Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ điều chỉnh quy hoạch Biên Hòa

09:10, 30/10/2016

Năm 2015, TP.Biên Hòa được công nhận đô thị loại I, do đó một số quy hoạch sẽ được điều chỉnh để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố và tỉnh.

TP.Biên Hòa có quy hoạch chung từ năm 2010 với 30 phường, xã và chia thành 4 khu vực đô thị. Năm 2015, TP.Biên Hòa được công nhận đô thị loại I, do đó một số quy hoạch sẽ được điều chỉnh để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố và tỉnh.

TP.Biên Hòa sẽ điều chỉnh quy hoạch một số khu vực để phát triển.
TP.Biên Hòa sẽ điều chỉnh quy hoạch một số khu vực để phát triển.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, thành phố đang tiến hành điều chỉnh các quy hoạch theo địa giới hành chính và một số khu vực cho phù hợp với tình hình phát triển chung. Những quy hoạch không khả thi có thể sẽ bỏ.

* Quy hoạch nhanh những điểm “nóng”

Quy hoạch chung của TP.Biên Hòa đã được phê duyệt từ năm 2010 là chia thành phố thành 4 khu vực đô thị để phát triển trong các khu vực đô thị  phân thành 21 phân khu khác nhau và Biên Hòa đang triển khai chi tiết các phân khu. Quá trình thực hiện, TP.Biên Hòa đã đề nghị tỉnh cho điều chỉnh quy hoạch tại 11 khu vực... Những dự án ở một số phường, xã đã quy hoạch nhưng không còn phù hợp cũng sẽ thay đổi.

11 vị trí mà TP.Biên Hòa đề nghị điều chỉnh quy hoạch là chuyển trung tâm hành chính của tỉnh về Khu công nghiệp Biên Hòa 1; chuyển công viên văn hóa sinh thái tại xã Hiệp Hòa sang công viên cây xanh kết hợp với thương mại dịch vụ và dự án nhà ở mật độ thấp; đất công viên cây xanh, nhà ở hỗn hợp tại xã Phước Tân sang dự án đất ở hiện hữu; đất công viên cây xanh xã An Hòa sang đất dự án; điều chỉnh hướng tuyến trục sinh thái từ xã An Hòa đến ngã tư Vũng Tàu...

Ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, cho biết: “Thành phố đang đề xuất tỉnh cho điều chỉnh ranh giới trong một số phân khu và thay đổi quy hoạch ở một vài khu vực thuộc các phường: Bửu Hòa, Tân Vạn, Thống Nhất, Tân Hiệp, Trảng Dài... Việc điều chỉnh này giúp TP.Biên Hòa thực hiện nhanh các dự án trọng điểm của tỉnh để phát triển nhanh hơn”.

Ngoài việc điều chỉnh địa giới hành chính tại các xã đã nêu trên, TP.Biên Hòa sẽ điều chỉnh các nơi có những dự án trọng điểm của tỉnh, như các phường: Thống Nhất, Tân Vạn, Bửu Hòa, Tân Hiệp, Tân Phong, Trảng Dài, xã Hiệp Hòa... Dự tính, những dự án ven các tuyến đường trọng điểm này sẽ thay đổi, tỉnh sẽ thu hồi đất những khu vực gần những tuyến đường trên để đấu giá, lấy tiền trả cho chi phí làm đường. TP.Biên Hòa đang gấp rút thực hiện quy hoạch chi tiết các phường, xã để quản lý, tránh tình trạng sang nhượng, xây dựng trái phép đang diễn ra tràn lan.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho hay: “Tỉnh yêu cầu TP.Biên Hòa triển khai nhanh việc điều chỉnh quy hoạch, từ đó làm nhanh quy hoạch chi tiết sẽ dễ quản lý, bớt được tình trạng chuyển nhượng, xây dựng ào ạt phá vỡ quy hoạch chung của thành phố. Những phường, xã đang “nóng” về đất đai sẽ ưu tiên làm quy hoạch chi tiết trước để quản lý”. Bên cạnh đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cũng chỉ đạo, quy hoạch ngành phải đi trước quy hoạch đất đai để tránh tình trạng khi làm dự án không phù hợp với thực tế sẽ gây ra lãng phí, không hiệu quả. Những phường, xã đang “nóng” về đất đai, như: Phước Tân, Hiệp Hòa, Hóa An, Long Bình, Trảng Dài, Tân Hiệp sẽ quy hoạch chi tiết trước nhằm siết chặt quản lý trong xây dựng.

* Đề xuất chuyển khu trung tâm hành chính

Trong 11 vị trí yêu cầu điều chỉnh, điều chỉnh lớn nhất là TP.Biên Hòa đề xuất cho chuyển khu trung tâm hành chính của tỉnh từ xã Tam Phước về Khu công nghiệp Biên Hòa 1, tạo thuận lợi hơn cho người dân trong tỉnh khi có nhu cầu liên hệ làm việc với các cơ quan, đoàn thể.

“Có những khu vực quy hoạch làm công viên cây xanh song hiện người dân đã ở kín, thành phố sẽ xem xét điều chỉnh thành đô thị sinh thái. Trong đó, sẽ cho xây dựng nhà ở với mật độ thấp” - Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Tấn Long nói. Khu vực cù lao Hiệp Hòa dự tính sẽ chuyển một số công viên cây xanh sang đô thị cây xanh du lịch sinh thái, thay vì di dời tất cả các hộ dân trong khu vực này để chỉ trồng cây xanh thì sẽ cho dân cư sống và làm nhà thấp tầng, mật độ thưa. Các di tích, công trình văn hóa sẽ được bảo tồn và những mương, rạch giữ nguyên để phát triển vẫn giữ được nét truyền thống.

Theo ông Lý Thành Phương, Phó giám đốc Sở Xây dựng, việc điều chỉnh quy hoạch TP.Biên Hòa nằm trong các phân khu sẽ do tỉnh phê duyệt. Những dự án đã quy hoạch trước đó sẽ được cập nhật vào nên không phải khu vực điều chỉnh ít có biến động. TP.Biên Hòa phải ưu tiên giữ lại và mở rộng các mảng xanh ở khu vực cuối sông Buông để thoát lũ vào mùa mưa.

Khánh Minh

 

Tin xem nhiều