Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm đường chống ùn tắc, đào hầm giải tỏa kẹt xe

10:12, 19/12/2016

Tuyến đường chống ùn tắc cho quốc lộ 1 (đường Điểu Xiển) đoạn qua 2 phường Tân Biên, Tân Hòa (TP.Biên Hòa) đến nay đang bước vào giai đoạn nước rút, chủ đầu tư đang phấn đấu kết thúc dự án.

Tuyến đường chống ùn tắc cho quốc lộ 1 (đường Điểu Xiển) đoạn qua 2 phường Tân Biên, Tân Hòa (TP.Biên Hòa) đến nay đang bước vào giai đoạn nước rút, chủ đầu tư đang phấn đấu kết thúc dự án trong năm 2016. Bên cạnh đó, dự án giải quyết điểm kẹt xe “nóng” của thành phố là ngã tư Tân Phong cũng bắt đầu được khởi động, dự kiến khởi công vào đầu năm 2017.

Công nhân thi công đường Điểu Xiển (TP.Biên Hòa).
Công nhân thi công đường Điểu Xiển (TP.Biên Hòa). Ảnh: Khắc Giới

Đây là 2 dự án được người dân TP.Biên Hòa mong đợi đã lâu, đặc biệt là dự án giải quyết điểm tắc nghẽn giao thông tại ngã tư Tân Phong.

Chạy nước rút đường Điểu Xiển

Những ngày cuối năm 2016, trên tuyến đường chống ùn tắc giao thông cho quốc lộ 1 (đường Điểu Xiển, đoạn TP.Biên Hòa - Trảng Bom), các phương tiện thi công đang khẩn trương hoạt động để kịp tiến độ. Theo cam kết của chủ đầu tư (Khu Quản lý đường bộ, đường thủy, nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai) với UBND tỉnh thì dự án sẽ hoàn thành trong năm nay.

Đường Điểu Xiển có chiều dài hơn 5km, đầu tuyến từ quốc lộ 1 khu vực xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom và cuối tuyến nối với quốc lộ 1 thuộc phường Tân Biên, TP.Biên Hòa (khu vực cầu Sập). Hơn 2km cuối tuyến đến nay đã thảm xong nhựa, còn đoạn 2km giữa tuyến thuộc khu vực phường Long Bình, TP.Biên Hòa hiện đơn vị thi công đang tích cực gia cố nền đường để chuẩn bị thảm nhựa. Tại đây, hệ thống thoát nước dọc cũng được xây dựng lại cho đảm bảo.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, lo lắng nhất là 200m đầu tuyến do huyện Trảng Bom giải phóng mặt bằng chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ chung. Đoạn này không chỉ cải tạo nâng cấp mặt đường mà còn phải mở rộng cho đủ 11m để đảm bảo đồng bộ giao thông. Hiện đoạn này nền đường chỉ rộng khoảng 9m nên lưu thông khá khó khăn. “Chỉ còn mấy ngày nữa là hết năm, chúng tôi đang cho thi công quyết liệt để đảm bảo tiến độ. Tuyến đường khá hẹp, vừa thi công vừa phải đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện đi lại; nơi đây lại qua khu công nghiệp nên rất đông xe” - ông Nguyễn Linh, Trưởng phòng Giao thông, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, nói.

Duyệt xây dựng hầm chui Tân Phong

Hiện tại, nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng nút giao ngã tư Tân Phong (TP.Biên Hòa) đã được UBND tỉnh duyệt. Thay vì xây cầu vượt ở nút giao này, đơn vị tư vấn (Công ty cổ phần tư vấn thiết kế cầu lớn - hầm, Hà Nội) đã đưa ra phương án làm hầm chui, vừa giải quyết ùn tắc giao thông vừa đảm bảo mỹ quan đô thị. Tổng mức đầu tư cho dự án này là gần 260 tỷ đồng, trong đó vốn dành cho xây dựng gần 202 tỷ đồng, còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng, mua sắm thiết bị (máy bơm nước, máy phát điện dự phòng, hệ thống điện…), quản lý dự án.

Theo đơn vị tư vấn, dự án gồm các hạng mục chính, như: hầm chui dọc theo tuyến đường Đồng Khởi và đường dẫn 2 đầu. Chiều dài của dự án hơn 770m, trong đó phần hầm kín là 50m, phần hầm hở là 380m, đường dẫn 2 đầu hầm 220m và gờ chắn 2 đầu hầm 125m. Hầm được bố trí cho xe lưu thông 2 chiều với 4 làn xe (2 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp) có tốc độ thiết kế 60km/giờ, ngoài ra còn có 4 làn xe trên đường gom 2 bên hầm có tốc độ 40km/giờ.

Theo ông Nguyễn Sơn, Chủ nhiệm báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, hầm được đúc bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ. Toàn bộ hầm kín và 4 đốt hầm hở sát hầm kín về 2 phía sẽ dùng móng nông đặt trực tiếp trên nền đất thiên nhiên, các đốt hầm kín còn lại dùng hệ thống móng cọc ép bê tông cốt thép. Cũng theo đơn vị tư vấn, do hầm chui nằm theo đường thẳng với đoạn hầm kín không dài nên sử dụng thông gió tự nhiên.

Ông Nguyễn Thanh Đạm, Trưởng phòng Kế hoạch Sở Giao thông - vận tải, cho hay dự án đang ở khâu thiết kế bản vẽ thi công. Hiện tại, đơn vị chuyên môn cũng đã hoàn thành khâu khoan thăm dò địa chất. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư dự án, cho biết hiện tại đơn vị đang chuẩn bị những khâu cuối để khởi công dự án và dự kiến dự án sẽ được triển khai đầu năm 2017 (khoảng sau Tết âm lịch). 

Khắc Giới

 

Tin xem nhiều