Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổ xô đi mua vàng ngày Thần tài

10:02, 05/02/2017

Theo quan niệm dân gian, gần ngày Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng), nhiều người thường rủ nhau mua vàng với hy vọng một năm làm ăn thuận lợi. Vậy nên ngay sau tết, từ ngày mùng 4 tháng Giêng, lượng khách hàng đến các tiệm vàng trong tỉnh đã tăng mạnh.

Theo quan niệm dân gian, gần ngày Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng), nhiều người thường rủ nhau mua vàng với hy vọng một năm làm ăn thuận lợi. Vậy nên ngay sau tết, từ ngày mùng 4 tháng Giêng, lượng khách hàng đến các tiệm vàng trong tỉnh đã tăng mạnh.

Người dân mua vàng tại tiệm Quốc Bảo Sơn trên đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa).
Người dân mua vàng tại tiệm Quốc Bảo Sơn trên đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa). Ảnh: Hương Giang.

Khảo sát tại các tiệm vàng ở Đồng Nai cho thấy lượng khách đến mua vàng gần ngày Thần tài đông hơn nhiều so với ngày thường. Loại vàng được khách hàng chọn mua nhiều là nhẫn tròn, vàng miếng, thỏi vàng, tượng Thần tài, hình gà... Các tiệm vàng cũng nhân dịp này tung ra nhiều loại sản phẩm với các kích cỡ khác nhau để người mua lựa chọn. 

Giá vàng tăng mạnh

Để tránh bị “móc túi” do mua phải vàng kém chất lượng, không đủ trọng lượng, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên chọn mua ở những cửa hàng uy tín và có hóa đơn đầy đủ, khi nghi ngờ có thể kiểm tra. Nếu phát hiện vàng non tuổi, không  đủ hàm lượng có thể đòi bồi thường.

Gần 1 tuần nay, giá vàng thế giới tăng kéo giá vàng trong nước cũng tăng theo. Giá vàng thế giới quy đổi tương đương 33,4 triệu đồng/lượng, đây là mức tăng cao nhất kể từ tháng 10-2016 đến nay. Hiện giá vàng thế giới vẫn thấp hơn giá vàng trong nước 4,1 triệu đồng/lượng. Trong nước do nhu cầu mua vàng đầu năm tăng, nhất là gần ngày Thần tài đã khiến thị trường vàng biến động liên tục và có thời điểm vượt ngưỡng 38 triệu đồng/lượng vào ngày 3-2 (mùng 7 tháng Giêng). Theo các chủ tiệm vàng tại Đồng Nai thì khoảng 3 năm trở lại đây, người dân mới đổ xô đi mua vàng vào dịp gần ngày Thần tài. Trước đây, hầu hết chỉ những người buôn bán mới mua vàng vào ngày Thần tài. Song những năm gần đây, tục lệ này đã lan qua cả những người không làm nghề buôn bán.

Công ty TNHH vàng bạc, đá quý Ngọc Phát trên đường Phan Đình Phùng (TP.Biên Hòa) đưa ra 10 sản phẩm khác nhau nhân ngày Thần tài để khách hàng lựa chọn.
Công ty TNHH vàng bạc, đá quý Ngọc Phát trên đường Phan Đình Phùng (TP.Biên Hòa) đưa ra 10 sản phẩm khác nhau nhân ngày Thần tài để khách hàng lựa chọn.

Bà Nguyễn Thị Vân (ở phường Long Bình, TP.Biên Hòa) cho hay: “Khoảng 3 năm nay, cứ vào gần ngày Thần tài, tôi đều tìm mua một miếng vàng 1 chỉ có khắc hình linh vật của năm đó với mong muốn việc làm ăn trong gia đình cả năm sẽ may mắn. Vì thế, giá vàng có tăng cao tôi cũng mua”. Do mua với mục đích tín ngưỡng lấy may nên số đông khách hàng thường chọn sản phẩm có trọng lượng từ 0,5-1 chỉ và loại vàng 9.999, ít chú ý đến giá. Ông Vũ Đình Lam, chủ tiệm vàng Quốc Bảo Sơn trên đường Phạm Văn Thuận (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa), nói: “Nhẫn tròn loại 0,5-1 chỉ là sản phẩm được người dân mua nhiều nhất vì không tính công. Từ mùng 6 tháng Giêng khách bắt đầu kéo đến mua vàng, có thể ngày Thần tài năm nay sẽ rất đông người mua dù giá vàng có tăng”. Cũng theo ông Lam, năm trước vào ngày Thần tài từ sáng sớm đến khuya, tiệm luôn đông nghịt khách đến mua vàng, bán không kịp.

Đa dạng nhiều sản phẩm

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng mua vàng vào dịp đầu năm và ngày Thần tài, các tiệm vàng đều có thêm các mẫu mã mới với nhiều kích cỡ khác nhau. Theo đánh giá của một số người mua vàng, sản phẩm vàng cho ngày Thần tài năm nay đa dạng hơn mọi năm sản phẩm cùng một mẫu mã có nhiều trọng lượng, kích thước lớn, nhỏ, trung để khách dễ lựa chọn. Các tiệm vàng cũng đã chuẩn bị lượng hàng tăng từ 20-50% so với năm trước để bán khi lượng khách tăng cao đột biến.

Bà Ngô Bích Thủy, Giám đốc Công ty TNHH vàng bạc, đá quý Ngọc Phát trên đường Phan Đình Phùng (TP.Biên Hòa), cho biết: “Ngoài nhẫn tròn đủ kích cỡ, công ty có thêm khoảng 10 sản phẩm khác nhau, như: vàng miếng in hình con gà, hình Thần tài, hình Phật tổ, vàng đúc thành thỏi, túi vàng, con gà... bán cho dịp đầu năm và ngày Thần tài. Mỗi sản phẩm đều có nhiều kích cỡ từ 0,5 chỉ cho đến gần 2 lượng để khách hàng có thể tùy ý lựa mẫu ưng ý nhất”. Bà Thủy còn cho biết thêm, công ty chuẩn bị khoảng 1 ngàn miếng vàng in hình Phúc - Lộc - Thọ hoặc con gà trên đó kèm theo chữ Tài - Lộc, tăng gấp 2 lần so với năm trước vì đây là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng lựa chọn trong dịp đầu năm.

Giá vàng trong nước đã hạ nhiệt so với ngày 3-2, nhưng vẫn còn ở mức khá cao, bán ra khoảng 3,75 triệu đồng/chỉ với vàng SJC, DOJI, vàng nhẫn tròn 9.999 các tiệm bán ra 3,41 - 3,44 triệu đồng/chỉ; chiều mua vào thấp hơn khoảng 40 ngàn đồng/chỉ. Ông Phan Tấn Sang, quản lý tiệm vàng Kim Tuấn trên đường Cách Mạng Tháng Tám (TP.Biên Hòa), nhận định: “Giá vàng từ nay đến hết ngày Thần tài có biến động nhưng khả năng vẫn giữ ở mức cao do cầu lớn”.

Tuy không ồn ào và sôi động như TP.Hồ Chí Minh, nhưng nhiều tiệm vàng trong tỉnh kỳ vọng lượng khách mua vàng vào ngày Thần tài năm 2017 sẽ tăng khoảng 20-30% so với năm trước.

Hương Giang

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích