Báo Đồng Nai điện tử
En

Thiếu trạm trung chuyển rác, đường phố "bốc mùi"

10:08, 10/08/2016

Rác sinh hoạt của TP.Biên Hòa thu gom hàng ngày hiện được tập kết ở những trục đường chính để chuyển qua xe ô tô lớn đưa đi xử lý. Việc thiếu thốn những trạm trung chuyển rác chuyên dụng ngoài gây ô nhiễm...

Rác sinh hoạt của TP.Biên Hòa thu gom hàng ngày hiện được tập kết ở những trục đường chính để chuyển qua xe ô tô lớn đưa đi xử lý. Việc thiếu thốn những trạm trung chuyển rác chuyên dụng ngoài gây ô nhiễm, còn làm mất mỹ quan của thành phố đô thị loại I.

Điểm tiếp rác gần khu vực cổng 2 (đường Nguyễn Ái Quốc, TP.Biên Hòa) làm xấu đi hình ảnh con đường sạch đẹp.
Điểm tiếp rác gần khu vực cổng 2 (đường Nguyễn Ái Quốc, TP.Biên Hòa) làm xấu đi hình ảnh con đường sạch đẹp.

Theo UBND TP.Biên Hòa, lượng rác sinh hoạt của Biên Hòa thu gom, xử lý trên 200 ngàn tấn/năm. Rác thải sinh hoạt của thành phố do Công ty cổ phần môi trường Sonadezi thu gom, một phần được đưa về Công ty cổ phần môi trường Đồng Xanh tái chế làm phân bón, còn lại được vận chuyển về Khu xử lý chất thải Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu) chôn lấp.

* Tập kết rác ngay trên đường

Hiện nay, toàn TP.Biên Hòa có 22 điểm tiếp rác tại các phường, xã. Rác sinh hoạt thu gom hàng ngày từ các hộ dân được đưa ra những tuyến đường lớn chuyển qua xe tiếp rác để vận chuyển đi xử lý. Khoảng thời gian tiếp rác thường diễn ra hơn 1 tiếng, diễn ra ở những tuyến đường chính có lượng người lưu thông rất lớn.

Điểm trung chuyển rác tự phát lộ thiên tại Công viên Long Bình, giáp Khu công nghiệp Biên Hòa 2 ám ảnh người qua lại vì mùi hôi (ảnh nhỏ).
Điểm trung chuyển rác tự phát lộ thiên tại Công viên Long Bình, giáp Khu công nghiệp Biên Hòa 2 ám ảnh người qua lại vì mùi hôi (ảnh nhỏ).

Bà Trần Thị Hà ở phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) nói: “Trưa nào đi làm về qua khu vực cổng 2 trên đường Nguyễn Ái Quốc tôi cũng gặp rác trung chuyển từ xe nhỏ qua xe lớn bốc mùi hôi thối khó chịu. Ngay tuyến đường lớn sạch đẹp lại để một điểm trung chuyển rác phơi ra, gây ô nhiễm và ám ảnh người qua lại”. Một số công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2 cũng than phiền, Công viên Long Bình bên cạnh quốc lộ 1 đẹp như vậy mà kế bên có điểm trung chuyển rác không có nhà che. Rác sinh hoạt hàng ngày trung chuyển vương vãi, nước rác chảy rỉ ra bốc mùi tanh nồng khiến hàng ngàn người đều phải vội vàng đi qua để bớt phải hít thở mùi rác.

Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Đặng Minh Đức cho hay: “Rác sinh hoạt của TP.Biên Hòa ngày ngày đưa ra các tuyến đường lớn chuyển qua xe tiếp rác ngay lề đường gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh đô thị loại I. Vì thế, Biên Hòa cần sớm quy hoạch và xây dựng các trạm trung chuyển rác kín”.

* Không dễ quy hoạch

Theo yêu cầu của UBND tỉnh, Công ty cổ phần môi trường Sonadezi phối hợp với thành phố sớm quy hoạch các trạm trung chuyển rác để trình lãnh đạo tỉnh phê duyệt. Trong tháng 7-2016, công ty đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa khảo sát tại các phường, xã. Tuy nhiên, hầu hết các phường, xã đều thông báo không còn quỹ đất để làm trạm trung chuyển rác.

Trung bình mỗi năm rác thải sinh hoạt của TP.Biên Hòa phát sinh thêm 10-20 ngàn tấn, do dân số cơ học tăng nhanh. Nếu không sớm có trạm trung chuyển rác xây dựng kín để tránh phát tán mùi hôi và giữ hình ảnh cho thành phố thì sẽ để lại hình ảnh xấu cho khách đến cũng như người dân sinh sống trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thành Hùng, Giám đốc Kinh doanh của Công ty cổ phần môi trường Sonadezi, cho biết: “Mới đây, công ty đã có văn bản đề nghị TP.Biên Hòa yêu cầu các phường, xã phải tìm được điểm quy hoạch xây dựng trạm trung chuyển rác cho địa phương. Đồng thời, công ty cũng đang tìm hiểu chọn mô hình, công nghệ để việc xây dựng các điểm trung chuyển rác ít gây ô nhiễm nhất”. Bên cạnh việc tìm quy hoạch các trạm trung chuyển rác nhỏ ở các phường, xã, TP.Biên Hòa cũng đề nghị tỉnh phê duyệt làm trạm trung chuyển rác lớn tại khu đất trống trong bãi rác cũ của phường Trảng Dài, để tập hợp rác sinh hoạt thu gom chưa kịp vận chuyển về Khu xử lý rác Vĩnh Tân sẽ tập kết tạm thời tại đây trong 1-2 ngày. 

Theo ông Lý Thành Phương, Phó giám đốc Sở Xây dựng, rất khó làm trạm trung chuyển rác trong khu dân cư. Do đó, Biên Hòa phải tính toán kỹ, các trạm trung chuyển rác buộc xây dựng nhà kín, tránh phát tán mùi hôi gây bức xúc cho người dân. Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh nhấn mạnh: “Đến tháng 10-2016, Công ty cổ phần môi trường Sonadezi phải trình được quy hoạch mạng lưới trung chuyển rác sinh hoạt của TP.Biên Hòa để tiến hành thực hiện. Biên Hòa đã là đô thị loại I không thể để tồn tại tình trạng tiếp rác lộ thiên ngay trên các tuyến đường, khu vực đông dân cư”. Bên cạnh đó, ông Chánh cũng yêu cầu công ty vận chuyển thu gom rác sinh hoạt TP.Biên Hòa đầu tư thêm các phương tiện vận chuyển rác chuyên  dụng để tránh gây ô nhiễm, đảm bảo mỹ quan cho thành phố.

Hương Giang

 

 

 

 

Tin xem nhiều