Báo Đồng Nai điện tử
En

Người mua vàng đã an tâm hơn

09:09, 30/09/2016

Sau 5 tháng siết lại quản lý hàm lượng, chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ, thị trường vàng Đồng Nai đã được "thanh lọc" phát triển ổn định.

Sau 5 tháng siết lại quản lý hàm lượng, chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ, thị trường vàng Đồng Nai đã được “thanh lọc” phát triển ổn định. Đồng Nai dẫn đầu trong cả nước về việc kiểm soát tạo ra môi trường minh bạch trong kinh doanh vàng thủ công mỹ nghệ.

Doanh nghiệp tư nhân Kim Uyên (TX.Long Khánh) cam kết bán vàng đúng hàm lượng cho khách.
Doanh nghiệp tư nhân Kim Uyên (TX.Long Khánh) cam kết bán vàng đúng hàm lượng cho khách.

Đầu tháng 8-2016, Sở Khoa học - công nghệ đã liên kết thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra tổng thể giấy phép đầu tư, điều kiện kinh doanh, hàm lượng, chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ. Mục tiêu thiết lập thị trường vàng minh bạch, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong tỉnh.

Quản lý chặt

Đoàn liên ngành đã kiểm tra tổng thể gần 200 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vàng thủ công mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh từ giấy phép đăng ký sản xuất, kinh doanh đến hàm lượng, chất lượng. Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ xử lý mạnh tay các trường hợp cố tình vi phạm và công bố rộng rãi tên tuổi trên phương tiện thông tin đại chúng.

Ông Nguyễn Hùng Mạnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai, cho biết: “Sau khi nhận được thông báo, đoàn liên ngành của tỉnh sẽ kiểm tra và xử lý thật nặng các doanh nghiệp vi phạm. Những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng trong tỉnh, chưa đăng ký giấy phép đã gấp rút về ngân hàng để đăng ký. Toàn tỉnh có khoảng 300 cơ sở sản xuất vàng thủ công mỹ nghệ, đến thời điểm này đã đăng ký gần hết”. Hiện Đồng Nai dẫn đầu cả nước về quản lý chặt từ khâu cấp phép sản xuất, kinh doanh cho đến giám sát hàm lượng, chất lượng vàng trang sức mỹ nghệ.

Kiểm tra vàng bằng máy huỳnh quang tia X tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học - công nghệ).
Kiểm tra vàng bằng máy huỳnh quang tia X tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học - công nghệ).

Giám đốc Sở Khoa học - công nghệ Phạm Văn Sáng khẳng định: “Năm 2016, Sở sẽ siết chặt quản lý, tạo sự minh bạch cho thị trường vàng. Mục đích là bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trong tỉnh và những doanh nghiệp kinh doanh chân chính”. Ông Sáng còn nhấn mạnh thêm, Đồng Nai siết chặt lại quản lý hàm lượng, chất lượng buộc các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên lĩnh vực này phải yêu cầu các “chành” vàng tại TP.Hồ Chí Minh công bố đúng hàm lượng thực và có hợp đồng buộc phía “chành” phải chịu trách nhiệm khi cơ quan chức năng phát hiện hàm lượng thấp hơn niêm yết. Điều này sẽ góp phần điều chỉnh các “chành” phải sản xuất đúng hàm lượng, chất lượng của vàng và người tiêu dùng không còn bị “móc túi” mà không biết.

Thị trường minh bạch hơn

Sau khi Đồng Nai làm điểm kiểm soát xăng dầu thành công, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học - công nghệ) đã chọn Đồng Nai để triển khai tiếp việc lập lại sự công bằng cho thị trường vàng trang sức mỹ nghệ. Sau 5 tháng thực hiện ráo riết việc kiểm tra, thị trường vàng Đồng Nai đã dần trở nên ổn định và trở về đúng giá trị thực giúp người tiêu dùng yên tâm hơn khi mua các sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng cũng dần ý thức được, phải có đầy đủ giấy phép sản xuất, kinh doanh sản phẩm, có nhãn công bố hàm lượng, chất lượng, nơi sản xuất.

