Báo Đồng Nai điện tử
En

Hầm chui ngã tư Vũng Tàu vẫn chưa thông xe

10:10, 19/10/2016

Nhà đầu tư (Tổng công ty xây dựng số 1 - CC1) cố gắng để thông xe hầm chui ngã tư Vũng Tàu vào dịp lễ Quốc khánh 2-9-2016, nhưng ý định này đã bất khả thi chỉ bởi những thiết bị nhập khẩu "đủng đỉnh" về trễ.

Nhà đầu tư (Tổng công ty xây dựng số 1 - CC1) cố gắng để thông xe hầm chui ngã tư Vũng Tàu vào dịp lễ Quốc khánh 2-9-2016, nhưng ý định này đã bất khả thi chỉ bởi những thiết bị nhập khẩu “đủng đỉnh” về trễ. Đến nay, các thiết bị đã được lắp đặt xong nhưng hầm chui này vẫn chưa thể thông xe được.

Đèn chiếu sáng, quạt thông gió và hệ thống cứu hỏa trong hầm cũng đã được lắp đặt xong.
Đèn chiếu sáng, quạt thông gió và hệ thống cứu hỏa trong hầm cũng đã được lắp đặt xong.

Trong những ngày qua, nhiều người dân địa phương đã tò mò đi bộ xuống hầm chui để xem ở đây còn vướng mắc gì mà vẫn chưa được thông xe.

Nhiều lỗi phải sửa

Đến nay, các thiết bị của hầm chui đã được lắp đặt xong và chủ đầu tư cho chạy thử, mọi việc được cho là đã ổn định, chỉ chờ Bộ Giao thông - vận tải (GTVT) kiểm tra và cho thông xe. Ngày 18-10, đoàn công tác của Bộ GTVT phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh đã đi kiểm tra kỹ thuật đường hầm này, đánh giá chủ đầu tư lắp đặt đầy đủ những thiết bị trước đây còn thiếu là: hệ thống bơm thoát nước, quạt thông gió, đèn chiếu sáng và hệ thống cứu hỏa; các vạch kẻ sơn đường cũng đã hoàn thiện.

Tuy nhiên, qua kiểm tra đoàn đã chỉ ra hàng loạt lỗi và yêu cầu chủ đầu tư cần phải sửa chữa, khắc phục mới cho phép thông xe. Cụ thể, hệ thống chiếu sáng trong đường hầm tuy đảm bảo ánh sáng nhưng lại là ánh sáng trắng, dễ gây chói mắt cho người lái xe, cần phải đổi sang đèn có ánh sáng màu vàng. Theo ý kiến chuyên môn của đoàn công tác, hầm chui ngã tư Vũng Tàu không giống những hầm chui thông thường khác, bởi hầm không chỉ dốc mà còn cong nên việc đặt biển cảnh báo là hết sức cần thiết. Yêu cầu của đoàn là ngay trước cửa hầm cần phải có dòng chữ cảnh báo với nội dung: “Hầm dốc, cong cần đi chậm”. Trong hầm cần lắp đặt tấm phản quang để tài xế dễ nhận diện hướng. Kiểm tra ngoài hầm chui cũng cho thấy các biển báo hướng đi vào hầm còn nhỏ, tài xế rất khó quan sát. Những biển chỉ dẫn hiện tại đúng theo tiêu chuẩn của đường thông thường nhưng không phù hợp với đường hầm, vì vậy phải được thay thế. 

Băn khoăn phân luồng giao thông

Giám đốc Sở GTVT Trịnh Tuấn Liêm cho rằng khi đưa hầm chui vào khai thác, phải làm sao đạt được 2 yếu tố là giải quyết nạn ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn cho người qua lại. “Đây cũng là “điểm đen” về tai nạn giao thông, vì vậy việc phân luồng xe là hết sức quan trọng” - ông Liêm nhấn mạnh.

Theo phương án phân luồng xe của chủ đầu tư, các xe ô tô tải đi từ hướng Vũng Tàu về TP.Hồ Chí Minh sẽ chui dưới đường hầm, còn xe ô tô con và xe du lịch vẫn đi phía trên đường như hiện tại. Cách làm này được Ban An toàn giao thông tỉnh cho rằng không hợp lý và đề xuất nên cho tất cả các xe ô tô từ quốc lộ 51 về TP.Hồ Chí Minh đều đi dưới đường hầm. Một băn khoăn nữa của Ban An toàn giao thông tỉnh là việc bố trí lưu thông từ Khu công nghiệp Biên Hòa 1 sang quốc lộ 51 đối với ô tô thì được đi thẳng qua ngã tư, còn xe 2 bánh phải đi vòng xuống gầm cầu Đồng Nai rồi quay ngược lại với chiều dài hơn 1km, như vậy là khá bất tiện. Việc phải đi vòng như vậy vào giờ cao điểm, người đi xe máy sẽ đi tràn vào phần đường xe ô tô để đi thẳng qua, rất nguy hiểm.

Ông Thái Đình Dũng, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng cầu An Hảo và hầm chui ngã tư Vũng Tàu, cho biết nếu hầm chui đi vào hoạt động mà vẫn sử dụng đèn tín hiệu giao thông như cũ thì không có ý nghĩa. “Sắp tới, Trạm thu phí cầu Đồng Nai cho thu phí không dừng nên lượng xe đến sẽ rất nhanh, nếu phải chờ đèn tín hiệu giao thông như hiện nay thì có nguy cơ lại vẫn kẹt xe. Tôi nghĩ nơi đây phải tổ chức cho lưu thông liên tục không dừng, bỏ đèn tín hiệu giao thông mới hiệu quả” - ông Dũng nói.

Theo đoàn kiểm tra của Bộ GTVT, việc đảm bảo an toàn giao thông là quan trọng nên chủ đầu tư phải cùng với địa phương đưa ra phương án phân luồng tối ưu, báo cáo Bộ GTVT trước khi cho thông  xe hầm chui.

Khắc Giới

 

Tin xem nhiều