Báo Đồng Nai điện tử
En

Sân bay Long Thành "lỗi hẹn" thêm 1 năm

10:07, 10/07/2016

Chuyến kiểm tra thực địa "siêu dự án" Cảng hàng không quốc tế Long Thành của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vào ngày 9-7 đã tiếp thêm phần "nóng" cho dự án này...

Chuyến kiểm tra thực địa "siêu dự án" Cảng hàng không quốc tế Long Thành của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vào ngày 9-7 đã tiếp thêm phần "nóng" cho dự án này. Một dự án trọng điểm quốc gia đang được xin cơ chế đặc thù để triển khai chuẩn bị đặt lên bàn Chính phủ.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái (giữa) đang kiểm tra 2 khu tái định cư cho dự án sân bay Long Thành.
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái (giữa) đang kiểm tra 2 khu tái định cư cho dự án sân bay Long Thành.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện không chỉ có áp lực về vốn, mà thời gian triển khai cũng áp lực không kém. Người dân trong vùng dự án chờ đợi triển khai để sớm an cư lạc nghiệp, sân bay Tân Sơn Nhất chờ “giải cứu”, tất cả đều hối thúc phi trường này sớm “cất cánh”.

* Trễ hẹn 1 năm

Trong chuyến kiểm tra thực địa vùng lõi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ghé thăm gia đình bà Nguyễn Thị Hai ở ấp 1, xã Suối Trầu (huyện Long Thành). Nắm chặt tay Phó thủ tướng, bà Hai luôn miệng hỏi bao giờ thì sân bay được làm, gia đình bà cùng người dân ở đây đã sẵn sàng di dời đi từ lâu lắm rồi.

Báo cáo với Phó thủ tướng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết người dân trong vùng dự án rất ủng hộ nhưng đã phải chờ đợi đến 10 năm rồi nên trong tất cả những cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội hay đại biểu HĐND, người dân ở đây chỉ hỏi bao giờ dự án được triển khai để di dời đi nơi khác ổn định cuộc sống. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường cũng nói rõ, dự án này kéo dài không triển khai được đã hạn chế đời sống người dân ở đây rất nhiều, các hộ không thể tách thửa được, nhà xuống cấp cũng chỉ sửa chữa không được xây dựng mới, cây lâu năm cũng bị giới hạn trồng.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được khởi công vào năm 2018, nhưng đến nay bất khả thi nên phải dời sang năm 2019. Ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), nói: “Trước đây dự tính là năm 2018 sẽ khởi công, nhưng sau này tính toán lại là năm 2019 mới khởi công được. Nếu theo thủ tục bình thường, không có cơ chế đặc thù cho công tác giải phóng mặt bằng thì phải năm 2021 mới có mặt bằng khởi công, việc xây dựng sân bay cũng phải mất 4-5 năm. Trong khi đó, với tốc độ tăng trưởng của ngành hàng không như hiện nay, chỉ đến năm 2018 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đạt đỉnh công suất 40 triệu lượt khách/năm”. Xem ra tình trạng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ còn rất lâu mới được dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành “giải cứu”.

* Các bộ, ngành ủng hộ cao

UBND tỉnh đã gửi đề án cơ chế đặc thù và khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án sân bay Long Thành để các bộ góp ý kiến. Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật cho biết trong tuần này, đề án sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ để xem xét phê duyệt. Theo ông Nhật, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất của tỉnh cho phép tách nội dung bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành tiểu dự án riêng và tổ chức thực hiện độc lập sớm để kịp thời gian khởi công.

Ông Nguyễn Nguyên Hùng cũng cho rằng, ACV tha thiết đề nghị Chính phủ cho tách phần giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập giao cho Đồng Nai triển khai sớm để đến năm 2019 mới kịp có mặt bằng khởi công, nếu không lại trễ nữa. Ông Hùng cũng cho biết thêm, hiện tại ACV đang cho thực hiện thi kiến trúc nhà ga, đã có 14 tổ chức tham gia. Dự kiến nếu thuận lợi, đến tháng 9-2016 sẽ có kết quả của kiến trúc nhà ga. Về việc này, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng cần lấy ý kiến rộng rãi của cả người dân bằng nhiều hình thức, vì đây là dự án lớn quốc gia.

Hàng loạt các kiến nghị của tỉnh với Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về cơ chế, chính sách cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được các bộ, ngành trong đoàn ủng hộ cao.

Đại diện Bộ Tài nguyên - môi trường cũng nhất trí với kiến nghị của tỉnh khi áp giá đền bù sân bay theo khu vực thay vì theo từng thửa rất mất thời gian. Đại diện Bộ Xây dựng đồng tình trong việc phân cấp ủy quyền cho UBND tỉnh thực hiện xây dựng khu tái định cư, như vậy sẽ không bị kéo dài về thủ tục. Theo đại diện của Văn phòng Chính phủ, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành xét về quy mô thì lớn hơn dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, nhưng lại dễ hơn vì không liên quan đến công nghệ, chỉ là bài toán kinh tế nên cơ chế đặc thù mà Đồng Nai đề xuất không phải khó.

Phó thủ tướng Chính phủ yêu cầu Văn phòng Chính phủ phối hợp với các bộ, ngành sớm trình Chính phủ đề án cơ chế đặc thù của dự án. Phó thủ tướng cũng yêu cầu ACV, các Bộ: GTVT, Tài chính, Kế hoạch - đầu tư có kế hoạch về vốn để đáp ứng cho dự án, riêng Bộ GTVT đề xuất ngay phương án tìm nguồn vốn.

Khắc Giới

 

 

Tin xem nhiều