Báo Đồng Nai điện tử
En

Thử thách cho taxi truyền thống

10:10, 28/10/2016

Mới đây, Sở Giao thông - vận tải đã cho triển khai đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. 

Mới đây, Sở Giao thông - vận tải đã cho triển khai đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.  Đề án này được Bộ Giao thông - vận tải đồng ý cho Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Corp) thực hiện.

Long Thành taxi mới tham gia thị trường nhưng đã ứng dụng ngay công nghệ thông tin vào hoạt động.
Long Thành taxi mới tham gia thị trường nhưng đã ứng dụng ngay công nghệ thông tin vào hoạt động.

Đề án ra đời bởi sự cạnh tranh gay gắt giữa taxi truyền thống với Uber và Grab taxi. Ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả trong kinh doanh ngành vận tải hành khách của Uber và Grab (taxi hoạt động dựa trên các ứng dụng công nghệ) đã buộc taxi truyền thống phải thay đổi .

* Khai thác triệt để tính tiện lợi

Sau một thời gian “làm mưa làm gió” tại TP.Hồ Chí Minh, đến nay Uber taxi đã mở rộng sang Bình Dương và Đồng Nai. Chỉ cần mở điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng của Uber, sẽ thấy được những chiếc xe taxi của hãng này đang ở vị trí nào. Khi chạm tay vào chiếc xe đó để chọn, ngay lập tức khách sẽ nhận được điện thoại từ xe đó gọi lại để xác nhận điểm đón. Không chỉ vậy, người đi xe còn theo dõi được cả chiếc xe mình chọn, đoạn đường mình đi và tùy chọn kiểu thanh toán tiền mặt hay qua tài khoản ngân hàng. Uber còn tạo ra một đội xe hùng hậu nhờ huy động xe của các gia đình để đưa đón khách.

Grab taxi cũng tương tự, áp dụng triệt để công nghệ thông tin vào hoạt động vận tải hành khách đã tạo được tính tiện lợi cao, đáp ứng đúng nhu cầu của khách. Điều này đã đẩy các hãng taxi truyền thống vào tình thế bối rối trước sự cạnh tranh. Mặc dù Uber hay Grab vẫn còn đang lùm xùm tranh cãi về tính hợp pháp, nhưng đã buộc taxi truyền thống phải có những thay đổi về phương án quản lý cũng như đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào để hoạt động. Theo Sở Giao thông - vận tải, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 2 hãng taxi ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và điều hành vận tải là Vinasun taxi và  Long Thành taxi.

* Buộc phải thay đổi

Trong buổi giới thiệu triển khai đề án thí điểm ứng dụng khoa học - công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của mình, ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam, cũng thừa nhận việc ra đời của đề án này là do sức ép của của 2 hãng taxi không chính thức là Uber và Grab taxi. Cũng theo ông Hỷ, để ra được một phần mềm ứng dụng cho taxi (Vinasun App) công ty đã phải mất 2 năm nghiên cứu. Vinasun App đã khai thác được triệt để tính tiện lợi cho hành khách, như: gọi xe nhanh nhất bằng các thiết bị điện thoại thông minh, điện thoại di động thông thường hoặc điện thoại bàn; giám sát hành trình và giá cước; thanh toán bằng thẻ tín dụng; hỗ việc tìm kiếm hành lý thất lạc do khách bỏ quên trên xe…

Cũng mới tham gia vào lĩnh vực  taxi, song Long Thành taxi cũng đã ứng dụng ngay công nghệ thông tin vào trong điều hành, quản lý. Ông Hà Văn Mền, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần taxi Long Thành, cho rằng taxi truyền thống khi ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động có những lợi thế hơn so với Uber taxi hoặc Grab taxi. “Đội ngũ tài xế của taxi truyền thống được đào tạo bài bản và quản lý nghiêm nên cách phục vụ sẽ chuyên nghiệp hơn, trong khi taxi phi truyền thống sử dụng xe và tài xế của các gia đình để làm dịch vụ” - ông Mền nói.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực vận tải hành khách đang được khuyến khích, bởi ngoài tiện lợi cho khách và hiệu quả cho doanh nghiệp, còn có những mặt tích cực cho xã hội. Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Trần Văn Quan cho rằng hiệu quả về mặt xã hội dễ thấy nhất là giảm được tình trạng đua tài giành khách, kiểm soát được tốc độ xe; hạn chế xe chạy không ngoài đường tránh ùn tắc giao thông và giảm tiêu thụ nhiên liệu gây ô nhiễm môi trường.

Vân Nam

 

Tin xem nhiều