Báo Đồng Nai điện tử
En

Rau xứ lạnh vào vụ tết

10:01, 23/01/2017

Với diện tích khoảng 500 hécta trồng rau, xã Xuân Đông là địa phương có diện tích trồng rau, củ, quả  lớn nhất huyện Cẩm Mỹ. Tuy mới hình thành được vài năm trở lại đây, nhưng vùng chuyên canh rau xã Xuân Đông đã được thị trường biết tiếng vì trồng được nhiều giống rau đặc sản "khó chiều" của xứ lạnh, như: súp lơ, bắp cải, tần ô...

Với diện tích khoảng 500 hécta trồng rau, xã Xuân Đông là địa phương có diện tích trồng rau, củ, quả  lớn nhất huyện Cẩm Mỹ. Tuy mới hình thành được vài năm trở lại đây, nhưng vùng chuyên canh rau xã Xuân Đông đã được thị trường biết tiếng vì trồng được nhiều giống rau đặc sản “khó chiều” của xứ lạnh, như: súp lơ, bắp cải, tần ô...

Vùng chuyên canh rau Xuân Đông (huyện Cẩm Mỹ) sẵn sàng cho thị trường Tết Nguyên đán 2017.
Vùng chuyên canh rau Xuân Đông (huyện Cẩm Mỹ) sẵn sàng cho thị trường Tết Nguyên đán 2017.

Những ngày này, nông dân đang hối hả vào vụ thu hoạch các loại rau phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán 2017. Vụ thu hoạch này, nông dân chủ yếu tập trung trồng 2 loại rau chính được tiêu thụ mạnh là bắp cải và dưa cải.

Vùng chuyên canh rau “đặc sản”

Ấp Bể Bạc, xã Xuân Đông thời xưa chỉ trồng được 1 vụ bắp hay vụ lúa vào mùa mưa. Mùa khô đến, hầu hết diện tích đất của nông dân nơi đây đều bị bỏ hoang vì thiếu nước. Nhưng từ năm 2011 khi bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nơi đây đã được Nhà nước hỗ trợ khoan giếng, kéo đường điện về tận cánh đồng phục vụ sản xuất. Nông dân dần chuyển đổi sang canh tác các loại cây rau màu cho thu nhập cao hơn hẳn. Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng ấp Bể Bạc, nhận xét: “Đạt lợi nhuận cao từ cây rau, nông dân cũng sớm quan tâm đầu tư hệ thống tưới nước tự động, như: tưới tiết kiệm, tưới phun mưa... góp phần giảm chi phí lao động, năng suất vườn rau lại cao hơn”.

Tuy vùng chuyên canh rau này mới hình thành trong vài năm trở lại đây, nhưng sớm được thị trường biết tiếng vì làm được nhiều giống rau đặc sản, ít vùng trồng được, như: bắp cải, súp lơ, tần ô... Ngoài ra, dưa cải cũng là đặc sản của vùng này vì đạt chất lượng rất ngon. Dưa cải khi muối chua rất giòn, lên màu vàng ruộm, bắt mắt nên được nhiều nơi ưa chuộng. Theo các nông dân, vụ thu hoạch này toàn xã có khoảng 100 hécta trồng dưa cải, 40 hécta bắp cải, còn lại là các loại rau củ và rau ăn lá khác.

Ông Nguyễn Văn Giàu, nông dân ấp Bể Bạc, khoe: “Cây bắp cải vụ này đẹp và cho năng suất cao hơn những vụ trước. Với 4,5 sào đất, tôi dự kiến thu được khoảng 20 tấn rau. Hiện chúng tôi không để đất ở không. Cứ mỗi sào đất trồng rau, chúng tôi thu được vài chục triệu đồng/vụ. Nếu hộ nào trồng ít nhất 4 vụ/năm thì cũng thu được hơn trăm triệu đồng, gấp nhiều lần so với trồng bắp, lúa”.

Liên kết làm rau an toàn

Tuần trước, giá dưa cải bất ngờ giảm mạnh từ 4 ngàn đồng xuống còn 2.700 đồng/kg. Với giá này, nông dân hầu như không có lợi nhuận. Những ngày cận tết, loại rau này cũng dần nhích giá nên nông dân vẫn kỳ vọng vào vụ thu hoạch tốt. Vì trồng cây dưa cải chỉ khoảng 45 ngày là cho thu hoạch, nên tuy có những giai đoạn loại rau này rớt giá, nhưng đây vẫn là giống rau được nông dân trồng nhiều vì cho thu nhập tốt. Ông Lê Xuân Đức, nông dân trồng rau tại xã Xuân Đông, so sánh: “Nhiều vụ, dưa cải bán ra được từ 8-10 ngàn đồng/kg nên cho lợi nhuận rất cao. Vụ này, tôi làm khoảng 4-50 thiên để cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán 2017. Giống rau này chỉ cần giá ổn định, khoảng 4 ngàn đồng/kg là nông dân đã hài lòng đầu tư sản xuất”.

Liên kết sản xuất theo hướng bền vững, an toàn là hướng đi đang được nhiều nông dân chọn lựa với mong muốn có đầu ra ổn định cho vùng chuyên canh cây rau này. Theo đó, chỉ tính riêng ấp Bể Bạc đã có khoảng 60 hécta rau là của các xã viên Tổ hợp tác rau củ quả xã Xuân Đông. Hợp tác xã rau an toàn Xuân Đông cũng vừa được thành lập hơn 1 tháng nay với mục tiêu xây dựng thương hiệu vùng chuyên canh rau an toàn, liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ để có đầu ra bền vững cho nông dân.

Ông Hoàng Tham, Phó giám đốc Hợp tác xã rau an toàn Xuân Đông, chia sẻ: “Tuy trồng được nhiều giống rau đặc sản, chất lượng ngon nhưng có những vụ sản phẩm bán rẻ như cho. Hợp tác xã quyết tâm đầu tư sản xuất theo hướng an toàn, làm chuẩn VietGAP cho cây rau xã Xuân Đông để sản phẩm có đầu ra bền vững. Chúng tôi cũng đang mời gọi các doanh nghiệp tham gia bao tiêu rau sạch cho bà con”. 

Bình Nguyên - Thúy Hằng

Tin xem nhiều