Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ người làm thuê trở thành ông chủ

09:03, 26/03/2017

Tốt nghiệp Trường đại học kinh tế quốc dân được 2 năm, ông Trần Văn Danh rời quê Nam Định vào Nam lập nghiệp. Từ một người làm thuê, sau 21 năm ông trở thành ông chủ có tên tuổi trong ngành vận tải.

Ông Trần Văn Danh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH giao nhận vận tải Lục Phát.
Ông Trần Văn Danh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH giao nhận vận tải Lục Phát.

Tốt nghiệp Trường đại học kinh tế quốc dân được 2 năm, ông Trần Văn Danh rời quê Nam Định vào Nam lập nghiệp. Từ một người làm thuê, sau 21 năm ông trở thành ông chủ có tên tuổi trong ngành vận tải.

Năm 1996, ông Danh vào TP.Hồ Chí Minh và làm việc cho một công ty nước ngoài trên lĩnh vực logistics. Sau 5 năm làm việc miệt mài, học hỏi được nhiều kinh nghiệm và dành dụm được một số vốn, ông Danh xin nghỉ việc và rủ mấy người bạn cùng hùn vốn để kinh doanh vận tải và khá thành công với lựa chọn này.

* Khởi nghiệp từ 2 tỷ đồng

Làm chung với một số người bạn về lĩnh vực vận tải được 11 năm, năm 2012 ông Danh tách ra để về Đồng Nai lập nghiệp. TP.Biên Hòa là nơi ông chọn dừng chân và thành lập Công ty TNHH giao nhận vận tải Lục Phát. Khi mới thành lập, vốn điều lệ của công ty chỉ khoảng 2 tỷ đồng với 4 chiếc ô tô đầu kéo và 2 chiếc xe tải. Thế nhưng chỉ hơn 5 năm sau, ông Danh đã có trong tay hơn 30 xe đầu kéo với số vốn lên đến hơn 100 tỷ đồng.

Ông Danh chia sẻ: “Lúc mới thành lập doanh nghiệp, tôi chỉ chuyên làm về lĩnh vực vận tải. Nhưng thấy nhu cầu của các công ty cần một dịch vụ logistics hoàn chỉnh nên tôi đã mở rộng hoạt động để đáp ứng”. Do đó, ngoài hợp đồng vận chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp, ông Danh còn chịu trách nhiệm nhận khai thuế hải quan, làm dịch vụ kho bến bãi cho thuê. Ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, ông Danh luôn lấy chữ tín làm đầu nên được nhiều doanh nghiệp tại Đồng Nai tin tưởng lựa chọn dịch vụ logistics của công ty. Nhờ vậy, đơn hàng đến với ông ngày càng nhiều và ông được một số tập đoàn nước ngoài, Công ty cổ phẩn ICD Tân Cảng - Long Bình hợp đồng vận chuyển hàng hóa và các dịch vụ khác lâu dài.

* Tiếp tục lớn mạnh

Sở dĩ ông Danh chọn Đồng Nai là đại bản doanh để phát triển là vì tỉnh có nhiều doanh nghiệp hoạt động, nhu cầu về logistics rất lớn, trong khi các doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Nai phần lớn phải thuê các doanh nghiệp vận tải từ TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương. Vì vậy khi thành lập công ty vận tải tại Đồng Nai, ông gặp rất nhiều thuận lợi.

Không chỉ dừng lại ở việc hợp đồng làm vận tải hàng hóa cho các doanh nghiệp đi các tỉnh phía Nam, mới đây ông Danh còn mở rộng thêm tuyến vận chuyển đường dài Bắc - Nam. “Vài năm nữa Cảng hàng không quốc tế Long Thành xây dựng xong và đi vào hoạt động, lúc ấy nhu cầu vận tải hàng hóa sẽ rất lớn. Tôi đã chuẩn bị trước bằng cách mở thêm nhiều tuyến vận chuyển, tăng thêm lượng xe và kết nối với các doanh nghiệp khác trên lĩnh vực này để đủ lực đáp ứng được tất cả các đơn hàng” - ông Danh nói.

Hiện nay, lĩnh vực vận tải tại Việt Nam đang được nhiều doanh nghiệp nước ngoài nhắm tới và cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Tuy nhiên, ông Danh lại ít lo lắng do đã tự chọn cho mình được một thế mạnh riêng trong chuỗi logistics ít doanh nghiệp nước ngoài chạm tới được. Ông đã có kế hoạch cho doanh nghiệp của mình phát triển trong 5 năm, 10 năm tới để vươn lên. Ông Danh cho hay: “So về vốn, công nghệ, quản trị, doanh nghiệp vận tải Việt có thể thua xa các doanh nghiệp vận tải nước ngoài. Nhưng trong cả chuỗi đó nếu doanh nghiệp Việt biết chọn ra ưu thế riêng thì vẫn có thể hợp tác cùng phát triển lớn mạnh”.

Uyển Nhi

Tin xem nhiều