Báo Đồng Nai điện tử
En

"Chuyên gia" trồng đặc sản

10:08, 28/08/2016

Vụ thu hoạch vừa qua, vườn sầu riêng rộng khoảng 10 hécta của ông Đoàn Văn Nhàn (xã Phú Xuân, huyện Tân Phú) cho lợi nhuận hàng tỷ đồng do năng suất tốt, bán được với giá cao.

Vụ thu hoạch vừa qua, vườn sầu riêng rộng khoảng 10 hécta của ông Đoàn Văn Nhàn (xã Phú Xuân, huyện Tân Phú) cho lợi nhuận hàng tỷ đồng do năng suất tốt, bán được với giá cao. Ông Nhàn là nông dân tỷ phú nhờ “bàn tay vàng” trồng các loại đặc sản cây ăn trái tại địa phương.

Ông Đoàn Văn Nhàn giới thiệu vườn cây ăn trái đặc sản bơ và sầu riêng được trồng xen canh.
Ông Đoàn Văn Nhàn giới thiệu vườn cây ăn trái đặc sản bơ và sầu riêng được trồng xen canh.

* Tỷ phú trồng sầu riêng

Ông là dân gốc miền Tây nên có sẵn cái “máu” chuộng trồng các loại cây ăn trái. Suốt mấy mươi năm làm nông, ông đã trồng đủ các loại cây ăn trái đặc sản, như: nhãn da bò, quýt, bưởi, sầu riêng... Với loại cây trồng nào, ông cũng bỏ công học hỏi để nắm vững kinh nghiệm chăm sóc. Tuy nhiên, vì sự bấp bênh về thị trường hoặc gặp rủi ro về dịch bệnh, không ít lần ông phải cay đắng chặt bỏ vườn cây đặc sản đã trồng. Ông Nhàn hào sảng kể về cuộc đời làm nông của mình: “Trải qua quá trình “chặt trồng, trồng chặt”, tôi mới quyết định gắn bó lâu dài với cây đặc sản sầu riêng này. Tôi chuyên trồng 2 loại giống sầu riêng Thái Lan và Ri6. Chất đất ở đây rất phù hợp cho cây trồng này phát triển, cho năng suất, chất lượng tốt nên vườn cây đạt lợi nhuận cao”.

Ông có tiếng là một trong những “bàn tay vàng” trồng các loại đặc sản trái cây tại địa phương. Kinh nghiệm trồng các loại đặc sản của ông tích lũy được nhờ tự đúc kết trong quá trình lao động, từ sự học hỏi ở người giàu kinh nghiệm hơn mà ông vẫn thường nói vui là: “học trên bàn nhậu”. Theo ông Nhàn, cây sầu riêng rất khó tính, cung cấp dư nước hay thiếu nước đều không đạt, nên từ rất sớm ông đã bỏ vốn đầu tư hệ thống tưới nước tiết kiệm. “Trái sầu riêng loại 1 bán được 2 đồng, thì loại 2 chỉ được 1 đồng. Chính vì vậy, chỉ khi nắm vững về kỹ thuật, bắt vườn cây đạt cả về năng suất và chất lượng thì mới có lợi nhuận cao” - ông Nhàn tiết lộ.  

* Tăng giá trị cho đất

Ông Nhàn cũng là một trong những nông dân đầu tiên tại địa phương thực hiện hiệu quả việc trồng xen canh cây bơ trong vườn sầu riêng. Nhờ nắm rõ đặc tính từng loại cây trồng, xử lý kỹ thuật tốt nên 2 giống cây trồng được trồng xen canh đều sinh trưởng tốt, đạt cả về năng suất và chất lượng. Vườn bơ cũng được ông Nhàn chọn lọc rất kỹ để có những giống mới, ngon, có giá bán cao trên thị trường.

Theo ông Nhàn, trồng xen canh mang lại hiệu quả cao vì tận dụng được hết từng khoảng trống của vườn cây. Mặt khác, vườn cây cũng có thêm sản phẩm cung cấp cho thị trường, giảm được rủi ro về đầu ra hơn hẳn so với chỉ chuyên canh một loại cây trồng. Mỗi khi vào vụ thu hoạch, thương lái luôn về tận vườn thu mua vì 2 loại trái cây đặc sản ông Nhàn đang trồng rất được thị trường ưa chuộng.

Lê Quyên

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích