Báo Đồng Nai điện tử
En

Đầu tư lớn vào chế biến thực phẩm

09:02, 12/02/2017

Đồng Nai không chỉ là địa phương có tổng đàn heo xếp thứ nhất, đàn gà xếp thứ nhì cả nước mà còn là nơi sơ chế, chế biến thực phẩm lớn của cả nước.

Đồng Nai không chỉ là địa phương có tổng đàn heo xếp thứ nhất, đàn gà xếp thứ nhì cả nước mà còn là nơi sơ chế, chế biến thực phẩm lớn của cả nước. Mỗi ngày các nhà máy, cơ sở sơ chế, chế biến hàng 100 tấn thực phẩm từ heo, gà cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Sản xuất xúc xích tại Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa).
Sản xuất xúc xích tại Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa).

Theo Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai, các sản phẩm chế biến tại Đồng Nai gồm có: giò chả, chà bông, xúc xích... Thực phẩm sơ chế gồm có: heo, gà, vịt, bò, được giết mổ rồi pha lóc và bảo quản đông lạnh xuất bán cho các hệ thống siêu thị, cửa hàng trong và ngoài tỉnh. Khoảng 70% sản phẩm được sơ chế, chế biến đưa về TP.Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Nhiều doanh nghiệp lớn đã “đóng quân”

Heo, gà xuất chuồng giết mổ rồi sơ chế, chế biến ngay sẽ giảm công vận chuyển và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhiều doanh nghiệp lớn đã chọn đặt nhà máy sơ chế, chế biến thực phẩm lớn tại Đồng Nai do tỉnh có đàn heo, gà lớn. Hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở có sơ chế, chế biến thực phẩm đều thực hiện theo quy trình khép kín từ con giống đến chăn nuôi, giết mổ và bảo quản để chế biến. Những doanh nghiệp có sản xuất lớn trong lĩnh vực sơ chế chế biến là: Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam, Công ty TNHH Koyu - Unitex, Công ty TNHH sản xuất và thương mại OZ food Solution, Công ty TNHH một thành viên chăn nuôi Bình Minh...

Nhiều trang trại trong tỉnh chăn nuôi theo quy trình tập trung khép kín, sau đó giết mổ, sơ chế và bảo quản để cung cấp cho các hệ thống siêu thị lớn nhất phía Nam. Ông Dương Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên chăn nuôi Bình Minh (huyện Trảng Bom), cho biết: “Công ty cung cấp cho thị trường phía Nam gần 1 ngàn tấn thịt gà tam hoàng, gà ta/tháng. Trong đó, phần lớn gà thịt của công ty được giết mổ, sơ chế để đưa vào các hệ thống siêu thị. Công ty đang tiếp tục tăng sản lượng và mở rộng thị trường trong nước. Vào dịp gần Tết Nguyên đán nhu cầu tăng, sản lượng thịt gà công ty cung ứng cho thị trường tăng từ 20-30%”.

Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam hiện có nhà máy chế biến hơn 800 tấn/tháng sản phẩm từ thịt heo, gà tại ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (TP.Biên Hòa). “Trong năm 2017 và những năm tiếp theo, C.P. Việt Nam sẽ đầu tư và mở rộng mảng chế biến thực phẩm để cung cấp cho thị trường trong nước và nếu thuận lợi sẽ xuất khẩu” - Tổng giám đốc Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam, ông Montri Suwanposri cho hay.

Khuyến khích chế biến sâu

Theo ông Nguyễn Xuân Dương, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi Việt Nam, lĩnh vực sơ chế, chế biến thực phẩm đang được Chính phủ khuyến khích phát triển. Đồng Nai là địa phương có chăn nuôi lớn, gần 70% tổng đàn heo, gà nuôi theo quy trình trang trại tập trung nên việc mời gọi doanh nghiệp đầu tư phát triển các nhà máy sơ chế, chế biến rất thuận lợi. Hiện cục đang hỗ trợ một doanh nghiệp Đồng Nai hoàn tất thủ tục để tháng 3-2017 có thể xuất khẩu sản phẩm thịt gà đã qua sơ chế sang thị trường Nhật Bản. Đây sẽ là tỉnh đầu tiên trong cả nước có doanh nghiệp xuất khẩu thịt ra nước ngoài.

Hiện nay, nhiều tập đoàn lớn trong và ngoài nước đã đến Đồng Nai đầu tư vào sản xuất thức ăn chăn nuôi, bước tiếp theo các tập đoàn này cho biết sẽ liên kết với các trang trại để phát triển chăn nuôi, hướng đến chế biến, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Ông Trần Khánh Huy, Trưởng phòng  Xuất nhập khẩu Công ty TNHH Koyu - Unitex ở Khu công nghiệp Loteco (TP.Biên Hòa), cho biết: “Công ty đang cung cấp cho thị trường trong nước hơn 100 tấn thịt gà chế biến/tháng. Vào tháng 3-2017, nhà máy chế biến thịt gà mới của công ty sẽ hoàn tất với công suất hơn 300 tấn/tháng, và tất cả những sản phẩm này đều sẽ được xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản”.

Sau Công ty TNHH Koyu - Unitex, một số doanh nghiệp trong lĩnh vực sơ chế, chế biến thực phẩm ở Đồng Nai cũng đang đặt ra mục tiêu sẽ tìm đối tác liên kết để xuất khẩu. Vì khi sản phẩm gà của Đồng Nai đã xuất khẩu được vào thị trường Nhật Bản thì cũng có thể sẽ xuất khẩu vào những thị trường khác.

Hương Giang

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích