Báo Đồng Nai điện tử
En

Thưởng thức món ngon các vùng

10:12, 02/12/2016

Từ ngày 1đến 4-12, tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh diễn ra Liên hoan ẩm thực Đồng Nai lần VI-2016. Đây là dịp để người dân trong tỉnh thưởng thức nhiều món ăn ngon, đặc sản của các vùng miền do những đầu bếp của các nhà hàng làm ra.

Từ ngày 1 đến 4-12, tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh diễn ra Liên hoan ẩm thực Đồng Nai lần VI-2016. Đây là dịp để người dân trong tỉnh thưởng thức nhiều món ăn ngon, đặc sản của các vùng miền do những đầu bếp của các nhà hàng làm ra.

Bánh xèo hến của Nhà hàng Mai An Tiêm (tỉnh Bến Tre).
Bánh xèo hến của Nhà hàng Mai An Tiêm (tỉnh Bến Tre).

Theo Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, liên hoan ẩm thực  năm nay thu hút khoảng 80 gian hàng của khoảng 45 doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài tỉnh tham gia. Ngoài giới thiệu các món ăn ngon đến người tiêu dùng, nhân dịp này các doanh nghiệp tranh thủ quảng bá, xúc tiến du lịch, mở rộng liên kết, hợp tác để thúc đẩy phát triển du lịch trong thời gian tới.

Nhiều món ăn ngon

Theo ông Lê Kim Bằng, Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, Liên hoan ẩm thực năm 2016 có chủ đề “Món ngon các vùng - miền” diễn ra trong 4 ngày. Liên hoan là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh quảng bá, xúc tiến du lịch. Và đây cũng là dịp các nhà hàng giới thiệu những món ngon đến khách hàng, các địa phương giới thiệu đặc sản để xây dựng thương hiệu, mở rộng đầu ra cho sản phẩm.

Đêm khai mạc liên hoan ẩm thực đầu tiên đã thu hút hàng ngàn người dân đến tham quan và thưởng thức các món ăn ngon các vùng miền. Đông đảo nhà hàng ở Đồng Nai và các tỉnh Bình Dương, Bến Tre, Tây Ninh... đưa các đầu bếp về giới thiệu những món ăn ngon của địa phương mình, như: bánh xèo hến, gà ta tiềm muối, gà ác tiềm ớt hiểm trái dừa, bồ câu quay nước dừa, chả cuốn cá kèo, bún nước lèo, bánh canh Trảng Bàng, xôi chiên phồng... Bên cạnh các món ăn ngon của các nhà hàng, thì những địa phương trong tỉnh giới thiệu những đặc sản của các địa phương, như: các sản phẩm làm từ khổ qua rừng của TX.Long Khánh, trái cây sấy các loại của huyện Thống Nhất, trái bưởi tươi và các đặc sản từ bưởi thuộc huyện Vĩnh Cửu...

Bà Trần Thị Huệ (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa), cho hay: “Tôi là người nội trợ nên rất thích học hỏi và nấu các món ăn ngon. Vì vậy, tôi cùng gia đình đến liên hoan ẩm thực là để thưởng thức các món ăn ngon và học cách nấu những món ăn này. Đồng thời, nhân dịp này tôi chọn mua được một số sản phẩm đặc sản của các địa phương”. Đêm khai mạc liên hoan ẩm thực đầu tiên đã thu hút hàng ngàn người dân trong tỉnh đến tham quan và thưởng thức các món ngon.

Ông Ngô Sơn Tân, chủ cơ sở Ngọc Thơ (ở KP.7, phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa), nói: “Gia đình tôi có món đặc sản gia truyền là gà hấp mắm nhĩ và gà tiềm muối được nhiều nhà hàng tại TP.Biên Hòa đặt hàng. Lần này tham gia liên hoan ẩm thực, tôi chỉ dự định làm 2 món ngon này cho các khách hàng thử để sau này có nhu cầu sẽ đặt hàng, nhưng mới giới thiệu được khoảng 2 tiếng đã bán được 50 con”.

Tương tự, ông Bùi Quang Hùng, chủ nhà hàng ẩm thực Mai An Tiêm đến từ tỉnh Bến Tre vừa thoăn thoắt tính tiền cho khách, vừa chia sẻ: “Đây là lần thứ 3 tôi tham gia liên hoan ẩm thực của Đồng Nai để quảng bá món ăn ngon của nhà hàng. Mỗi lần đến với liên hoan ẩm thực, tôi đều có những món mới giới thiệu với khách hàng. Năm nay, tôi có món ngon mới được nhiều người thích là bánh xèo hến, gà ác tiềm ớt hiểm trái dừa”. Khách ra vào để được ăn món ngon của nhà hàng này nườm nượp, các bàn luôn chật cứng khách ngồi ăn. Các món ăn đủ cả hương, sắc, vị. Bánh xèo hến vàng ươm, béo ngậy khiến người nhìn và ngửi thấy dù đã ăn no cũng phải nuốt nước miếng liên tục.

Giới thiệu nhiều đặc sản

Khách hàng mua đặc sản khổ qua rừng chế biến thành xá xíu, muối chua.
Khách hàng mua đặc sản khổ qua rừng chế biến thành xá xíu, muối chua.

Bên cạnh các món ăn ngon, còn nhiều đặc sản trong tỉnh và một số tỉnh bạn cũng được giới thiệu và bày bán tại liên hoan ẩm thực. Đơn cử, như gian hàng của huyện Thống Nhất giới thiệu các loại trái cây sấy nổi tiếng của vùng này là chuối, mít... Huyện Thống Nhất xưa nay từng nổi tiếng với đặc sản chuối sấy giòn, sấy dẻo. Chuối được trồng trên các vùng đồi đá cao, khi chín có màu vàng ươm, trái ngọt đậm đà được những cơ sở tại xã Quang Trung mua về bỏ vỏ sấy khô giòn, sấy dẻo nên còn giữ nguyên được vị ngọt, thơm đậm đà của chuối. Mỗi năm, các cơ sở ở huyện Thống Nhất cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước hàng ngàn tấn chuối sấy giòn và dẻo.

TX.Long Khánh được nhiều người biết đến với đặc sản khổ qua rừng. Trong đó, đọt, trái khổ qua rừng có thể nhúng lẩu, nấu canh ăn mát và ngon. Không chỉ dừng ở đó, một số cơ sở còn chế biến trái khổ qua rừng thành nhiều món ngon hấp dẫn. “Gia đình tôi có mở quán ăn nên ngoài dùng đọt, trái khổ qua rừng nấu canh, nhúng lẩu, tôi còn làm trái khổ qua rừng thành xá xíu, muối chua cho khách ăn thử. Rất nhiều khách hàng sau khi ăn thử đã rất thích và thường xuyên đặt hàng” - bà Nguyễn Thị Đào, chủ Cơ sở Hiệp Vân ở ấp Cẩm Tân, xã Xuân Tân (TX.Long Khánh), cho hay.

Hương Giang

Tin xem nhiều