Báo Đồng Nai điện tử
En

Vững bước trong thời kỳ hội nhập

09:08, 13/08/2015

Ngành bưu điện Việt Nam ra đời để phục vụ cách mạng. Trong hai cuộc kháng chiến gian khổ và oanh liệt, lực lượng cán bộ ngành bưu điện ở cả hai miền Nam, Bắc đã không tiếc xương máu để giữ vững mạch máu thông tin, đảm bảo vận chuyển công văn, tài liệu cho Đảng và Nhà nước an toàn, bí mật.

Ngành bưu điện Việt Nam ra đời để phục vụ cách mạng. Trong hai cuộc kháng chiến gian khổ và oanh liệt, lực lượng cán bộ ngành bưu điện ở cả hai miền Nam, Bắc đã không tiếc xương máu để giữ vững mạch máu thông tin, đảm bảo vận chuyển công văn, tài liệu cho Đảng và Nhà nước an toàn, bí mật.

Bộ trưởng Bộ Thông tin  - truyền thông Nguyễn Bắc Son (phải) đến thăm và tặng quà lưu niệm cho ông Nguyễn Thành Nhân, Giám đốc Bưu điện tỉnh Đồng Nai. Dịch vụ chuyển bưu phẩm, hàng hóa của Bưu điện tỉnh.
Bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Nguyễn Bắc Son (phải) đến thăm và tặng quà lưu niệm cho ông Nguyễn Thành Nhân, Giám đốc Bưu điện tỉnh Đồng Nai. Dịch vụ chuyển bưu phẩm, hàng hóa của Bưu điện tỉnh.

Trong thời bình, đây là ngành kinh tế kỹ thuật năng động, không ngừng đổi mới và phát triển tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Cùng với cả nước, mạng lưới thông tin và truyền thông tỉnh Đồng Nai cũng có những bước phát triển mạnh mẽ.

* Dấu son lịch sử

Thuộc lớp cán bộ Ban Thông tin liên lạc Khu ủy miền Đông trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước, tham gia cách mạng từ năm 1961, ông Nguyễn Minh Tân, nguyên Giám đốc Sở Thông tin - truyền thông tỉnh Đồng Nai), nhớ lại những ngày chiến tranh: “Lúc bấy giờ, ngành thông tin liên lạc là “mạch máu” quan trọng của Đảng. Vì vậy, địch luôn theo dõi tọa độ phát sóng của ta, rồi do thám mặt đất, do thám trên không... để tìm mọi cách tiêu diệt. Dù làm nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn, thường xuyên bị bom đạn địch rải thảm, thiếu thốn gạo, muối và các phương tiện kỹ thuật, nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn luôn giữ vững tinh thần chiến đấu, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt...”. Sau khi hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước năm 1975, Ban Thông tin liên lạc chỉ có 4 tổng đài, mạng cáp nội hạt với tổng chiều dài gần 20km, thiết bị lạc hậu, chắp vá...

Cách đây tròn 70 năm, ngày 15-8-1945, tại hội nghị toàn quốc Đảng Cộng sản Đông Dương, họp tại Tân Trào, Đảng đã quyết định thành lập “Ban Giao thông chuyên môn”, tổ chức tiền thân của ngành bưu điện Việt Nam. Sự kiện này là mốc son lịch sử và ngày 15-8 trở thành ngày truyền thống của ngành bưu điện, nay là ngành thông tin và truyền thông Việt Nam.

Những năm đầu, đảm trách mạng lưới bưu chính, viễn thông và tần số vô tuyến điện chỉ có Bưu điện Đồng Nai. Từ năm 1994 trở đi, có sự tham gia của các doanh nghiệp khác, như: Mobifone, Vinaphone, Viettel, FPT...

Đến nay, mạng lưới phục vụ bưu chính và chuyển phát đã phát triển rộng khắp trên địa bàn; có trên 260 tổng đài các loại, mạng thông tin di động đã tăng lên đến gần 4 ngàn trạm, với 7 doanh nghiệp viễn thông tham gia cung cấp và khai thác dịch vụ di dộng, cố định và internet. Hạ tầng viễn thông có gần 10 ngàn km cáp quang; hệ thống internet đã kết nối đến tất cả các trung tâm 11 huyện, thị, thành phố và 171 phường, xã. Toàn tỉnh hiện có trên 3,3 triệu thuê bao điện thoại, trên 1,3 triệu thuê bao internet.

* Bước phát triển vượt bậc

Năm 2008, ngành bưu chính và viễn thông tách ra hoạt động độc lập. Trong bối cảnh thị trường bưu chính cạnh tranh quyết liệt, các dịch vụ viễn thông giảm mạnh làm gia tăng áp lực đối với Bưu điện tỉnh Đồng Nai trong thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Nhờ sự phấn đấu không ngừng, Bưu điện tỉnh vẫn liên tục hoàn thành kế hoạch sản xuất - kinh doanh. Đơn vị đã tập trung sắp xếp lại tổ chức, lao động; cấu trúc lại mạng lưới, điểm phục vụ, hệ thống vận chuyển. Mở thêm nhiều dịch vụ mới, đặc biệt là tham gia vào các dịch vụ hành chính công; các dịch vụ thu hộ, chi hộ; các dịch vụ tài chính ngân hàng, bảo hiểm… Tổ chức lại các dịch vụ truyền thống phù hợp với môi trường kinh doanh hiện đại. Phát triển mạnh các ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ, quản trị doanh nghiệp. Chú trọng công tác đào tạo, phát triển đội ngũ.

Có được thành quả trên là do Bưu điện tỉnh luôn tăng cường công tác tiếp thị, bảo hành sửa chữa; đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng bộ đã góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực, nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Trong đó, con người luôn được xác định là nhân tố quyết định sự thành công của đơn vị. Bưu điện tỉnh Đồng Nai luôn coi trọng việc đào tạo, nâng cao kiến thức cho cán bộ, công nhân viên. Đến nay đã có hàng trăm lượt người được cử đi đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ; phát động các phong trào thi đua lao động, sản xuất. Ông Huỳnh Văn Ái, nhân viên bưu tá Bưu điện khu vực Long Thành - Nhơn Trạch, chia sẻ: “25 năm công tác trong ngành, tôi luôn tâm niệm rằng phải luôn giữ được lòng nhiệt huyết, tận tụy với công việc. Hàng ngày, tôi chuyển phát hàng trăm bưu phẩm nhưng luôn đảm bảo đúng thời gian, không để xảy ra sai sót. Tôi sẵn sàng làm thêm cả ngày thứ 7, chủ nhật để phát sản phẩm, mang lại niềm vui cho mọi người”.

Từ những thành tích đạt được, Bưu điện tỉnh Đồng Nai đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Huân chương Lao động hạng nhất, nhì, ba; nhiều năm liền được công nhận danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Lê Quyên

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều