Báo Đồng Nai điện tử
En

Xe buýt vẫn chưa giảm cước

09:03, 11/03/2016

Tuy giá xăng dầu đã giảm gần 10 ngàn đồng/lít trong vòng 1 năm lại đây, nhưng giá cước của nhiều tuyến xe buýt tại Đồng Nai vẫn "im lìm" chưa giảm giá vé khiến nhiều người dân thắc mắc. Phía doanh nghiệp kinh doanh xe buýt lấy lý do các chi phí khác tăng cao nên khó giảm giá vé.

Tuy giá xăng dầu đã giảm gần 10 ngàn đồng/lít trong vòng 1 năm lại đây, nhưng giá cước của nhiều tuyến xe buýt tại Đồng Nai vẫn “im lìm” chưa giảm giá vé khiến nhiều người dân thắc mắc. Phía doanh nghiệp kinh doanh xe buýt lấy lý do các chi phí khác tăng cao nên khó giảm giá vé.

Nhiều tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh vẫn chưa giảm giá vé.
Nhiều tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh vẫn chưa giảm giá vé.

Theo Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở Giao thông - vận tải), toàn tỉnh có 24 tuyến xe buýt của 14 doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động. Mỗi ngày khoảng 1.483 chuyến xe buýt đi lại, vận chuyển khoảng 500 ngàn lượt khách. Dù được Sở Tài chính, Sở Giao thông - vận tải lần lượt gửi văn bản nhắc nhở nhiều lần, song đến ngày 10-3-2016 mới có 6/24 tuyến giảm giá.

* Nhà xe thiếu sòng phẳng

Để lý giải cho việc vì sao xăng dầu giảm sâu mà vé xe buýt vẫn án binh bất động, các doanh nghiệp và hợp tác xã luôn than thở, xăng dầu giảm nhưng lại có nhiều chi phí đầu vào khác tăng, như: lương cho người lao động, xe xuống cấp quá nhanh, giá vé phải giữ nguyên để giảm thời gian khấu hao xe, khách đi xe buýt giảm. Với những tuyến xe buýt ra ngoài tỉnh, doanh nghiệp cho rằng do phía đối lưu là tỉnh bạn chưa giảm giá nên mình cũng chưa thể giảm... Vì thế người chịu thiệt vẫn là số lượng lớn hành khách đi xe buýt mỗi ngày. 

Hiện nay, vẫn còn 18/24 tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh, tương đương với hơn 1 ngàn chuyến/ngày. Ước tính, nếu giá vé xe buýt phải giảm từ 5-13%, thì người đi xe buýt trên địa bàn tỉnh đang chịu thiệt hàng trăm triệu đồng/ngày.

Ông Nguyển Đức Dục, Giám đốc điều hành Hợp tác xã dịch vụ vận tải Tân Phú, nói: “Hợp tác xã khai thác tuyến xe buýt số 16 từ Biên Hòa về Tân Phú và ngược lại. Hiện giá xăng dầu đã giảm sâu nhưng giá vé vẫn không thể điều chỉnh hạ vì lượng khách đi xe buýt giảm khoảng 30%. Nếu hợp tác xã giảm giá vé thì cầm chắc lỗ”. Những lý do giải thích cho việc chậm giảm giá vé xe buýt có rất nhiều, song người dân đi xe buýt khó mà chấp nhận sự thiếu sòng phẳng này.

Chị Nguyễn Ngọc Linh, phường Quang Vinh (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Tôi phải đi xe buýt thường xuyên nên rất bức xúc, dù doanh nghiệp có biện minh thế nào cũng khó thông cảm được khi giá xăng dầu đã hạ sâu nhưng giá vé xe buýt lại không giảm. Như vậy là không công bằng với hành khách đi xe buýt”. Theo chị Linh, chính quyền phải có kiểm tra, xử lý nghiêm việc này để các doanh nghiệp vận tải chấp hành đúng quy định về giá của Nhà nước. Nếu nói vì những lý do trên không thể giảm giá cước thì sao một số tuyến xe buýt khác lại giảm giá được.

* Chỉ nhắc nhở

Theo Sở Tài chính, từ đầu năm 2016 đến nay, sở này đã 2 lần gửi thông báo cho các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải hành khách tuyến cố định và vận tải bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh yêu cầu rà soát lại các khoản chi phí tạo thành giá cước để điều chỉnh giảm giá cước vận tải cho phù hợp với biến động giảm giá nhiên liệu. Tuy nhiên chỉ có số ít doanh nghiệp chấp hành nghiêm, còn nhiều doanh nghiệp vẫn cố tình làm lơ. Theo Sở Tài chính, thời gian qua sở cùng đoàn liên ngành kiểm tra các doanh nghiệp vận tải hành khách, nhưng mới chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở, chưa xử lý một trường hợp nào. 

Ông Trần Văn Quan, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải, cho biết: “Hầu hết việc kiểm tra doanh nghiệp vận tải hành khách mới chỉ nhắc nhở chấp hành đúng quy định của nhà nước giảm giá cước cho tương xứng với giá nhiên liệu. Doanh nghiệp chưa thực hiện cũng khó xử lý vì các quy định về xử phạt hành chính chưa rõ ràng”. Từ đầu năm đến nay, Sở Giao thông - vận tải cũng đã 3 lần gửi văn bản yêu cầu các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải thực hiện đúng việc kê khai giảm giá cước, nhưng chỉ có rất ít doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc.

Theo Sở Giao thông - vận tải, Đồng Nai có 3 loại hình vận tải hành khách là xe buýt, taxi và xe tuyến cố định. Đến ngày 10-3-2016, có 4/6 hãng taxi giảm giá cước với mức giảm từ 300-1.000 đồng/km. Kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định có 9/12 doanh nghiệp giảm giá cước với mức từ 3-10 ngàn đồng/lượt.

Ông Tống Minh Hòa, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần vận tải Sonadezi, nói: “Mới đây đoàn liên ngành có kiểm tra công ty và yêu cầu điều chỉnh giá cước xe buýt cho phù hợp với giá nhiên liệu giảm, nhưng đây là những tuyến xe buýt đối lưu với TP.Hồ Chí Minh nên công ty phải trao đổi với phía bên kia. Nếu phía họ thống nhất giảm giá thì sau đó mới trình tỉnh phê duyệt mức giá mới để áp dụng”. Nhưng hỏi thời gian nào mới chính thức giảm giá vé xe buýt thì đại diện công ty này vẫn chưa xác định được.

Theo ông Lê Văn Đức, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng tỉnh, trung tâm cũng chỉ có thể nhắc nhở các doanh nghiệp vận tải xe buýt thực hiện đúng quy định giảm giá cước khi nhiên liệu giảm. Còn doanh nghiệp có thực hiện hay không trung tâm không có chức năng xử lý. Nhiều ý kiến của người dân cho rằng muốn các doanh nghiệp vận tải chấp hành đúng yêu cầu về giá, Chính phủ phải có những quy định rõ ràng, cụ thể hơn nữa và những đơn vị không thực hiện đúng phải xử lý thật nghiêm. Có như vậy quyền lợi của hành khách mới được bảo vệ, đồng thời tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp vận tải chấp hành đúng.

Khánh Minh

 

 

 

Tin xem nhiều