Báo Đồng Nai điện tử
En

Ổn định lao động ngay sau tết

10:02, 25/02/2015

Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Lâm Duy Tín cho biết đến chiều 25-2 (ngày làm việc thứ hai sau kỳ nghỉ Tết Âm lịch), tình hình lao động tại các doanh nghiệp đã cơ bản ổn định trở lại.

Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Lâm Duy Tín cho biết đến chiều 25-2 (ngày làm việc thứ hai sau kỳ nghỉ Tết Âm lịch), tình hình lao động tại các doanh nghiệp đã cơ bản ổn định trở lại. Tỷ lệ công nhân có mặt ở ngày làm việc thứ hai tăng đáng kể so với ngày làm việc đầu tiên, đạt từ 90 - 95%.

Công nhân Công ty ShingMark (huyện Trảng Bom) đi làm vào ngày 25-2. Ảnh: Hồng Lĩnh
Công nhân Công ty ShingMark (huyện Trảng Bom) đi làm vào ngày 25-2. Ảnh: Hồng Lĩnh

Những công nhân vào làm việc trễ chủ yếu là lao động ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Những công nhân này thường kết hợp 9 ngày nghỉ tết  theo quy định với phép năm để có kỳ nghỉ dài hơn. Ngoài ra còn vì sau tết, vé tàu xe khó mua nên công nhân chưa thể vào sớm.

Theo ông Lâm Duy Tín, sau tết không xảy ra tình trạng xáo trộn do người lao động “nhảy việc”. Tuy nhiên, thời gian tới nhu cầu tuyển dụng lao động sẽ tăng cao do kinh tế phục hồi, doanh nghiệp mở rộng sản xuất để đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu.

Ông Phạm Quốc Hiển, Giám đốc Công ty Dona Pacific (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom), cho biết năm nay mặc dù công ty có nhiều công nhân đón tết ở các tỉnh xa, nhưng trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ đã có hơn 90% công nhân trở lại làm việc đúng thời gian. Còn trong ngày làm việc thứ hai, số công nhân trở lại làm việc đã đạt trên 95%. Những công nhân chưa trở lại làm việc, phần lớn đều có đơn xin phép và được công ty tạo điều kiện, giải quyết cho nghỉ thêm theo chế độ phép năm. Số công nhân nghỉ không rõ lý do không đáng kể.

Trong khi đó, ông Hồ Tăng Anh Tuấn, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Hwaseung Vina (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1, huyện Nhơn Trạch), cho hay nhằm tạo điều kiện cho công nhân về quê đón tết và trở lại làm việc sau tết đúng hẹn, công ty đã tổ chức các tuyến xe đưa công nhân về quê và tiếp tục đón công nhân vào làm việc. Tính đến chiều 25-2, chỉ còn 200 trong tổng số 13 ngàn công nhân của công ty chưa có mặt. Phần lớn trong số đó đã liên lạc với công ty trình bày lý do vào trễ. Dự kiến trong ngày 26-2, sẽ có thêm 2 xe đón 80 công nhân từ miền Bắc vào tới công ty.

Còn bà Phạm Thị Phương, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Mabuchi Motor (Khu công nghiệp Biên Hòa 2), thì cho biết do thực hiện tốt các chế độ cho công nhân nên ngay trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ tết, trên 90% công nhân đã quay trở lại làm việc. Đến nay, chỉ còn gần 100 công nhân ở các tỉnh xa đang trên tàu xe vào làm việc trở lại. “Ngày 26-2, sau khi chờ công nhân đi làm trở lại tương đối đông đủ, ban giám đốc sẽ gặp mặt và “lì xì”, động viên tinh thần cho toàn bộ công nhân” - bà Phương cho biết thêm.

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều