Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển đại lý thuế: Tổng cục "thúc" địa phương

10:06, 17/06/2015

Tổng cục Thuế vừa có công văn yêu cầu cục thuế các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, phát triển hệ thống đại lý thuế. Bởi chính các đại lý này được xem là "cánh tay nối dài" của ngành thuế giúp thực hiện cải cách thủ tục hành chính một cách mạnh mẽ hơn.

 

Tổng cục Thuế vừa có công văn yêu cầu cục thuế các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, phát triển hệ thống đại lý thuế. Bởi chính các đại lý này được xem là “cánh tay nối dài” của ngành thuế giúp thực hiện cải cách thủ tục hành chính một cách mạnh mẽ hơn.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ hiện đã chọn phương án hợp đồng với các đại lý để làm thủ tục thuế cho mình. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH Thể Phương (huyện Trảng Bom).
Nhiều doanh nghiệp nhỏ hiện đã chọn phương án hợp đồng với các đại lý để làm thủ tục thuế cho mình. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH Thể Phương (huyện Trảng Bom).

Theo Tổng cục Thuế, phát triển hệ thống đại lý thuế là một trong những mục tiêu quan trọng trong chiến lược cải cách hệ thống thuế trong thời kỳ hiện nay.

* Phát triển còn chậm

Khi vừa thành lập doanh nghiệp (DN), lãnh đạo của Công ty TNHH Tae Young Sang Sa Việt Nam (một DN nhỏ của Hàn Quốc, đầu tư tại Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hòa) đã tìm đến đại lý thuế là Công ty TNHH Luật Việt Á (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) để nhờ tư vấn và thực hiện các thủ  tục về thuế, thay vì để bộ phận kế toán của mình tự tìm hiểu và làm việc này. Lãnh đạo công ty này cho biết, ở Hàn Quốc các DN đều thông qua đại lý thuế, rất ít DN tự thực hiện. Điều này cũng được bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam xác nhận. Bà Cúc cho hay, tại 2 quốc gia Hàn Quốc và Nhật Bản, khoảng 90-93% DN nhỏ và vừa làm nghĩa vụ thuế thông qua các đại lý thuế.

Việt Nam hiện nay phát triển hệ thống đại lý thuế còn chậm. “Hiện toàn quốc có 232 đại lý thuế, riêng TP.Hồ Chí Minh có 91 đại lý và Hà Nội có 85 đại lý. Là tỉnh có nhiều DN, nhưng Đồng Nai chỉ có 5 đại lý thuế, phát triển hệ thống đại lý thuế như vậy theo tôi chưa tương xứng” - bà Cúc nói. Bà Cúc lưu ý, ngành thuế muốn giảm được số giờ làm việc cũng như hoạt động hiệu quả hơn phải thông qua các đại lý thuế. Bà Cúc phân tích, hiện có 11 bộ luật, pháp lệnh về chính sách thuế và phí. Như thế, DN bình thường muốn nắm hết các chính sách thuế là rất khó, mà đại lý thuế là một DN có điều kiện bởi trong DN này phải có 2 người được cấp chứng chỉ hành nghề về thuế và được cục thuế xác nhận đủ điều kiện hành nghề. Về trình độ chuyên nghiệp, họ chắc chắn hơn khi làm thủ tục kê khai thuế, đỡ rủi ro và chi phí tiết kiệm hơn.

Với cơ quan thuế, tiếp xúc với các đại lý cũng dễ dàng vì không phải hướng dẫn các thủ tục và hồ sơ không phải làm đi làm lại nhiều lần. Cơ quan thuế lúc đó mới có nhiều thời gian làm các công tác khác, như: thanh tra, kiểm tra, chuyển giá, chống rủi ro...

* Ưu tiên đại lý thuế

Theo văn bản chỉ đạo của Tổng cục Thuế, các cục thuế cần tăng cường công tác tuyên truyền về đại lý thuế, dịch vụ làm thủ tục về thuế cho người nộp thuế; đặc biệt là các DN vừa và nhỏ, các cá nhân trên địa bàn quản lý thông qua các hình thức tuyên truyền đa dạng, thiết thực, đạt hiệu quả. Các cục thuế tập trung giới thiệu, nêu rõ sự cần thiết của đại lý thuế, lợi ích của người nộp thuế khi sử dụng dịch vụ về thuế thông qua đại lý thuế.

Tổng cục Thuế cũng đề nghị cơ quan thuế các địa phương tích cực hỗ trợ đại lý thuế trong quá trình hoạt động thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi khi đại diện của đại lý thuế giao dịch với cơ quan thuế theo ủy quyền của người nộp thuế. Đặc biệt, phải công khai danh sách đại lý thuế, nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hoạt động trên địa bàn tại trụ sở cơ quan thuế các cấp và trên trang thông tin điện tử của cục thuế.

Sở dĩ việc đại lý thuế phát triển còn khó khăn bởi khâu tuyên truyền chưa tốt, chưa làm cho người nộp thuế hay DN hiểu rõ lợi ích, thậm chí nhiều DN đến nay vẫn chưa rõ đại lý thuế là gì.

Một trong những yêu cầu quan trọng là phải công khai danh sách đại lý thuế, nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hoạt động trên địa bàn tại trụ sở cơ quan thuế các cấp và trên trang thông tin điện tử của cục thuế. Ưu tiên tập huấn về chế độ, chính sách, thủ tục hành chính thuế cho cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế tại đại lý thuế trước khi tập huấn cho DN. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát chất lượng các hoạt động của đại lý thuế thông qua việc tập hợp cơ sở dữ liệu, quản lý thông tin về đại lý thuế, nhân viên đại lý thuế…

Ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai, cho biết phát triển mạng lưới đại lý thuế cũng là mục tiêu mà Cục rất quan tâm. Cục Thuế Đồng Nai đã có chương trình hỗ trợ cụ thể hơn cho các đại lý thuế. Tuy nhiên, để phát triển tốt hơn, còn phải lệ thuộc chính nội lực các DN làm đại lý.

Khắc Giới

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều