Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh doanh ăn uống có dễ "ăn"?

11:11, 15/11/2013

Ẩm thực vốn được cho là ngành kinh doanh "hốt bạc" nên nhiều người đua nhau đổ tiền vào mở quán ăn, nhà hàng. Thế nhưng, ngành kinh doanh này hiện đang diễn ra cuộc sàng lọc khắc nghiệt...

Ẩm thực vốn được cho là ngành kinh doanh “hốt bạc” nên nhiều người đua nhau đổ tiền vào mở quán ăn, nhà hàng. Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, ngành kinh doanh ăn uống đang diễn ra cuộc sàng lọc khắc nghiệt và không ít người đã bị loại khỏi cuộc chơi.

Một góc ẩm thực sôi động trên đường Võ Thị Sáu, TP. Biên Hòa.
Một góc ẩm thực sôi động trên đường Võ Thị Sáu, TP. Biên Hòa.

Theo giới kinh doanh ẩm thực, nhìn vào sự biến đổi hàng ngày của “con đường ăn nhậu” (đường Võ Thị Sáu, TP. Biên Hòa) có thể thấy cuộc chiến cạnh tranh trong ngành kinh doanh ẩm thực rất gay cấn.

* Ngành kinh doanh hấp dẫn?

Có thể nói đường Võ Thị Sáu đã trở thành trung tâm ẩm thực của TP. Biên Hòa với tốc độ phát triển về số lượng quán rất nhanh, từ quán cóc vỉa hè đến nhà hàng hạng sang. Trong đó, không thiếu quán ăn sáng đèn suốt đêm đón khách. Để cạnh tranh trong thời nhà nhà mở quán ăn, ngành kinh doanh ẩm thực không ngừng phát triển đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của thực khách, từ đặc sản 3 miền đến các món Á, Âu. Chỉ tính riêng trên đoạn đường Võ Thị Sáu đã tập trung nhiều nhà hàng tên tuổi, có tiếng về ẩm thực của Biên Hòa, như: Kaiserin, K’ Tân, Những người bạn, Lẩu tôm 5 Ri... Món ngoại thì có nhà hàng Chen Shabu Shabu - nướng không khói về món ăn Nhật; Neo Shabu Suki chuyên phục vụ món Thái…

Ông Võ Văn Châu, Phó phòng Tài chính - kế hoạch TP. Biên Hòa, nhận xét:

“Nếu tính theo số lượng đăng ký mới thì ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống của TP. Biên Hòa đang phát triển với tốc độ khá nhanh. Nhưng thực tế, đây là giai đoạn khó khăn của ngành này vì những cơ sở đăng ký mới chỉ là sự thay thế cho những điểm đã đóng cửa do làm ăn thua lỗ. Thực tế cho thấy, kinh doanh ăn uống không phải là ngành dễ hốt bạc, nhưng hiện nay vẫn không thiếu những đại gia chạy theo phong trào khi đầu tư vào ngành dịch vụ không dễ “ăn” này”.

Ông Lê Văn Ri, chủ một quán ăn có tiếng ở TP. Biên Hòa, đánh giá: “Dù đây không phải là thời điểm thuận lợi để mở rộng đầu tư, nhưng chúng tôi vẫn quyết định mở thêm quán ăn mới trên đường Võ Thị Sáu vì nhận thấy cơ hội của ngành này vẫn còn rất lớn. Để khai thác hiệu quả đồng vốn trong giai đoạn “thóc cao gạo kém”, quán tăng ca phục vụ khách. Giá các món ăn cũng được tính toán sao cho phù hợp để khách có thể thoải mái vào thưởng thức”.

Theo giới kinh doanh ngành ẩm thực, đây là thời điểm đầy khó khăn vì lượng khách đang bị chia nhỏ do thị trường ngày càng đa dạng sự lựa chọn. Và khi có độ lệch giữa cán cân cung - cầu thì sự cạnh tranh đang trở thành cuộc chiến đầy khắc nghiệt để tồn tại.

* Trắng tay vì mở quán

Giới kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Biên Hòa vẫn hay nhắc đến chuyện thua lỗ của người chủ chuỗi nhà hàng Phước Ốc và nhà hàng Vườn Bàng, từng một thời đình đám ở Biên Hòa để minh chứng cho ngành kinh doanh không dễ “ăn” này. Và đây không phải là trường hợp cá biệt. Bà H.B.P., một chủ cho thuê mặt bằng tại TP. Biên Hòa, kể: “Thời gian trước, có doanh nghiệp thuê mặt bằng của chúng tôi để mở quán lẩu Nhật. Chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư hệ thống điện, nước vì thấy họ bỏ hàng tỷ đồng mua trang thiết bị chế biến. Họ liên tục làm ăn thua lỗ nên chúng tôi buộc phải giảm giá cho thuê mặt bằng. Cả năm nay, nhà hàng này chỉ hoạt động cầm chừng vì không tìm được người sang lại quán, dù chỉ chào giá không bằng một nửa vốn đầu tư”.

Ông N. V. Đ., cựu quản lý của một nhà hàng chuyên về món Huế trên đường Võ Thị Sáu, chia sẻ: “Tôi vừa nghỉ việc vì nhà hàng làm ăn thua lỗ, phải sang cho chủ mới. Quán này do nhiều người góp cổ phần, mỗi người một ý, quản lý, đầu bếp cứ thay đổi liên tục nên chỉ hoạt động tốt được vài tháng đầu rồi dần dần xuống dốc. Gần 30 năm làm quản lý nhà hàng, chưa bao giờ tôi thấy ngành này có nhiều xáo trộn như hiện nay. Chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây, tôi đã thay đổi chỗ làm ở 3 nhà hàng khác nhau, đều đầu tư tiền tỷ mở nhà hàng và đều thua lỗ”.

Bình Nguyên

 

 

 

Tin xem nhiều