Báo Đồng Nai điện tử
En

Không được lơ là việc phòng chống bão

10:11, 11/11/2013

Đó là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành tại buổi làm việc với Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh vào ngày 11-11.

Đó là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành tại buổi làm việc với Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh vào ngày 11-11. Theo Bí thư Tỉnh ủy, thời tiết năm nay diễn biến phức tạp, có khả năng vẫn còn xuất hiện bão.

Theo Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, từ đầu năm đến nay xuất hiện 14 cơn bão và 4 cơn áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, tăng 3 cơn bão so với năm 2012. Đường đi của bão, áp thấp nhiệt đới rất khó dự báo.

Mưa lớn ở Đồng Nai đã gây ngập lụt nhiều nơi. Ảnh: H.Giang
Mưa lớn ở Đồng Nai đã gây ngập lụt nhiều nơi. Ảnh: H.Giang

Bão lũ khó lường

Ông Nguyễn Phước Huy, Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Đồng Nai, cho biết: “Phía Đông Philippines đang xuất hiện một cơn áp thấp nhiệt đới mới đang đi vào biển Đông, có khả năng mạnh lên thành bão”. Cũng theo ông Huy, bão trên biển Đông vào dịp cuối năm thường hay đổ bộ vào khu vực Nam bộ. Vì thế, các vùng gần sông suối trong tỉnh khi nghe có áp thấp nhiệt đới, bão phải luôn đề phòng lũ lụt.

Từ đầu năm đến nay, các cơn bão ít ảnh hưởng đến Đồng Nai, có chăng chỉ là gây mưa đã gây ngập lụt nhiều nơi thuộc huyện Nhơn Trạch, Thống Nhất, Long Thành, Vĩnh Cửu và TP. Biên Hòa. Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhận định: “Năm nay, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu bão xuất hiện không theo mùa. Vì vậy, các sở, ngành, địa phương khi nghe thông báo có áp thấp nhiệt đới hoặc bão phải luôn chủ động phòng chống để giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất. Không địa phương nào được chủ quan trong công tác phòng chống lụt bão”.

Lo thiếu phương tiệnphòng chống bão

Tại cuộc họp, nhiều thành viên trong Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh tỏ ra lo lắng việc các phương tiện, thiết bị của Đồng Nai còn thiếu, nếu xảy ra bão sẽ khó cứu hộ, cứu nạn kịp thời. Đại tá Vương Viết Tiến, Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, cho biết: “Với các phương tiện cứu hộ như hiện nay, nếu xảy ra áp thấp nhiệt đới, bão gây mưa lớn, lũ lụt ở các vùng sông nhiều thác ghềnh như Tân Phú, Định Quán, Vĩnh Cửu, sẽ gặp nhiều khó khăn khi tỉnh chưa có tàu nào đủ khả năng ra cứu nạn”. Còn Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Phó giám đốc Công an tỉnh, lo lắng: “Các phương tiện cứu nạn, cứu hộ của tỉnh, một số đã cũ, không đáp ứng được yêu cầu cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra thiên tai”. Đại tá Mạnh cũng đề xuất tỉnh cần thường xuyên tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn tại cơ sở để tăng khả năng chủ động và ứng phó khi xảy ra thiên tai.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành đã yêu cầu: “Trong công tác phòng chống bão lụt, UBND tỉnh xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu, nếu để xảy ra bão lũ không kịp thời ứng cứu, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân chủ động đề phòng, không chủ quan khi thời tiết bất lợi”.

Hương Giang

 

Tin xem nhiều