Báo Đồng Nai điện tử
En

Công khai thông tin đất đai, dân được lợi

10:12, 21/12/2016

Từ đầu năm 2016, Đồng Nai là tỉnh đầu tiên trong cả nước công khai thông tin về đất đai qua điện thoại di động thông minh để người dân có thể truy cập đối với quy hoạch của từng thửa đất trong tỉnh.

Từ đầu năm 2016, Đồng Nai là tỉnh đầu tiên trong cả nước công khai thông tin về đất đai qua điện thoại di động thông minh để người dân có thể truy cập đối với quy hoạch của từng thửa đất trong tỉnh. Điều này giúp thông tin về đất đai được minh bạch, đồng thời tránh nhiều rủi ro, tranh chấp trong mua bán đất đai.

Cán bộ Trung tâm công nghệ thông tin (Sở Tài nguyên - môi trường) kiểm tra đảm bảo hệ thống cung cấp dữ liệu luôn đảm bảo để người dân truy cập thông tin đất đai dễ dàng.
Cán bộ Trung tâm công nghệ thông tin (Sở Tài nguyên - môi trường) kiểm tra đảm bảo hệ thống cung cấp dữ liệu luôn đảm bảo để người dân truy cập thông tin đất đai dễ dàng.

Theo Sở Tài nguyên - môi trường, việc công khai thông tin về các thửa đất tại Đồng Nai trên mạng đã được giao cho Trung tâm công nghệ thông tin triển khai từ tháng 8-2015. Đầu năm 2016 công bố phần mềm quản lý đất đai trên điện thoại di động với mục tiêu để người dân tiếp cận các thông tin về đất đai, đặc biệt là thông tin quy hoạch sử dụng đất.

Dễ dàng biết thông tin

Ông Bùi Văn Dũng, Phó giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin, cho biết: “Những máy tính bảng, điện thoại có sử dụng hệ điều hành Android hoặc IOS có kết nối internet đều có thể vào tải phần mềm về đất đai để truy cập. Phần mềm trên thiết bị di động còn có tính năng định vị thửa đất trên bản đồ khi ra ngoài thực địa, tìm đường đi ngắn nhất đến thửa đất, xem chi tiết quy hoạch của từng thửa đất”.

Truy cập thông tin đất đai trên điện thoại di động.
Truy cập thông tin đất đai trên điện thoại di động.

Theo đó, người dân chỉ cần tải phần mềm về máy, tìm kiếm các thông tin về thửa đất theo tên chủ sử dụng hoặc số tờ, số thửa. Tất cả mọi thông tin về lịch sử của thửa đất, tài sản gắn liền với đất, thửa đất có bị chặn giao dịch do tranh chấp, trong giai đoạn thi hành án, thu hồi đều được cập nhật đầy đủ. Mục tiêu của Sở Tài nguyên - môi trường khi công khai thông tin đất đai trên di động nhằm giảm bớt tranh chấp, khiếu nại trong đất đai. Đồng thời, từng bước đơn giản thủ tục hành chính và tiến dần đến việc điện tử hóa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sử dụng chữ ký điện tử để hồ sơ đất đai không phải chuyển qua đường bưu điện. Như vậy, văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh các huyện có thể in giấy, rút ngắn nhiều thời gian cấp giấy và giảm chi phí vận chuyển.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 1,6 triệu thửa đất tại 171 phường, xã đều được cập nhật các thông tin  của từng thửa, đồng thời khi có biến động gì đều được cập nhật đầy đủ.

Yêu cầu đầy đủ hơn

Theo bà Đào Thị Thanh Hoài, Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin, phần mềm mới được triển khai trên điện thoại di động nên một số người dân chưa nắm rõ quy trình đăng nhập, tải ứng dụng về để truy cập nên có hiện tượng một số đối tượng lợi dụng yêu cầu trả một vài triệu đồng để tải ứng dụng về. Việc tải ứng dụng khá đơn giản, người dân chỉ cần có điện thoại sử dụng hệ điều hành Android, vào mục Google Play để tìm kiếm phần mềm và tải về; điện thoại hệ điều hành IOS vào App Store gõ DNAI.LIS và tiến hành cài đặt.

Gần 1 năm triển khai đã có hơn 30 ngàn lượt người dân trong và ngoài tỉnh tải phần mềm ứng dụng này về để truy cập. Và mỗi ngày trung tâm nhận được 4-5 phản hồi của người sử dụng về phần mềm đất đai công khai trên di động. Trong đó, phần lớn các ý kiến đề nghị nên tiếp tục công khai chi tiết hơn về thửa đất, cụ thể là chủ đang sử dụng đất. Tuy nhiên, theo phía Sở Tài nguyên - môi trường, đây là thông tin cá nhân nên không được phép công khai.

Ông Nguyễn Văn Hào (KP.11, phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho hay: “Tôi kinh doanh về đất đai, nhà cửa nên rất cần các thông tin về thửa đất. Từ khi công khai trên di động, tôi thường xuyên vào truy cập để biết rõ lai lịch thửa đất mình định giao dịch. Nhưng tôi thấy việc cập nhật các thông tin đôi khi chưa theo kịp với thực tế”. Đơn cử, đường vào thửa đất bị lấn chiếm còn lại rất nhỏ, nhưng không có ai phản ánh nên việc cập nhật thông tin vào thửa đất chưa đầy đủ, hoặc chủ thửa đất đã tự tách thành nhiều thửa chuyển nhượng giấy tay với nhiều người...”.

Chị Hoàng Phương Linh (KP.5, phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Tôi hay mua bán đất đai tại TP.Biên Hòa, huyện Long Thành nên phần mềm thông tin về đất đai triển khai rộng rãi trên di động rất thuận lợi. Vì tôi chỉ cần yêu cầu phía người bán cung cấp số tờ, số thửa là biết được đất đó có bị quy hoạch, tranh chấp hay không”. Song chị Linh cũng bày tỏ thêm là ngành tài nguyên - môi trường nên triển khai rộng rãi việc giải quyết các thủ tục chuyển nhượng đất đai qua mạng. Như vậy, sẽ đơn giản thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và tránh được phiền hà cho người dân trong quá trình sang nhượng đất đai, nhà cửa.

Hương Giang

 

Tin xem nhiều