Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu hút đầu tư nông nghiệp khởi sắc

10:03, 27/03/2016

Với những nỗ lực trong việc tập trung đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là về hạ tầng giao thông nông thôn, Đồng Nai đang có nhiều lợi thế thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước vào nông nghiệp, nông thôn.

 

Với những nỗ lực trong việc tập trung đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là về hạ tầng giao thông nông thôn, Đồng Nai đang có nhiều lợi thế thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước vào nông nghiệp, nông thôn.

Một chủ doanh nghiệp Nhật Bản thăm Công ty TNHH ca cao Trọng Đức và bàn việc hợp tác xuất khẩu chocolate sang Nhật.
Một chủ doanh nghiệp Nhật Bản thăm Công ty TNHH ca cao Trọng Đức và bàn việc hợp tác xuất khẩu chocolate sang Nhật.

Đồng Nai đặc biệt quan tâm, tạo mọi điều kiện ưu đãi về chính sách, cơ chế thu hút nhà đầu tư. Ngoài 4 dự án cánh đồng lớn cho cây ca cao, cây mía, điều, cà phê đã được phê duyệt và có doanh nghiệp (DN) tham gia đầu tư trong chuỗi liên kết, trong năm 2016 Đồng Nai sẽ tiếp tục triển khai 28 dự án cánh đồng lớn và đang “trải thảm” để đón nhà đầu tư.

* Thu hút vốn ngoại

Sau khi Đồng Nai và Nhật Bản ký kết hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, rất nhiều DN Nhật Bản đã đến tìm hiểu và đặt vấn đề hợp tác, đầu tư vào nông nghiệp tại Đồng Nai. Trong đó, dự án cánh đồng lớn cho cây ca cao được triển khai thành công cũng nhờ thu hút được nhà đầu tư Nhật Bản hợp tác với chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH ca cao Trọng Đức (huyện Định Quán) từ khâu sản xuất đến xây dựng thương hiệu để xuất khẩu. Một số DN khác của Nhật Bản cũng đã đặt vấn đề hợp tác xuất khẩu mặt hàng chocolate và các sản phẩm từ hạt, rượu ca cao.

Ông Nguyễn Thế Bảo, Chủ nhiệm Hợp tác xã xoài Suối Lớn (huyện Xuân Lộc), cũng nhận xét: “Sau khi Nhật Bản mở cửa cho trái xoài Đồng Nai, không thiếu DN trong và ngoài nước tìm đến đặt vấn đề hợp tác xuất khẩu xoài. Những lô xoài đầu tiên của Đồng Nai vào thị trường Nhật Bản được khách hàng đánh giá cao”. Hiện Suối Lớn đang tập trung chuyển đổi sang giống xoài Cát Chu để đủ nguồn hàng cung cấp cho nhu cầu xuất khẩu ngày càng lớn.

Ngay từ đầu năm 2016, nhiều dự án đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao đã bắt đầu được triển khai. Ông Phùng Khôi Phục, Phó tổng giám đốc Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico), cho biết đến nay phân khu 3D (Khu nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật cao Thọ Vực, xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc) thuộc dự án Khu liên hợp công nông nghiệp Đồng Nai (Agropark) đã lấp đầy bởi các dự án chăn nuôi, trồng trọt công nghệ cao. Trong đó, có 2 dự án liên doanh giữa Agropark và các nhà đầu tư Hàn Quốc đang được đẩy nhanh tốc độ thực hiện. Cụ thể, dự án trồng, xuất khẩu chuối với vốn đầu tư 5 triệu USD sẽ triển khai ngay trong quý I-2016, bước đầu là trồng 95 hécta chuối và năm sau sẽ liên kết với nông dân phát triển lên 2 ngàn hécta. Dự án Trung tâm chăn nuôi bò và chế biến sữa cũng đã thành lập Công ty cổ phần Domilk, đang triển khai trồng cỏ và xây dựng cơ sở hạ tầng để tổ chức trại sản xuất giống với vốn đầu tư 100 tỷ đồng.

* Trải thảm đón nhà đầu tư

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ, cho biết: “Mỗi năm huyện tổ chức hàng chục buổi hội nghị, hội thảo mời DN về tham gia nhằm thu hút nhà đầu tư về địa phương liên kết cùng nông dân phát triển nông nghiệp bền vững. Bước đầu đã có những chuyển biến khả quan, nhiều dự án cánh đồng lớn cho cây tiêu, cây bắp, dâu tằm đã có DN tham gia, bao tiêu sản phẩm cho nông dân”.

Theo Sở Kế hoạch - đầu tư, từ năm 2011 đến 2015, tổng số dự án thu hút vào địa bàn nông thôn là 448. Trong đó, 294 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư gần 86,7 ngàn tỷ đồng; 154 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn trên 29,6 ngàn tỷ đồng. Riêng năm 2015, toàn tỉnh thu hút được khoảng 90 dự án đầu tư FDI vào khu vực nông nghiệp, nông thôn với 5 dự án đầu tư vào lĩnh vực sản xuất thức ăn gia súc, thủy hải sản và chế biến nông sản.

Nhiều địa phương khác của Đồng Nai cũng đang trải thảm đỏ đón nhà đầu tư, lĩnh vực nông nghiệp... Trong buổi làm việc về tình hình kinh tế - xã hội năm 2016 với Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái vào ngày 23-3, Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Hồ Văn Hà đã kiến nghị thay DN, xin chấp nhận chủ trương cho nhà đầu tư sớm được triển khai dự án nhà xử lý và cung cấp nước sạch nông thôn tại xã Xuân Trường và xã Bảo Hòa. Huyện cũng mong được tỉnh xem xét chấp thuận chủ trương cho huyện được kêu gọi, thu hút đầu tư các dự án sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp sạch ngoài các cụm, khu công nghiệp để giảm chi phí và thuận lợi hơn cho nhà đầu tư. Ngoài ra, địa phương cũng rất quan tâm đầu tư tuyến đường vào khu di tích chùa Gia Lào, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển về du lịch, dịch vụ.

Bình Nguyên

 

 

 

 

Tin xem nhiều