Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng đến nền công nghiệp nông nghiệp

10:12, 18/12/2016

Ngày 18-12, tại Hội nghị xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các doanh nghiệp lớn trong công nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, hình thành chuỗi sản phẩm sạch...

Ngày 18-12, tại hội nghị xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam được tổ chức ở TP.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu những doanh nghiệp (DN) lớn trong công nghiệp nên đầu tư vào nông nghiệp với mục tiêu hình thành chuỗi sản phẩm sạch cung cấp cho 92 triệu dân trong nước và xuất khẩu.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (giữa) ấn nút khởi động Chương trình truy xuất nguồn gốc rau an toàn. Ảnh: H.GIANG
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (giữa) ấn nút khởi động Chương trình truy xuất nguồn gốc rau an toàn. Ảnh: H.GIANG

Theo phản ánh của các DN, đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao đòi hỏi vốn rất lớn từ 3-7 tỷ đồng/hécta, trong khi phía ngân hàng chỉ cho vay khoảng 300 triệu đồng/hécta nếu có thế chấp. Vì vậy, để thu hút DN công nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, Chính phủ cần có nguồn vốn vay ưu đãi, đồng thời hỗ trợ khởi nghiệp cho DN nông nghiệp.

* Khó tiếp cận vốn

Theo Câu lạc bộ Nông nghiệp công nghệ cao (DAA, thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam), cả nước có khoảng 4 ngàn DN tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp, chiếm khoảng hơn 6% trong tổng số DN của Việt Nam. Điều này không tương xứng với nền kinh tế đang có gần 70% dân số sống bằng nông nghiệp. Sở dĩ DN chưa mặn mà đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao là do khó tiếp cận tín dụng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, đại diện các sở, ngành, hiệp hội trong tỉnh cũng tham dự hội nghị. Đồng Nai có 5 gian hàng của những DN sản xuất nông nghiệp sạch, công nghệ cao tham gia trưng bày sản phẩm.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch DAA, cho biết: “Các DN nhỏ trên lĩnh vực nông nghiệp rất cần vốn để đầu tư, nhưng các ngân hàng cho vay ít vì chưa tin tưởng. Nông nghiệp nước ta đang chịu nhiều thiệt thòi về chính sách so với công nghiệp. đơn cử, công nghiệp có thể lấy tài sản đầu tư thế chấp vay vốn nhưng nông nghiệp lại không được. Do đó, DAA đề nghị Chính phủ đối xử với nông nghiệp như công nghiệp để DN đầu tư vào nông nghiệp cũng được hưởng các ưu đãi”. Nếu được như vậy, DN sẽ mạnh dạn đầu tư vào nông nghiệp nhiều hơn. Hiện một số DN lớn đang dự tính sẽ đầu tư vào nông nghiệp theo lời hiệu triệu của Thủ tướng.

Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ô tô Trường Hải, nông nghiệp Việt Nam không thể phát triển thêm nữa nếu không có được mô hình công nghiệp - nông nghiệp. Bên cạnh đó, cần chú ý đào tạo các kỹ sư nông nghiệp phù hợp với yêu cầu thực tế. Nông nghiệp cần những DN lớn tham gia làm đầu tàu sẽ có vốn, khả năng quản trị công nghiệp đưa vào nông nghiệp sẽ rất tốt. Thời gian tới, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải cũng sẽ đầu tư vào lĩnh vực trồng lúa ở phía Bắc để hình thành chuỗi nông dân trở thành người gia công theo đơn đặt hàng của DN. Ngoài ra, các DN cũng đề nghị Chính phủ giảm thuế cho DN đầu tư vào nông nghiệp, đào tạo DN nông nghiệp.

* Gói 50 ngàn tỷ đồng cho nông nghiệp

Theo đại diện của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ngân hàng vừa cho triển khai gói 50 ngàn tỷ đồng cho nông nghiệp với lãi suất vay ưu đãi. DN, hợp tác xã đầu tư vào làm nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp sạch theo chuỗi, chế biến sau thu hoạch đều có thể vay vốn để đầu tư.

Liên quan đến vấn đề tín dụng cho nông nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Sẽ bỏ cơ chế xin - cho, tất cả các DN, cá nhân làm nông nghiệp công nghệ cao có nhu cầu đều được vay vốn ưu đãi như đầu tư vào các khu công nghiệp công nghệ cao. Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ cho ban hành quy định này để áp dụng”. Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhu cầu thực phẩm sạch hiện đã trở nên rất bức thiết. Vì thế, Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo lập môi trường pháp lý, chính sách đồng bộ để thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao phát triển. Thủ tướng cũng giao trách nhiệm cho các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trong năm 2017 Việt Nam phải có một khu tổ hợp nông nghiệp công nghệ cao đầu tiên.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường tỏ ra tin tưởng: “Khoảng 4 năm trước, Việt Nam chỉ có 200 DN tham gia vào nông nghiệp, hiện đã tăng lên 4 ngàn DN. Với những chính sách được mở rộng trong thu hút đầu tư vào nông nghiệp, chắc chắn thời gian tới những DN lớn trong lĩnh vực công nghiệp tham gia vào nông nghiệp sẽ tăng mạnh. Hiện 10 sản phẩm nông nghiệp quốc gia đã tìm được những DN lớn làm đầu tàu, đồng thời đã mời gọi được 300 DN vào DAA và hướng đến nền nông nghiệp sạch”. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng nhấn mạnh, 30 năm trước Việt Nam là nước phải nhập khẩu nông sản với số lượng lớn thì hiện đã xuất khẩu nông sản được 30 tỷ USD/năm. Trong 5 năm tới, nông nghiệp Việt Nam sẽ hội nhập và gặt hái nhiều thành công.

Chính phủ cũng đã chấp thuận cho chuyển đổi hàng trăm ngàn héc ta lúa kém hiệu quả sang sản xuất những cây trồng khác cho lợi nhuận cao hơn để cải thiện và nâng cao đời sống cho người dân.

Hương Giang


 

Tin xem nhiều