Báo Đồng Nai điện tử
En

Nối nhịp cầu Ghềnh

04:06, 19/06/2016

Ngày 20-6, tròn 3 tháng kể từ khi cây cầu Ghềnh trên trăm tuổi bị xà lan húc sập. Ít ai ngờ cầu Ghềnh mới đã nhanh chóng được nối nhịp hoàn tất trên giàn giáo, chuẩn bị cho việc đưa lên trụ và mố cầu.

Ngày 20-6, tròn 3 tháng kể từ khi cây cầu Ghềnh trên trăm tuổi bị xà lan húc sập. Ít ai ngờ cầu Ghềnh mới đã nhanh chóng được nối nhịp hoàn tất trên giàn giáo vào lúc 3 giờ chiều 19-6, chuẩn bị cho việc đưa lên trụ và mố cầu.

Cầu Ghềnh đã nối nhịp trên giàn giáo mới nhìn từ cầu Bửu Hòa (bờ trái là phường Bửu Hòa, bờ phải là xã Hiệp Hòa).
Cầu Ghềnh đã nối nhịp trên giàn giáo mới nhìn từ cầu Bửu Hòa (bờ trái là phường Bửu Hòa, bờ phải là xã Hiệp Hòa).

Nhiều người dân hai bên bờ Hiệp Hòa và Bửu Hòa (TP.Biên Hòa) trong những ngày qua đã đến xem đơn vị thi công chở những nhịp cầu từ bãi tập kết về vị trí trụ cầu để chuẩn bị lao dầm.

Người dân hồi hộp chờ đợi

“Nghe tin hôm nay sẽ gác nhịp cầu Ghềnh mới nên tôi ra coi. Từ sáng tới giờ thấy họ nâng lên được một chút rồi lại hạ xuống, không biết khi nào đưa lên hẳn” - ông Nguyễn Xuân Hiền, một người dân ở xã Hiệp Hòa, nói. Ông Hiền cùng với nhiều người dân đến bên khuôn viên Đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh đứng xem các đơn vị thi công công trình đến trưa mới về.

Lai dắt nhịp cầu số 3 từ nơi sản xuất (ở phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) về vị trí cầu Ghềnh.
Lai dắt nhịp cầu số 3 từ nơi sản xuất (ở phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) về vị trí cầu Ghềnh.

Cùng ngày, ở bên bờ phía phường Bửu Hòa, nhiều người dân có mặt từ lúc 13 giờ chờ xem đơn vị thi công đưa nhịp cầu số 3 từ bãi tập kết vào vị trí giàn giáo. Sau 2 tiếng đồng hồ theo dõi nhịp cầu cuối cùng được đưa vào vị trí an toàn, nhìn thấy hình ảnh trọn vẹn của chiếc cầu Ghềnh mới với 3 nhịp thông suốt 2 bờ, ông Nguyễn Văn Bảy, người dân phường Bửu Hòa, xúc động: “Tôi phấn khởi khi thấy cầu mới gần giống cầu cũ, chỉ khác trước một chút là thành cầu cao hơn, ít nhịp hơn... Từ khi cầu Ghềnh cũ bị sập, chúng tôi cứ băn khoăn không biết họ có làm giống cầu cũ hay chỉ làm đơn giản cho xe lửa chạy qua thôi. Cầu Ghềnh đã gắn bó với người dân Biên Hòa từ xưa tới nay nên chúng tôi luôn mong cầu mới có dáng dấp của cây cầu cũ”.

Nhịp cầu Ghềnh số 3 đang được đưa tiếp giáp với nhịp số 2 và bờ Bửu Hòa.
Nhịp cầu Ghềnh số 3 đang được đưa tiếp giáp với nhịp số 2 và bờ Bửu Hòa.

Cầu Ghềnh mới cao lớn đang được dựng lên với thiết kế có thêm 2 làn xe 2 bánh lưu thông qua lại. Đây cũng là điều người dân TP.Biên Hòa nói chung, đặc biệt là người dân hai bờ Hiệp Hòa - Bửu Hòa nói riêng rất vui mừng, trông đợi cầu sớm được đưa vào sử dụng.

Thông tuyến vào ngày 25-6

3 giờ chiều 19-6, đội thi công (Xí nghiệp cầu 18, thuộc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 - Cienco 1) đã gác xong nhịp cầu số 3 vào vị trí giàn giáo, chờ gác vào trụ và mố cầu. Ở nhịp số 1 phía bờ Hiệp Hòa, đơn vị thi công đang thử tải hệ thống quang treo để chuẩn bị nâng lên trụ và mố. Theo Ban quản lý dự án, công tác gác dầm vào trụ và mố sẽ cố gắng hoàn tất vào ngày 22-6, sau đó sẽ hoàn tất việc lắp tà vẹt và đường ray.

Các nhịp cầu Ghềnh đã được nối với nhau thông suốt trên giàn giáo, chờ đưa lên trụ và mố cầu.
Các nhịp cầu Ghềnh đã được nối với nhau thông suốt trên giàn giáo, chờ đưa lên trụ và mố cầu.

Khó khăn nhất là lao gác dầm cầu do cầu quá nặng và dài (mỗi nhịp cầu dài 70m, cao 13m, nặng khoảng 260 tấn) nên công tác tính toán lực nâng đòi hỏi phải chính xác, an toàn. Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 3 Vũ Đức Tiến cho hay qua thử tải, đơn vị lắp đặt đang cho gia cố thêm một số  điểm chịu lực để nâng cầu lên được an toàn.

Cũng theo ông Tiến, tiến độ thi công đến nay vẫn đảm bảo, dự kiến chiều 25-6 sẽ xong toàn bộ công việc cho chạy thử tàu thông tuyến và ngày 26-6 hoạt động của ngành đường sắt sẽ trở lại bình thường như trước đây. “Thi công cầu này với tốc độ quá nhanh, ban đầu không ai dám nghĩ trong 3 tháng có thể hoàn tất được một khối lượng công việc lớn như vậy” - ông Tiến nói.

Công nhân đang kê dầm cầu tại bờ Bửu Hòa.
Công nhân đang kê dầm cầu tại bờ Bửu Hòa.

Như vậy, công trình cầu Ghềnh có thể hoàn tất sớm hơn so với mốc thời gian mà Thủ tướng Chính phủ yêu cầu là 30-6. Chỉ còn 1 tuần nữa là tuyến đường sắt Bắc - Nam sẽ thông tuyến từ Hà Nội tới TP.Hồ Chí Minh. Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 3, cho biết việc nâng cấp 3 ga Biên Hòa, Trảng Bom và Hố Nai vừa qua sẽ là điều kiện tốt để tăng năng lực khai thác của ngành đường sắt sau này...

Khắc Giới


 

 

Tin xem nhiều