Báo Đồng Nai điện tử
En

Ế ẩm dịch vụ hợp đồng xe về quê đón tết

10:01, 16/01/2017

Hơn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2017. Mọi năm vào thời điểm này các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) kinh doanh vận tải hành khách đã nhận được khá nhiều hợp đồng thuê xe đưa công nhân về quê đón tết. Nhưng năm nay, các nhà xe nhận được rất ít hợp đồng.

Hơn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2017. Mọi năm vào thời điểm này các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) kinh doanh vận tải hành khách đã nhận được khá nhiều hợp đồng thuê xe đưa công nhân về quê đón tết. Nhưng năm nay, các nhà xe nhận được rất ít hợp đồng.

Xe ô tô dự phòng cho dịp tết tại các đơn vị vận tải trong tỉnh khá nhiều, người lao động đi lại trong dịp tết không lo thiếu xe.
Xe ô tô dự phòng cho dịp tết tại các đơn vị vận tải trong tỉnh khá nhiều, người lao động đi lại trong dịp tết không lo thiếu xe.

Theo các doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải ở Đồng Nai, hợp đồng thuê xe từ các công ty để chở công nhân về quê đón Tết Nguyên đán 2017 giảm từ 50-70% so với năm trước. Do hợp đồng thuê xe ít nên các doanh nghiệp, HTX vẫn giữ nguyên giá thuê xe như dịp tết trước dù giá xăng, dầu tăng. Dù nhiều nhà xe đã đưa ra các chính sách ưu đãi để thu hút thêm các hợp đồng từ các công ty, nhưng lượng công nhân về quê đón tết đăng ký đi xe ô tô vẫn giảm.

Ế ẩm hơn mọi năm

Có 2 nguyên nhân dẫn đến dịch vụ xe chạy hợp đồng trong dịp tết ảm đạm, vắng khách là: nhiều công nhân chọn phương tiện máy bay để tiết kiệm thời gian; đa số công nhân năm nay ở lại ăn tết, không về quê.

Ông Phạm Hoàng Minh, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ du lịch Hoàng Hà (TP.Biên Hòa), cho biết: “Hợp đồng chạy xe đưa công nhân về quê đón tết năm nay rất ế ẩm. Năm trước cách tết gần 2 tuần, doanh nghiệp đã nhận được hợp đồng thuê trên 10 xe loại 45 chỗ chở công nhân về miền Trung, Bắc đón tết, song năm nay đến thời điểm này mới nhận được hợp đồng thuê 3 xe”. Ông Minh cũng cho biết thêm, công ty vẫn còn khoảng 15 xe loại 45 chỗ chất lượng cao có thể chạy hợp đồng với các công ty để đưa, đón công nhân về miền Trung, Bắc đón tết.

Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Taekwang Vina ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (TP.Biên Hòa), cho hay: “Công ty có chính sách hỗ trợ 50% giá vé ô tô lượt về cho những công nhân đăng ký về quê vào dịp Tết Nguyên đán. Những công nhân có nhu cầu về tết đăng ký, công ty sẽ hợp đồng xe đưa đón. Tuy nhiên, năm nay lượng công nhân đăng ký về quê giảm rất nhiều”.

Vé xe tết còn nhiều

Để đảm bảo, ổn định sản xuất trước, sau Tết Nguyên đán, nhiều công ty tại Đồng Nai đã căn cứ theo đăng ký của công nhân để hợp đồng với các đơn vị vận tải hành khách trong tỉnh đưa, đón họ về quê vui xuân. Nhưng công nhân ở  miền Trung, Bắc về quê vào dịp Tết Nguyên đán năm nay giảm hẳn.  Lượng vé tàu lửa bán tại Ga Biên Hòa cho khách đi trong dịp Tết Nguyên đán 2017 cũng giảm gần 20% so với năm trước.

Theo Sở Giao thông - vận tải, qua kiểm tra các bến xe trong tỉnh, lượng hành khách mua vé về miền Trung, Bắc đến nay mới được hơn 2 ngàn vé, giảm hơn 1 ngàn vé so với cùng thời điểm năm trước. Giá vé ô tô đi lúc gần tết (từ ngày 24 đến 28-12 âm lịch) tăng khoảng 5-10% so với tết năm trước, song chủ yếu tăng ở xe giường nằm cao cấp. Tuy số lượng vé xe đi miền Trung, Bắc còn nhiều, nhưng tỉnh vẫn ký kết với các đơn vị vận tải chuẩn bị sẵn gần 130 xe khách các loại để những ngày cao điểm khách đi các tỉnh xe quá tải sẽ hạ tải, tăng chuyến đảm bảo cho người lao động kịp về quê đón tết. Ông Đặng Thành Hiệp, Giám đốc HTX dịch vụ vận tải Đồng Tiến, nói: “Mọi năm, vào dịp này HTX đã nhận hợp đồng thuê 20 xe chở công nhân về quê trong dịp tết, nhưng năm nay giảm gần một nửa. HTX đã đăng ký với Sở Giao thông - vận tải 15 xe loại 16-29 chỗ dự phòng để chở khách vào dịp tết khi cần. Thế nhưng, khi tỉnh cần HTX có thể huy động được khoảng 50 xe từ các xã viên”.

Ông Nguyễn Anh Quốc, Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Kỳ nghỉ Việt, cho hay: “Công ty đã hợp đồng với một số doanh nghiệp sẽ cung ứng khoảng 10 xe ô tô loại 45 chỗ chở công nhân ra Thanh Hóa, Hà Nội dịp gần tết. Nhưng nếu doanh nghiệp có nhu cầu hợp đồng xe đưa, đón công nhân trước và sau tết, công ty vẫn có thể đáp ứng thêm hơn 10 xe nữa”. Khảo sát các bến xe trên địa bàn tỉnh và các đơn vị vận tải, loại vé cao cấp giường nằm đi trong dịp tết gần hết, vé còn nhiều chưa bán phần lớn là vé ngồi. Nhiều nhà xe vẫn hy vọng trong tuần này, lượng khách đặt vé ô tô đi trong dịp tết sẽ tăng cao.

Hương Giang

Tin xem nhiều