Báo Đồng Nai điện tử
En

Đất khu công nghiệp đắt hàng

10:11, 28/11/2016

Dù giá thuê đất trong các khu công nghiệp (KCN) của Đồng Nai cao hơn so với các tỉnh lân cận, nhưng doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), và cả DN trong nước đến thuê đất làm nhà xưởng sản xuất vẫn rất đông. Dự tính, thời gian tới cho thuê đất các KCN vẫn "đắt hàng".

Dù giá thuê đất trong các khu công nghiệp (KCN) của Đồng Nai cao hơn so với các tỉnh lân cận, nhưng doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), và cả DN trong nước đến thuê đất làm nhà xưởng sản xuất vẫn rất đông. Dự tính, thời gian tới cho thuê đất các KCN vẫn “đắt hàng”.

Công ty cổ phần phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 (huyện Nhơn Trạch) xây dựng sẵn nhà xưởng cho thuê.
Công ty cổ phần phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 (huyện Nhơn Trạch) xây dựng sẵn nhà xưởng cho thuê.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch - đầu tư), Đồng Nai hiện đang xếp thứ 3 cả nước trong thu hút đầu tư FDI. Sở dĩ, nhiều DN FDI lẫn DN có vốn đầu tư trong nước chọn Đồng Nai vì tỉnh có nhiều lợi thế để phát triển ở hiện tại lẫn tương lai.

Nhu cầu rất lớn

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhận định. xây dựng sẵn nhà xưởng trong các KCN để cho nhà đầu tư FDI, trong nước thuê đang được tỉnh khuyến khích, vì nhiều DN FDI nhỏ trên lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ chỉ sản xuất một vài linh kiện nên cần diện tích rất nhỏ. Có sẵn nhà xưởng và các dịch vụ hỗ trợ khác đi kèm sẽ giúp nhà đầu tư hạ tầng thu hút được nhiều dự án hơn. Tỉnh Đồng Nai cũng đang hình thành các phân khu KCN theo chuyên ngành để giúp các DN khi đầu tư vào tỉnh dễ dàng kết nối, cung ứng sản phẩm cho nhau.

Nhiều DN đầu tư hạ tầng các KCN trong tỉnh cho biết, ngoài các DN đến thuê đất đầu tư mới thì cũng có nhiều DN đang hoạt động thuê thêm đất để mở rộng sản xuất. Hiện một số KCN của tỉnh đã lấp đầy 100% và đang tiếp tục mở rộng diện tích đầu tư giai đoạn 2 để đáp ứng nhu cầu thuê đất của các DN, như: KCN Amata (TP.Biên Hòa), Sông Mây, Hố Nai (huyện Trảng Bom) và Nhơn Trạch 3 (huyện Nhơn Trạch)...

Ông Chu Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty phát triển khu công nghiệp  (Sonadezi), cho biết: “Các dự án FDI đầu tư vào tỉnh ngày càng nhiều nên cho thuê đất trong các KCN rất đắt hàng. Sonadezi có đầu tư hạ tầng nhiều KCN trong tỉnh, nhưng chỉ có KCN Giang Điền ở huyện Trảng Bom là còn nhiều diện tích đất cho thuê, còn các KCN khác hầu hết đã lấp đầy 70-100%”. Các DN FDI, doanh nghiệp trong nước thuê đất trong KCN tương đối đa dạng: có DN nhỏ chỉ thuê 500m2, nhưng cũng có DN lớn thuê gần 20 hécta để xây dựng nhà máy sản xuất và xây dựng nhà ở cho công nhân.

Ông Nguyễn Thành Đạt, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên đầu tư xây dựng KCN Nhơn Trạch 6A (huyện Nhơn Trạch), cho hay: “Từ đầu năm đến nay, có 4 DN FDI đến thuê đất trong KCN và 10 DN khác đang liên hệ làm thủ tục để thuê đất. Diện tích các DN thuê từ 3-18 hécta”. Cũng theo ông Đạt, cho thuê đất trong các KCN rất sôi động. Ngay khi công ty tiến hành xây dựng hạ tầng đã có DN FDI đến ngỏ ý thuê đất. Khả năng chỉ trong thời gian ngắn nữa công ty sẽ cho thuê hết đất. Một số tổng lãnh sự khi đến Đồng Nai làm việc đều đánh giá, khi Sân bay quốc tế Long Thành xây dựng sẽ có nhiều DN FDI đến tỉnh đầu tư hơn, vì giao thông đường bộ, đường thủy, đường hàng không đều thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa.

Thêm nhiều lựa chọn

Để thu hút được nhiều nhà đầu tư trong nước, FDI vào các KCN và tăng hiệu quả trong việc cho thuê đất, một số công ty hạ tầng KCN đã xây dựng sẵn nhà xưởng cho thuê với nhiều diện tích khác nhau.

Bà Lê Ngọc Dung, Giám đốc Công ty cổ phần phát triển DN nhỏ và vừa Nhật Bản ở KCN Nhơn Trạch 3 (huyện Nhơn Trạch), nói: “Tuy mới thành lập và đi vào hoạt động được hơn 1 năm, nhưng công ty đã thu hút được 28 DN Nhật Bản đến thuê nhà xưởng để sản xuất. Có DN chỉ thuê xưởng gần 300m2, cũng có DN thuê gần 1 ngàn m2, công ty đều đáp ứng. Nhu cầu thuê xưởng sản xuất vẫn còn nhiều nên công ty đang tiếp tục xây dựng thêm 2 dãy nhà xưởng cho thuê”.

Tại KCN Giang Điền, chủ đầu tư cũng đang tiến hành xây dựng 20 nhà xưởng cho các DN FDI, DN trong nước thuê. Xây dựng sẵn nhà xưởng cho thuê giá cao gấp gần 2 lần cho thuê đất nên lợi nhuận của nhà đầu tư hạ tầng cũng cao hơn. Bên cạnh đó, DN FDI nhỏ và vừa khi đầu tư vào tỉnh cũng thuận lợi hơn vì đỡ mất 1-2 năm xây dựng nhà xưởng. Thuê nhà xưởng, các DN FDI chỉ cần 6 tháng hoàn tất thủ tục đầu tư là có thể đi vào sản xuất.

Hương Giang

Tin xem nhiều