Báo Đồng Nai điện tử
En

Để xoài Đồng Nai xuất ngoại

10:03, 13/03/2016

Việc Nhật Bản cấp phép cho trái xoài Đồng Nai vào thị trường này đã mở ra nhiều cơ hội mới để trái xoài bước ra thị trường thế giới. Đây là cơ hội để Đồng Nai thu hút các dự án hợp tác đầu tư vùng nguyên liệu xoài.

Việc Nhật Bản cấp phép cho trái xoài Đồng Nai vào thị trường này đã mở ra nhiều cơ hội mới để trái xoài bước ra thị trường thế giới. Đây cũng là cơ hội để Đồng Nai thu hút các dự án hợp tác đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu, nhà máy chế biến sản phẩm từ trái xoài.

Chế biến xoài tại Hợp tác xã chế biến xoài xuất khẩu La Ngà (huyện Định Quán).
Chế biến xoài tại Hợp tác xã chế biến xoài xuất khẩu La Ngà (huyện Định Quán).

Đầu năm 2016, nhiều đoàn doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước đã đến Đồng Nai tìm hiểu cơ hội đầu tư. Trong đó, một số DN đã ký hợp đồng thu mua hoặc bao tiêu cho nông dân trồng xoài để xuất khẩu. Theo đó, từ đầu vụ thu hoạch đến nay, giá xoài ổn định ở mức cao.              

* Đầu tư chế biến

Ông Hoàng Việt Hùng, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) chế biến xoài xuất khẩu La Ngà (huyện Định Quán), chia sẻ: “Tuy mới thành lập vài tháng nay, nhưng do chúng tôi ký kết hợp đồng bao tiêu trực tiếp với DN nước ngoài nên không lo về đầu ra. Từ đầu vụ xoài đến nay, xưởng sản xuất của đơn liên tục tăng ca đến 8-9 giờ đêm, không nghỉ cả ngày chủ nhật để kịp làm hàng cung cấp cho đối tác. Gần đây, một số DN chế biến trong nước cũng đặt vấn đề bao tiêu sản phẩm xoài cấp đông của HTX về chế biến ra sản phẩm xoài sấy cung cấp cho thị trường xuất khẩu”.

Hiện trung bình mỗi ngày HTX chế biến xoài xuất khẩu La Ngà chế biến được từ 15-20 tấn xoài tươi, trong đó 2/3 sản lượng xoài tươi làm nguyên liệu chế biến HTX đang phải nhập từ Campuchia. Theo ông Hùng, việc đơn vị buộc phải nhập khẩu xoài về chế biến ngoài nguyên liệu trong nước thiếu hụt do năm nay thất mùa xoài, còn do xoài Campuchia đảm bảo cả về sản lượng và chất lượng nên tuy giá có nhỉnh hơn so với nguyên liệu thu mua tại chỗ, nhưng đưa vào chế biến lại cho lợi nhuận tốt hơn.

Khó khăn về vùng nguyên liệu, về thị trường trong khi cần vốn lớn đầu tư dây chuyền sản xuất khiến thời gian qua, các DN trong lĩnh vực chế biến nông sản chưa mặn mà đầu tư chế biến xoài xuất khẩu. Việc nhiều nước, như: Nhật Bản, Hàn Quốc... đang mở cửa thị trường cho trái xoài; đồng thời đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong việc chuyển giao công nghệ chế biến đang khuyến khích DN đầu tư vào lĩnh vực còn giàu tiềm năng này.

Chia sẻ về cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm xoài chế biến, đại diện Công ty TNHH Lê Hải Bình (xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu), cho biết: “Dòng sản phẩm xoài sấy dẻo của chúng tôi mang đi chào hàng được nhiều DN trong và ngoài nước đánh giá cao. Đầu năm nay, có DN đặt chúng tôi cung cấp 30 tấn xoài sấy dẻo để xuất khẩu. Tuy nhiên, vì đầu tư dây chuyển sản xuất theo công nghệ hiện đại, cần số vốn lớn nên DN đang rất mong tìm thêm nhà đầu tư để triển khai dự án”.

* Chuẩn hóa vùng nguyên liệu

Ông Nguyễn Thế Bảo, Giám đốc HTX xoài Suối Lớn (huyện Xuân Lộc), nhận xét vụ thu hoạch năm nay, giá xoài luôn ổn định ở mức cao không chỉ do xoài mất mùa được giá mà nhờ thị trường xuất khẩu cho loại trái cây này được mở rộng. HTX vừa bỏ mất hợp đồng cung cấp 80 tấn xoài Cát Chu xuất khẩu sang Nhật vì không đủ sản lượng. HTX đã giới thiệu rất nhiều giống xoài đặc sản khác của Đồng Nai nhưng khi DN Nhật Bản đặt hàng, họ nắm rất rõ về chất lượng, đặc điểm của những giống xoài của Việt Nam. “Chúng ta phải làm ra sản phẩm khách hàng cần chứ không chỉ đi tiếp thị những gì mình có. Chính vì vậy, HTX đang có kế hoạch chuyển đổi một số diện tích các giống xoài kém hiệu quả sang giống Cát Chu đang được xuất khẩu rất mạnh” - ông Bảo nói.

Đồng quan điểm trên, ông Đào Văn Thành, Phó giám đốc HTX nông nghiệp - dịch vụ - thương mại - du lịch xoài Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) cũng cho rằng hiện nông dân sản xuất phải nhìn vào thị trường. Vì tuy địa phương đã có sẵn vùng nguyên liệu xoài với diện tích cả ngàn hécta, nông dân đã thực hành sản xuất theo chuẩn VietGAP nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng điều kiện của thị trường xuất khẩu. Theo ông Thành: “HTX vừa ký được hợp đồng bao tiêu với DN. Thời gian tới, phía DN sẽ đầu tư cho nông dân chuyển đổi một số diện tích sang giống xoài đang được thị trường xuất khẩu ưa chuộng”.

Bình Nguyên

 

 

Tin xem nhiều