Báo Đồng Nai điện tử
En

"Đánh thức" công trình giao thông

10:01, 02/01/2017

Năm 2017, sẽ có hàng loạt dự án giao thông từ nguồn vốn của tỉnh, của Trung ương đang được chờ đợi khởi công, chẳng hạn 2 tuyến cao tốc "đình đám" là Dầu Giây - Liên Khương và Dầu Giây - Phan Thiết.

Năm 2017, sẽ có hàng loạt dự án giao thông từ nguồn vốn của tỉnh, của Trung ương đang được chờ đợi khởi công, chẳng hạn 2 tuyến cao tốc “đình đám” là Dầu Giây - Liên Khương và Dầu Giây - Phan Thiết.

Đường 319 đoạn gần ngã ba Bến Cam sẽ được mở rộng trong năm nay.
Đường 319 đoạn gần ngã ba Bến Cam sẽ được mở rộng trong năm nay.

Ngoài ra, điều đặc biệt là có những công trình rất quan trọng trong việc cải thiện hệ thống giao thông hiện nay, gỡ những nút thắt về giao thông.

Gỡ nút thắt giao thông

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, năm 2017 sẽ khởi công 6 dự án giao thông. Đây là những dự án đã được lên kế hoạch từ những năm trước nhưng chưa có điều kiện về vốn để triển khai, trong đó có những dự án trở thành điểm “nóng” về giao thông cần phải sớm hoàn thành. Đó là các dự án: nâng cấp hương lộ 21 (hơn 10km Biên Hòa - Long Thành), đường ấp 2 Phú Lý (xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu), nâng cấp đường 765 (4,5km Xuân Lộc - Cẩm Mỹ), đường Sông  Nhạn - Dầu Giây (7km thuộc huyện Cẩm Mỹ và Thống Nhất), mở rộng đường 319 (hơn 1km huyện Nhơn Trạch) và hầm chui nút giao ngã tư Tân Phong (TP.Biên Hòa).

Ông Nguyễn Linh, Trưởng phòng Giao thông thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, cho biết hầu hết các dự án này sẽ khởi công vào quý I và II năm nay để hoàn thành trong năm. Một số dự án rất quan trọng phải khởi công sớm để giải quyết việc ùn tắc giao thông đang quá tải như hầm chui nút giao Tân Phong hay đường 319.

“Ngoài nút giao ngã tư Tân Phong phải sớm  xây dựng thì đường 319 hiện cũng xuống cấp và kẹt xe. Đoạn đường này chỉ có hơn 1km nối từ phần đường đã làm đến ngã ba Bến Cam (xã Phước Thiền), nếu không triển khai ngay khi phần đường BOT của Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO xây dựng xong từ ngã ba Bến Cam nối với cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, việc lưu thông sẽ gặp khó khăn, kết nối không hiệu quả” - ông Linh nói.

Nhanh chóng làm đường cao tốc

Các dự án giao thông được xem là “đình đám” nhất mà Bộ Giao thông - vận tải (GT-VT) chuẩn bị triển khai trên địa bàn tỉnh phải kể đến 2 tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Dầu Giây - Liên Khương.

Đại diện Ban Quản lý dự án 1 (PMU1) cho biết dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có tổng chiều dài trên 100 km (tuyến chính dài 98,7km và tuyến nối với quốc lộ 1 là 2,58km) đi qua các địa phương: Thống Nhất, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, TX.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) và 2 huyện Hàm Tân, Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận). Dự án được tách thành 2 hợp phần: hợp phần 1 dài 36km từ Dầu Giây đến huyện Xuân Lộc được đầu tư bằng vốn vay từ Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA) của Ngân hàng Thế giới (WB) với kinh phí hơn 6,2 ngàn tỷ đồng. Hợp phần này dự kiến khởi công vào quý I-2017 và hoàn thành vào năm 2019; hợp phần 2 có chiều dài 62km từ huyện Xuân Lộc đến Phan Thiết đang được Bộ GT-VT phối hợp với các cơ quan nghiên cứu, xây dựng cơ chế đầu tư theo hình thức PPP (công - tư kết hợp) và dự kiến khởi công vào cuối năm 2017.

Tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, Bộ GT-VT cũng đang trong giai đoạn nỗ lực để kịp triển khai dự án vào đầu năm 2017, trước mắt là đoạn 1 Dầu Giây - Tân Phú. Đoạn đường này có chiều dài gần 60km, được thực hiện theo hình thức BOT. Điểm đầu của dự án từ quốc lộ 1 thuộc huyện Thống Nhất (nối với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) và điểm cuối thuộc xã Phú Sơn, huyện Tân Phú.

Theo tính toán của đơn vị tư vấn, diện tích giải phóng mặt bằng của dự án đoạn 1 khoảng 1.400 hécta đang được xác định phạm vi giải phóng mặt bằng. Giám đốc Sở GT-VT Trịnh Tuấn Liêm đánh giá đây là 2 tuyến cao tốc quan trọng để giảm lượng xe cho 2 quốc lộ (1 và 20), đặc biệt là tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết kết nối dần hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam. Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Nguyễn Đồng Thanh cho biết trung tâm đang phối hợp cùng các địa phương và chủ đầu tư để thực hiện giải phóng mặt bằng sớm cho 2 dự án này.

Khắc Giới

Tin xem nhiều