Bà Phùng Lê Uyên, chủ Doanh nghiệp tư nhân Kim Uyên ở phường Xuân Bình (TX.Long Khánh), cho hay: “Nhận được thông báo yêu cầu kiểm tra hàm lượng, chất lượng vàng của Sở Khoa học - công nghệ, doanh nghiệp của tôi đã gom hầu hết vàng sản xuất từ năm 2014 đưa về Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học - công nghệ) thử lại tuổi vàng. Những sản phẩm nào hàm lượng thấp hơn công bố trước đó, tôi đều yêu cầu các “chành” đổi lại và chấp nhận thiệt để giữ uy tín với khách hàng. Phần lớn các “chành” vàng đều chấp nhận đổi hàng và chia sẻ một phần thiệt thòi với các doanh nghiệp đại lý kinh doanh vàng”. Sở Khoa học - công nghệ có buổi làm việc với Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý, các “chành” vàng lớn của TP.Hồ Chí Minh yêu cầu phối hợp thu lại các sản phẩm vàng trang sức non tuổi và công bố đúng hàm lượng, chất lượng. Số đông các “chành” vàng ở TP.Hồ Chí Minh chấp thuận và khẳng định từ năm 2015, các sản phẩm vàng thủ công mỹ nghệ được công bố đúng tuổi thực, vàng non tuổi hầu hết sản xuất từ năm 2014 trở về trước và các “chành” sẵn sàng thu lại sản phẩm vàng trang sức non tuổi đã bán ra trước đó.

Ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, nhận xét: “Đồng Nai đi tiên phong trong việc lập lại sự công bằng, minh bạch cho thị trường vàng khá tốt. Hiện một số tỉnh cũng đang làm nhưng chưa đồng bộ và mạnh tay như Đồng Nai. Cũng vì thế mà Đồng Nai là tỉnh đầu tiên trong cả nước được tổng cục cấp phép thành lập Phòng kiểm định hàm lượng, chất lượng vàng thủ công, mỹ nghệ”. Ông Vinh nhấn mạnh, tới đây tổng cục sẽ yêu cầu các tỉnh, thành trong cả nước cùng thực hiện nghiêm việc kiểm tra giám sát hàm lượng, chất lượng vàng để tạo ra một thị trường đồng nhất, ổn định.

Bà Lê Thị Nga (ở phường Long Bình, TP.Biên Hòa) nói: “Tôi mang chiếc lắc vàng mua từ 2 năm trước đi kiểm tra, phát hiện tuổi thật của vàng thấp hơn gần 6% so với công bố. Nếu tính theo tuổi thật của vàng, tôi mất hơn 1 triệu đồng. Gần đây, tôi cũng có mua một chiếc dây chuyền và đem đến trung tâm kiểm tra thì chất lượng đúng như niêm yết”. Ông Lâm Sơn Hà, Chánh thanh tra Sở Khoa học - công nghệ, trưởng đoàn kiểm tra liên ngành, nhận định: “Qua kiểm tra gần 200 cơ sở sản xuất, kinh doanh vàng thủ công mỹ nghệ thì thấy đa phần chấp hành đúng việc công bố chất lượng, hàm lượng. Cũng còn cơ sở vi phạm, song chỉ là lỗi nhỏ như chưa thực hiện đầy đủ việc ghi nhãn đầy đủ”.

Ông Phạm Văn Tám, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH kinh doanh vàng bạc, đá quý Kim Hảo, kiêm Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn, đá quý TP.Hồ Chí Minh, cho biết: “Trước năm 2014, các “chành” thường thử vàng bằng máy nước nên hàm lượng hay bị xê dịch không chuẩn. Gần đây, có máy huỳnh quang tia X thử hàm lượng mới chính xác. Ngay khi có Thông tư 22 của Bộ Khoa học - công nghệ, Hội đã triển khai cho các “chành” vàng tại TP.Hồ Chí Minh yêu cầu dùng loại máy huỳnh quang tia X để đo và ghi nhãn lại cho đúng; đồng thời yêu cầu các “chành” nên thu hồi các sản phẩm bị thiếu hàm lượng đã sản xuất trước đó để giữ uy tín”. Hiện ông Tám là một trong hơn 10 “chành” vàng lớn của TP.Hồ Chí Minh, chuyên cung cấp những sản phẩm vàng trang sức mỹ nghệ cho nhiều doanh nghiệp, đại lý ở Đồng Nai và các tỉnh, thành khác ở khu vực phía Nam.

Hương Giang   

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều