Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ nghề truyền thống

10:06, 22/06/2016

Ở ấp Tân Bắc, xã Bình Minh (huyện Trảng Bom) có nghề làm bột sắn dây từ hàng chục năm nay. Trong đó, ông Nguyễn Văn Linh là một trong những người gắn bó với nghề này khá lâu.

Ở ấp Tân Bắc, xã Bình Minh (huyện Trảng Bom) có nghề làm bột sắn dây từ hàng chục năm nay. Trong đó, ông Nguyễn Văn Linh là một trong những người gắn bó với nghề này khá lâu. Ngoài ra, ông còn là đầu mối giúp nhiều bà con trong ấp tiêu thụ bột sắn dây đi các nơi. Theo lời ông Linh, mỗi năm vùng Tân Bắc cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh hơn 200 tấn bột sắn dây. Bột sắn dây vùng này được làm rất công phu,  thơm ngon hơn hẳn bột của các nơi khác nên nhiều đại lý ở TP.Hồ Chí Minh thường đặt hàng trước với số lượng lớn. Giá sản phẩm của vùng Tân Bắc vì thế luôn đắt hơn các vùng khác từ 5-10 ngàn đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Linh đang đóng gói bột sắn dây chuẩn bị  giao cho khách hàng.
Ông Nguyễn Văn Linh đang đóng gói bột sắn dây chuẩn bị giao cho khách hàng.

Ông Linh chia sẻ: “Những người từ Tây Ninh về Bình Minh sinh sống đã đem theo nghề trồng cây sắn dây lấy củ và làm bột. Nghề này hầu hết phải làm thủ công, để thành bột phải trải qua gần 10 công đoạn khác nhau”. Mỗi năm, thời gian làm bột sắn dây chỉ kéo dài khoảng hơn 1 tháng là kết thúc. Vào dịp gần Tết Nguyên đán hàng năm là người dân bắt đầu thu hoạch củ sắn dây và tiến hành làm bột. Ông Linh kể, sắn dây thu về phải gọt sạch vỏ, đem ngâm nước cho bớt nhựa, sau đó tiến hành mài củ cho ra bột, vắt và lọc bỏ bã, lấy nước bột tiếp tục ngâm trong nước khoảng 1 tuần và mỗi ngày đều phải thay nước để bột sau này trắng và sạch. Sau 1 tuần đem bột ra phơi đến khi bột mịn tơi thành những viên nhỏ, thơm mùi ngai ngái. Bột sắn dây có loại để nguyên chất, hoặc ướp với hương hoa để khi dùng có vị thơm nhè nhẹ. Theo ông Linh, nghề này tuy vất vả nhưng nhiều năm gắn bó với nghề nên đã quen và cứ gần tết là ông chuẩn bị sẵn đồ nghề để làm. Ông là một trong những người làm nghề lâu nên hàng năm các đại lý trong và ngoài tỉnh thường đến đặt hàng trước để lấy bột.

Từ khâu đào củ đến khâu gọt vỏ, phải người quen việc mới làm được, chỉ đào củ sắn khoảng 2 giờ liền là chân tay rã rời. Do đó, người thiếu kinh nghiệm khi đào củ đoán sai vị trí nằm của củ, khi đào lên sẽ làm trầy xước, đứt từng đoạn đất lẫn vào củ, bột khi làm ra sẽ bị sạn. Bởi vậy, ông Linh cũng như nhiều hộ trồng sắn dây làm bột ở Tân Bắc sẵn sàng trả giá cao để tuyển những thợ đào củ lâu năm có kinh nghiệm. Giá bột sắn dây vùng này bán sỉ cho những mối hàng trong và ngoài tỉnh khoảng 110-140 ngàn đồng/kg.

Khánh Minh

Tin xem nhiều