Báo Đồng Nai điện tử
En

Lo hàng bán tết

10:12, 11/12/2016

Chỉ còn 1 tháng rưỡi nữa đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, trên thị trường nguồn hàng dự trữ đã khá dồi dào. Từ nhà sản xuất đến phân phối đều khẳng định, nguồn cung hàng hóa tết tăng từ 20-30%,...

Chỉ còn 1 tháng rưỡi nữa đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, trên thị trường nguồn hàng dự trữ đã khá dồi dào. Từ nhà sản xuất đến phân phối đều khẳng định, nguồn cung hàng hóa tết tăng từ 20-30%, có nơi tăng 60% so với dịp tết năm trước nên không lo thiếu.

Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa đi kiểm tra hàng hóa tại Co.op Mart Biên Hòa.
Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa đi kiểm tra hàng hóa tại Co.op Mart Biên Hòa.

Tại một số doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, trung tâm mua sắm, siêu thị trong tỉnh, nguồn hàng cho Tết Nguyên đán đã được chuẩn bị sẵn. Những mặt hàng vào dịp tết có nhu cầu mua sắm thường tăng cao đột biến, như: bánh kẹo, nước giải khát, bia, thực phẩm tươi sống, may mặc..., các siêu thị đều đã ký hợp đồng đặt hàng với lượng dự trữ khá lớn. Giá cả hàng hóa trong dịp tết năm nay cũng ít biến động so với năm trước.

Dự trữ tăng

Công ty cổ phần Bibica dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu sẽ đưa ra thị trường 1.800 tấn bánh kẹo, tăng hơn 10% so với dịp tết năm trước. Giá các loại bánh kẹo tăng nhẹ, từ 3-5% để bù lại chi phí đầu vào tăng.

Các nguồn thực phẩm tươi sống cho dịp Tết Nguyên đán, như: thịt heo, gà, trứng, thủy sản hiện có nguồn cung khá lớn. Hầu hết các cơ sở sản xuất đều đã tăng đàn, tăng sản lượng thêm 20-30% so với dịp tết năm trước, trong khi nhu cầu mua sắm của người dân dự báo chỉ tăng hơn 10%. Nguồn cung hàng hóa dồi dào, nên khả năng thị trường sẽ ít xảy ra biến động.

Ông Komon Liamnimit, Phó tổng giám đốc phụ trách Phòng Chiến lược kinh doanh Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam, cho hay: “Hiện CP cung cấp cho thị trường phía Nam gần 5 ngàn con heo thịt/ngày. Tuy nhiên, khi thị trường có biến động, công ty có thể cung cấp lượng heo thịt nhiều hơn. Đặc biệt, năm nay heo CP xuất chuồng có đeo thêm vòng nhận diện để truy xuất nguồn gốc, giúp người tiêu dùng biết thêm các thông tin trong quá trình nuôi”. Ngoài ra, CP cũng mới đưa vào hoạt động nhà máy chế biến với công suất 13,2 ngàn tấn xúc xích và thực phẩm chế biến/năm. Do vậy, sản lượng thực phẩm chế biến cung cấp cho thị trường tết tương đối dồi dào.

Ông Dương Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên chăn nuôi Bình Minh, cho biết: “Vào dịp Tết Nguyên đán 2017, công ty sẽ tăng sản lượng gà thịt thêm 20-30%, tương đương 1,2-1,3 ngàn tấn/ngày để cung ứng cho thị trường phía Nam. Nhu cầu tiêu thụ gà thịt của Đồng Nai vào dịp tết dự tính chỉ vài chục tấn/ngày, nên nếu xảy ra tình trạng hút hàng giá tăng cao, công ty cam kết tăng nguồn cung cho tỉnh để cân đối thị trường”. Cũng theo ông Tuấn, nguồn cung gà thịt tam hoàng, gà ta dịp tết năm nay rất nhiều, không lo thiếu.

“Nhu cầu trong tỉnh và TP.Hồ Chí Minh chỉ gần 6 ngàn con heo thịt/ngày, song hiện người chăn nuôi trong tỉnh có thể cung ứng được cho thị trường khoảng 8 ngàn heo thịt/ngày. Mỗi ngày 2 ngàn heo thịt được bán cho các thương lái đưa sang Trung Quốc, nên chỉ cần thị trường này ngưng là giá heo thịt giảm sâu. Vì thế, lượng heo thịt cho tết chỉ lo thừa không lo thiếu” - ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, chia sẻ.

Giá sẽ ít biến động

Nguồn cung hàng hóa dồi dào và các siêu thị, trung tâm mua sắm đều đã ký hợp đồng trước với nhà sản xuất nên giá cả các mặt hàng sẽ ít có biến động. Nếu có, giá chỉ tăng nhẹ do nhà sản xuất tăng vì chi phí đầu vào tăng. Phần đông các siêu thị, trung tâm mua sắm đã cam kết sẽ giữ ổn định giá nhiều mặt hàng, không tăng trước, trong và sau tết.

Ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Quan hệ công chúng hệ thống siêu thị BigC Việt Nam, cho hay: “Hệ thống siêu thị BigC sẽ tăng lượng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2017 lên khoảng 20-30%. Đồng thời, hệ thống siêu thị cũng cam kết giá bán hàng trước và sau tết 1 tháng không tăng để giúp bình ổn thị trường”. Bên cạnh đó, BigC sẽ có chương trình khuyến mãi giảm giá nhiều mặt hàng để kích thích và thu hút khách hàng đến mua sắm. Ngoài ra, Trung tâm Metro, Co.opMart Biên Hòa, Lotte Mart Đồng Nai... đã khởi động chương trình bán hàng tết và giá không thay đổi so với ngày thường.

Ông Trang Phúc, Tổ trưởng Marketing Co.op Mart Biên Hòa, nói: “Siêu thị tăng lượng hàng dự trữ cho Tết Nguyên đán 2017 khoảng 60% so với năm trước. Hàng hóa tết đều được hệ thống hợp đồng từ trước nên giá cả ít biến động. Vì vậy, các mặt hàng tết sẽ không xảy ra tình trạng khan hiếm”.

Mới đây, Sở Công thương đã có làm việc với các doanh nghiệp sản xuất, siêu thị và tất cả đều cam kết sẽ giữ bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu trong dịp tết, và khi thị trường có biến động sẽ hỗ trợ tăng nguồn hàng để giữ ổn định.

Hương Giang

 

Tin xem nhiều