Báo Đồng Nai điện tử
En

Vốn đầu tư từ Hàn Quốc tăng mạnh

10:07, 13/07/2016

Khoảng 3 năm gần đây, đầu tư của doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc vào Đồng Nai tăng nhanh. Đến đầu năm 2016, Hàn Quốc đã vươn lên dẫn đầu trong hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh.

Khoảng 3 năm gần đây, đầu tư của doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc vào Đồng Nai tăng nhanh. Đến đầu năm 2016, Hàn Quốc đã vươn lên dẫn đầu trong hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh.

Công ty TNHH Dongwon Textile Việt Nam ký kết thuê đất Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6 (huyện Nhơn Trạch) đầu tư nhà máy sản xuất sợi, vải.
Công ty TNHH Dongwon Textile Việt Nam ký kết thuê đất Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6 (huyện Nhơn Trạch) đầu tư nhà máy sản xuất sợi, vải.

Theo Sở Kế hoạch - đầu tư, hiện DN Hàn Quốc đang dẫn đầu trong đầu tư vào Đồng Nai với tổng vốn hơn 5,1 tỷ USD. Lĩnh vực đầu tư nhiều là sản xuất công nghiệp, như: xơ sợi dệt, giày dép, dệt may... Nhiều DN Hàn Quốc vẫn đang xúc tiến đầu tư mới và mở rộng đầu tư tại Đồng Nai.

* Nhiều dự án mới

Các DN Hàn Quốc cho biết, Đồng Nai là một trong những điểm đến thu hút nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc ở khu vực phía Nam. Đầu tư vào tỉnh, DN gặp nhiều thuận lợi vì hạ tầng các khu công nghiệp hoàn chỉnh, giao thông đường bộ, thủy khá phát triển. DN Hàn Quốc hy vọng và trông đợi nhất là khi Sân bay quốc tế Long Thành hình thành, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa sẽ thuận lợi hơn. Do đó, các khu công nghiệp ở các huyện: Nhơn Trạch, Long Thành, TP.Biên Hòa là nơi nhiều DN Hàn Quốc chọn đầu tư nhà máy để sản xuất hàng hóa cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ông Park Nosul, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Yong A Textile Vina Việt Nam ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6 (huyện Nhơn Trạch) cho hay: “Việt Nam là nước có xuất khẩu dệt may lớn, nhưng nguyên liệu sản xuất phần lớn phải nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc nên tôi đã đầu tư tại Đồng Nai nhà máy sản xuất vải dệt kim khoảng 14 triệu USD với quy mô gần 12,9 ngàn tấn sản phẩm/năm. Đầu năm 2017, nhà máy sẽ hoàn thành và đi vào sản xuất, giải quyết việc làm cho hơn 500 lao động”. Ông Park Nosul còn chia sẻ thêm, Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã có hiệu lực, tới đây là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại Việt Nam - EU sẽ ký kết, mở ra nhiều cơ hội cho các DN nước ngoài đầu tư vào Đồng Nai cũng như Việt Nam. Khi ấy thị trường xuất khẩu hàng hóa được mở rộng và các ưu đãi về thuế giúp hàng sản xuất tại Việt Nam cạnh tranh tốt hơn.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Đồng Nai thu hút 53 dự án nước ngoài đầu tư mới thì riêng Hàn Quốc có 23 dự án, chiếm trên 43% tổng số dự án. Trong đó, có một số dự án có vốn lớn như: Công ty TNHH Dongwon Textile Việt Nam có tổng vốn đăng ký là 60 triệu USD, Công ty TNHH Yong A Textile Vina Việt Nam 14 triệu USD... Một số DN Hàn Quốc cũng đăng ký tăng vốn mở rộng sản xuất như: dự án Công ty TNHH Hewaseung Vina ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1 (huyện Nhơn Trạch) đăng ký tăng thêm 70 triệu USD; dự án Công ty TNHH Dong - Il Việt Nam (huyện Long Thành) tăng thêm 51 triệu USD...

* Cải thiện môi trường đầu tư

Lĩnh vực DN Hàn Quốc đầu tư vào Đồng Nai gần đây phần lớn là công nghiệp hỗ trợ cho ngành dệt may, phù hợp với ngành nghề tỉnh đang ưu tiên mời gọi. Mục tiêu của những nhà đầu tư trên là cung ứng nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất tại Việt Nam và xuất khẩu. Theo đánh giá của các DN Hàn Quốc, đầu tư vào Đồng Nai khá thuận lợi, tuy nhiên nếu tỉnh tiếp tục tinh giản, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ thì số DN Hàn Quốc đến tỉnh đầu tư sẽ còn tăng nhiều hơn.

“Hàn Quốc đầu tư vào Đồng Nai trên 260 dự án, giải quyết việc làm cho khoảng 150 ngàn lao động. Nhiều DN Hàn Quốc đang dự tính đầu tư vào tỉnh song lại ngại các thủ tục hành chính, vì thế nếu tỉnh có bộ phận chuyên hỗ trợ DN Hàn Quốc để rút ngắn, đơn giản thủ tục đầu tư sẽ có nhiều DN Hàn Quốc đến đầu tư vào tỉnh hơn”, ông Park Hyun Bae, Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Đồng Nai, bày tỏ.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, Đồng Nai đang tiến hành cải cách hành chính và minh bạch các thủ tục trong thu hút đầu tư. Những DN nước ngoài muốn đầu tư vào Đồng Nai liên hệ với bộ phận một cửa tại Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh sẽ được hỗ trợ các thủ tục, hồ sơ. Bên cạnh đó, các DN nước ngoài gặp khó khăn, vướng mắc có thể báo về Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh hoặc đăng ký gặp trực tiếp lãnh đạo để trao đổi.

Hương Giang

 

 

Tin xem nhiều