại gia tăng áp lực lên đoạn vào TX.Long Khánh.

“Kinh tế càng phát triển thì nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa tăng cao và lượng xe ô tô lưu thông trên tuyến quốc lộ rất lớn. Quốc lộ đi qua một đô thị đông dân cư là không ổn, vì vậy cần phải có một đường tránh mới đảm bảo. Tình hình tai nạn giao thông ở Long Khánh thời gian quan xảy ra khá nhiều” - ông Nam nói.

Trăn trở trên của lãnh đạo TX.Long Khánh là hợp lý, bởi tuyến quốc lộ 1 khi đi qua TP.Biên Hòa cũng phải xây dựng tuyến tránh để đảm bảo an toàn giao thông và giảm ùn tắc, hay quốc lộ 51 trước đây qua thị trấn Long Thành xuyên giữa khu dân cư của thị trấn, khi mở rộng đường qua đoạn này cũng phải xây dựng đường mới tránh khu dân cư.

* Đường tránh sẽ dài 6km

Theo quy hoạch giao thông, tuyến đường tránh này có chiều dài khoảng 6km. Đầu tuyến từ ngã ba Tân Phong đi qua các xã: Xuân Tân, Bàu Sen và Suối Tre đến điểm cuối nối vào quốc lộ 1 đoạn qua ấp Cáp Rang, xã Suối Tre. Đường có lộ giới hơn 68m với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, phần đất bảo trì đường mỗi bên 3m, hành lang an toàn mỗi bên 17m.

Theo UBND TX.Long Khánh, việc đầu tư xây dựng quốc lộ 1 tránh nội ô thị xã đóng vai trò rất quan trọng: thứ nhất, để hạn chế tai nạn giao thông; thứ hai, đáp ứng nhu cầu phát triển hệ thống giao thông của thị xã theo quy hoạch. Đoạn đường này được đầu tư sẽ rút ngắn được hành trình so với đường hiện hữu khoảng 4km.

Trong kiến nghị, UBND TX.Long Khánh đã đề xuất với UBND tỉnh cho triển khai xây dựng dự án này theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Về hình thức đầu tư xây dựng dự án, Sở Kế hoạch - đầu tư cũng đã kiến nghị UBND tỉnh giao cho Sở Giao thông - vận tải lập hồ sơ đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BT bằng đất (đổi đất lấy công trình).

Sau khi UBND tỉnh chấp thuận cho phép đầu tư, Sở Giao thông - vận tải sẽ phối hợp với UBND TX.Long Khánh xác định quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư theo quy định của Bộ Tài chính.

Khắc Giới

Tin xem nhiều