Sẽ điều chỉnh quy hoạch Nhơn Trạch

Cập nhật lúc 22:33, Thứ Tư, 04/01/2017 (GMT+7)

Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Nhơn Trạch vừa cơ bản thống nhất những nội dung sẽ điều chỉnh với mục tiêu là đến năm 2020, Nhơn Trạch sẽ đạt các tiêu chí của đô thị loại II.

Huyện Nhơn Trạch sẽ dành hơn 2,5 ngàn hécta để phát triển du lịch sinh thái.
Huyện Nhơn Trạch sẽ dành hơn 2,5 ngàn hécta để phát triển du lịch sinh thái.

Trong hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 thì Nhơn Trạch sẽ trở thành địa phương phát triển năng động của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt, khi các công trình hạ tầng, như: cầu, đường cao tốc kết nối từ TP.Hồ Chí Minh đến Nhơn Trạch xây dựng xong sẽ giúp công nghiệp, dịch vụ và bất động sản ở khu vực này phát triển mạnh hơn.

Đột phá bằng hạ tầng

Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Võ Tấn Đức cho biết:  “Điều chỉnh quy hoạch huyện Nhơn Trạch đã tiến hành lấy ý kiến các sở, ngành và chỉnh sửa cho phù hợp nên khi đưa ra hội đồng thẩm định hầu hết đều thống nhất với những nội dung chỉnh sửa. Việc điều chỉnh quy hoạch tổng thể sẽ giúp huyện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ đô thị gắn với chuyển dịch lao động, đất đai phù hợp”.

Trong quy hoạch tổng thể mới, huyện Nhơn Trạch đề ra các dự án hạ tầng trọng điểm sẽ được ưu tiên đầu tư trong những năm tới là hoàn thiện dự án đường vành đai, các tuyến đường khu vực, đường vào Khu công nghiệp Ông Kèo; cầu đường Phú Tân - Phú Đông, Long Tân; đường 25B, đường 319 lên cao tốc Dầu Giây - Long Thành - TP.Hồ Chí Minh. Đồng thời, huyện xây dựng 10 khu thương mại, dịch vụ, chợ, siêu thị tại các xã: Phước Thiền, Phú Thạnh, Long Tân, Phước An...

Theo nhận định của các chuyên gia, kinh tế Nhơn Trạch sẽ có những đột phá lớn khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cao tốc Bến Lức  - Long Thành, 2 cầu Phước Khánh, Cát Lái xây dựng xong. Khi đó Nhơn Trạch sẽ kết nối thông suốt với những trung tâm kinh tế lớn trong vùng, như: Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Tây.

Trong 10 năm tới, huyện Nhơn Trạch chỉ tập trung thu hút đầu tư vào 9 khu công nghiệp hiện hữu, không phát triển thêm khu công nghiệp mới. Trong đó, huyện sẽ ưu tiên mời gọi các dự án có công nghệ cao, thân thiện với môi trường và sử dụng ít lao động. Trong tương lai, khi hình thành thành phố mới Nhơn Trạch, trung tâm hành chính huyện sẽ dời về xã Vĩnh Thanh. “Không gian đô thị mới Nhơn Trạch sẽ chia thành 8 khu vực, gồm: khu trung tâm đô thị, dải đô thị vành đai, dải đô thị ven sông Đồng Nai, khu dân cư hiện hữu, khu công nghiệp, dải sinh thái ven sông Nhà Bè và sông Lòng Tàu, khu công nghiệp - dịch vụ hậu cần - cảng và vùng bảo tồn rừng ngập mặn. Nhơn Trạch sẽ giảm dần đất nông nghiệp chuyển sang đất ở đô thị, đất du lịch và đất làm hạ tầng” - ông Nguyễn Tấn Trung, Giám đốc Trung tâm phát triển nông thôn (Phân viện Quy hoạch và thiết kế nông nghiệp miền Nam) nói.

Thành trung tâm vận chuyển

Điều chỉnh quy hoạch tổng thể sẽ giúp huyện Nhơn Trạch phát triển tốt hơn mục tiêu năm 2020 sẽ trở thành đô thị loại II, đồng thời hướng đến của Nhơn Trạch sẽ là trung tâm vận chuyển hàng hóa lớn của khu vực: Nhơn Trạch, Long Thành và một phần của TP.Biên Hòa.

Ông Cao Tiến Dũng, Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư, cho biết: “Hầu hết các doanh nghiệp đầu tư vào Nhơn Trạch, Long Thành đều mong muốn huyện Nhơn Trạch sẽ phát triển cảng, kho bãi để tiết kiệm được thời gian và giảm chi phí vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu. Do đó, thời gian tới tỉnh sẽ ưu tiên mời gọi đầu tư vào lĩnh vực logistics tại Nhơn Trạch, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa”.

Theo nhiều doanh nghiệp trong khu công nghiệp ở 2 huyện Nhơn Trạch và Long Thành, nếu Cảng Phước An hoàn thành cùng với hệ thống đường giao thông vào cảng được mở rộng, các doanh nghiệp sẽ rút ngắn được quãng đường dài vận chuyển hàng hóa theo đường bộ về cảng. Hiện hàng hóa của các doanh nghiệp phải vận chuyển về Cảng Cát Lái (TP.Hồ Chí Minh) rất mất thời gian và tốn nhiều chi phí.

Giám đốc Sở Công thương Dương Minh Dũng nhận định: “Huyện Nhơn Trạch chú ý phát triển dịch vụ logistics để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và giảm chi phí cho doanh nghiệp. Như vậy, việc thu hút đầu tư sẽ thuận lợi hơn và huyện trở thành trung tâm vận chuyển hàng hóa lớn của tỉnh”.

Theo quy hoạch, huyện Nhơn Trạch sẽ xây dựng 3 khu vực hệ thống cảng, bao gồm: Khu cảng số 1 là cụm cảng Phước An rộng 183 hécta; Khu cảng số 2 rộng 474 hécta kéo dài từ Nhà máy đóng tàu 76 đến Khu công nghiệp Ông Kèo và Khu cảng số 3 rộng 409 hécta từ Nhà máy đóng tàu 76 đến Cảng Cát Lái. Bên cạnh đó, phát triển thêm kho bãi gần các cảng để đáp ứng nhu cầu lưu chuyển xuất nhập khẩu hàng hóa của các khu công nghiệp trong tỉnh.

Hương Giang

.
.
;
.
.