Báo Đồng Nai điện tử
En

Chạy đua hoàn thành đường trọng điểm

09:10, 31/10/2016

Các dự án đầu tư công trình giao thông trọng điểm của tỉnh được Khu Quản lý đường bộ, đường thủy Đồng Nai triển khai đang bước vào nước rút. Đây là những công trình người dân mong đợi từ lâu.

Các dự án đầu tư công trình giao thông trọng điểm của tỉnh được Khu Quản lý đường bộ, đường thủy Đồng Nai triển khai đang bước vào nước rút. Đây là những công trình người dân mong đợi từ lâu.

Thi công dự án mở rộng đường tỉnh 25A trên địa bàn huyện Nhơn Trạch.
Thi công dự án mở rộng đường tỉnh 25A trên địa bàn huyện Nhơn Trạch.

Việc “thúc” tiến độ thi công ở những công trình giao thông này nhằm sớm đưa vào sử dụng và đảm bảo công tác giải ngân nguồn vốn. Mới đây, UBND tỉnh đã bổ sung thêm gần 50 tỷ đồng vốn cho các dự án giao thông đang triển khai.

* Chạy nước rút

Lãnh đạo Sở Giao thông - vận tải cho biết gần 10 công trình đầu tư hạ tầng giao thông quan trọng đang được Khu Quản lý đường bộ, đường thủy Đồng Nai thực hiện phần lớn sẽ hoàn thành trong năm nay. “Các công trình này được chúng tôi theo dõi rất chặt về tiến độ thi công vì đây là những dự án được lãnh đạo tỉnh cũng như người dân rất quan tâm. Có khả năng sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng khoảng 6/9 công trình vào cuối năm nay” - Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Lê Quang Bình nhận định.

Cụ thể, những dự án đang được Sở thúc tiến độ để hoàn thành là: công trình cải tạo nâng cấp đường tỉnh 25A (đường tỉnh 769 từ bến phà Cát Lái, huyện Nhơn Trạch đến quốc lộ 51, huyện Long Thành); cầu Long Tân trên đường tỉnh 25A (huyện Nhơn Trạch); đường tỉnh 765 (huyện Xuân Lộc); cầu Đắc Lua (huyện Tân Phú); đường chống ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1 (đường Điểu Xiển, TP.Biên Hòa - Trảng Bom) và đường vành đai Sư đoàn 309. Có những công trình để kịp thời gian, đơn vị thi công đã cho thực hiện 3 ca như dự án cầu Đắc Lua.

Lãnh đạo Công ty TNHH Thành Hưng Phúc, đơn vị thi công cầu Đắc Lua, cho hay do cầu thi công phần lớn thời gian vào mùa mưa nên ảnh hưởng đến tiến độ rất lớn. Để bù tiến độ, nhiều thời điểm công ty phải cho công nhân thi công 3 ca liên tục. Ông Nguyễn Linh, Phó giám đốc Khu Quản lý đường bộ, đường thủy Đồng Nai, cho biết các dự án này đang được kiểm soát tiến độ khá tốt, trong đó nhiều dự án đã hoàn tất tới 80% giá trị công trình. Ông Linh nói: “Vào mùa mưa thời tiết không “ủng hộ” các công trình cầu đường, nhưng sang mùa khô tốc độ thi công sẽ nhanh hơn. Hiện các đơn vị thi công đều thực hiện đạt tiến độ đề ra, vì vậy khả năng hoàn thành dự án cũng như giải ngân vốn vào cuối năm sẽ đảm bảo”.

* Lỡ tiến độ vì thiếu mặt bằng

Theo đánh giá của Khu Quản lý đường bộ, đường thủy Đồng Nai, hiện có 3 dự án sẽ khó đạt được tiến độ đề ra do đang bị vướng về mặt bằng. Cụ thể, dự án đường liên huyện Vĩnh Cửu - Trảng Bom; nâng cấp mở rộng đường tỉnh 25B và dự án mới xây dựng hương lộ 10 đoạn từ ranh giới huyện Cẩm Mỹ và huyện Long Thành đến đường tỉnh 769 (đoạn qua huyện Long Thành).

Ban quản lý dự án xây dựng đường tỉnh 25B cho biết tất cả những đoạn được bàn giao mặt bằng đã được triển khai thi công. Dự án này còn nhiều đoạn chưa giải phóng xong mặt bằng, hoặc địa phương bàn giao mặt bằng theo dạng “da beo” nên không thể thi công được, đặc biệt là đoạn đi qua khu dân cư xã Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch) và khu vực đầu tuyến thuộc xã Long An (huyện Long Thành).

Theo đó, không chỉ dự án đường tỉnh 25B mà dự án hương lộ 10 và đường liên huyện Vĩnh Cửu - Trảng Bom đều bị vướng mặt bằng thi công, rất khó có thể hoàn thành công trình trong năm nay. Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh cho hay thủ tục bồi thường đất của 3 dự án này khá phức tạp, có những khu vực hiện các sở, ngành còn đang phải xác nhận nguồn gốc đất; có trường hợp bị vướng bởi chính sách phải chờ hướng dẫn.

Khắc Giới

 

Tin xem nhiều