Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngày Cà phê Việt Nam: Kích cầu cho cà phê thật

10:09, 16/09/2016

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa đồng ý cho Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam (VICOFA), phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức Ngày Cà phê Việt Nam. Ngày Cà phê Việt Nam hoàn toàn khác so với Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa đồng ý cho Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam (VICOFA), phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức Ngày Cà phê Việt Nam. Ngày Cà phê Việt Nam hoàn toàn khác so với Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột.

Sản xuất cà phê tại Công ty TNHH thực phẩm G.C (huyện Trảng Bom).
Sản xuất cà phê tại Công ty TNHH thực phẩm G.C (huyện Trảng Bom).

Ngày Cà phê Việt Nam đầu tiên sẽ diễn ra từ ngày 8 đến ngày 11-12 tới tại Nhà văn hóa Thanh Niên, TP.Hồ Chí Minh. Theo VICOFA, TP.Hồ Chí Minh được chọn làm nơi tổ chức sự kiện này bởi đây là thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất cả nước.

Trải nghiệm cà phê thật

VICOFA cho biết đã có công văn gửi các tỉnh có trồng cà phê về việc tổ chức Ngày Cà phê Việt Nam để giới thiệu những sản phẩm, hương vị cà phê cho người tiêu dùng. Một trong những lý do để VICOFA tổ chức Ngày Cà phê Việt Nam là do trong thời gian qua, Việt Nam dù là một quốc gia đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê nhưng nhiều người tiêu dùng lại không được uống cà phê đúng nghĩa, chỉ uống cà phê trộn bột đậu nành, bắp, thậm chí là hóa chất. Phần lớn người tiêu dùng không mô tả được hương vị cà phê làm từ hạt cà phê, do một thời gian dài uống cà phê pha trộn.

Cũng theo Vicofa, mục đích của Ngày Cà phê Việt Nam là tập trung giới thiệu những sản phẩm cà phê chất lượng để người tiêu dùng có thể nếm thử và trải nghiệm. Chương trình sẽ giúp người tiêu dùng nhận biết được thế nào là cà phê nguyên chất theo một quy trình từ hạt đưa vào rang, xay thành bột cho đến pha một ly cà phê nguyên chất đúng nghĩa. Cùng với giới thiệu về quy trình cho ra một ly cà phê thật, VICOFA cũng sẽ công bố những doanh nghiệp trong nước có các sản phẩm cà phê rang xay và chế biến đạt chuẩn các chứng chỉ, chứng nhận an toàn cho người tiêu dùng nhận diện.

Kích cầu cho cà phê

Ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc Công ty TNHH cà phê Quang Trí Thành, thương hiệu cà phê AROBI (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa), cho rằng việc VICOFA tổ chức Ngày Cà phê Việt Nam rất có ý nghĩa, bởi nhiều người tiêu dùng hiện nay đang bị thị trường cà phê thật giả lẫn lộn bủa vây. “Trả tiền phải trả thật mà thưởng thức cà phê lại là cà phê giả. Ngày Cà phê Việt Nam thực sự sẽ quảng bá thêm giá trị của cà phê Việt Nam và tạo điều kiện cho những nhà chế biến cà phê chân chính phát triển. Tôi nghĩ Ngày Cà phê Việt Nam sẽ kích cầu được cho ngành cà phê nội địa” - ông Quang chia sẻ. Không chỉ nhà sản xuất cà phê thật ủng hộ sự kiện này mà người tiêu dùng cũng rất đồng tình. Nhiều người tiêu dùng cho rằng sự kiện Ngày Cà phê Việt Nam không chỉ là quảng bá hình ảnh cà phê mà còn mang lại thiết giá trị thực cho người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Đức Hùng, một người kinh doanh cà phê tại phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Nếu như ở các tỉnh thành phía Bắc người dân chuộng uống trà thì ở miền Nam uống ly cà phê vào buổi sáng là phổ biến. Chính bản thân tôi mấy chục năm nay gần như sáng nào cũng phải uống một ly cà phê trước khi đi làm việc”. Một thị trường tiêu thụ cà phê sôi động như Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh thành phía Nam thì Ngày Cà phê Việt Nam càng trở nên ý nghĩa hơn, nó góp phần tôn vinh giá trị thêm cho ngành cà phê Việt Nam, một đât nước xuất khẩu thứ nhì thế giới về cà phê.

Vân Nam

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích