Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm nông chuyên nghiệp

10:08, 14/08/2016

Ông Bùi Văn Hùng là nông dân tiên phong trong việc đưa cây bưởi da xanh ruột hồng về trồng trên đất Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom).

Ông Bùi Văn Hùng là nông dân tiên phong trong việc đưa cây bưởi da xanh ruột hồng về trồng trên đất Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom).

Ông Bùi Văn Hùng (xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom) giới thiệu vườn bưởi cho lợi nhuận cao của gia đình.
Ông Bùi Văn Hùng (xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom) giới thiệu vườn bưởi cho lợi nhuận cao của gia đình.

Không chạy theo trào lưu

Ông Hùng kể: “16 tuổi, tôi bỏ quê phiêu dạt vào Đồng Nai làm thuê kiếm sống, từ việc trồng mì, bẻ bắp đến việc chăm sóc các vườn cây ăn trái lâu năm. Tích cóp tiền công từ vài năm làm thuê, tôi mua được miếng đất cho riêng mình. Tôi cũng đã thử nghiệm trồng đủ loại cây trồng, từ cây mì, cây bắp đến cà phê, cây tiêu…Không phải cây trồng này cũng cho mùa quả ngọt nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ bỏ đất, bỏ nghề nông”.

Ở nhiều loại cây trồng, ông đều đạt năng suất cao, đạt nông dân sản xuất giỏi nhưng theo ông Hùng, làm giàu từ đất không dễ vì thị trường nông sản của Việt Nam quá bấp bênh nên ít cây trồng cho hiệu quả bền vững. Trong đó, một vấn đề rất lớn là nông dân thường chạy theo phong trào trong chọn cây trồng, thấy cây nào cho lợi nhuận tốt là đua nhau đầu tư dù chưa nắm vững về kỹ thuật và thị trường. Điều đó không chỉ gây rủi ro vì vườn cây không đạt cả về năng suất và chất lượng mà còn khiến thị trường mất đi sự cân bằng, cây đặc sản cũng thành cây thường bán giá bình dân.            

Giới thiệu vườn bưởi trĩu quả, ông Bùi Văn Hùng cho hay: “Đây là vườn bưởi mới cho thu hoạch vài năm nay nhưng tôi đã thử nghiệm trồng cây bưởi trên vùng đất này gần 20 năm trước. Thời điểm đó, cây bưởi không cho lợi nhuận cao như bây giờ vì giá trái bán ra còn thấp. Đến khi quyết định gắn bó lâu dài với cây trồng này, tôi cũng đã đi thăm rất nhiều vườn bưởi ở các tỉnh miền Tây cũng như Đông Nam bộ, vừa học hỏi kinh nghiệm, vừa tìm hiểu về cơ hội thị trường”. 

Thuê đất kiếm tiền

“Tuy là nông dân sản xuất giỏi nhưng tôi cứ nghèo hoài, có đồng nào là gom cho các con ăn học. Người con lớn của tôi từng du học bên Mỹ và hiện đang định cư bên đó, mấy đứa còn lại cũng đều tốt nghiệp hoặc đang học đại học” - ông Hùng vui vẻ kể. Chính vì vậy, dù rất mê đất nhưng vườn cây rộng hơn 1 hécta của gia đình ông mấy chục năm qua vẫn chưa được mở rộng. Nhưng ông dựa vào đôi tay vàng nghề nông của mình để kiếm thêm thu nhập. Theo ông Hùng: “Thấy nông dân đua nhau trồng bưởi, nhu cầu về giống cây trồng này càng cao, tôi làm giống cây bưởi cung cấp cho các nông dân có nhu cầu. Nhờ chất lượng cây giống tốt, không chỉ nông dân trong vùng mà ở các huyện, tỉnh, thành lân cận cũng đến đặt hàng”.

Cùng với phong trào nông dân đua nhau trồng bưởi, không ít vườn bưởi sinh trưởng không đạt, cho năng suất kém, vài năm trở lại đây, ông đã thành lập đội nhân công và chuyên đi thuê lại những vườn bưởi này để cải tạo, bắt vườn cây cho trái ngọt. Để thuê lại những vườn bưởi với diện tích lớn, cần nguồn vốn đầu tư và có đầu ra đảm bảo, ông Hùng thường hợp tác với các thương lái cùng bỏ vốn, một bên phụ trách về kỹ thuật, một bên chuyên về khâu tiêu thụ sản phẩm.

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều