EuroCham khuyến khích xây sân bay Long Thành

Cập nhật lúc 09:24, Thứ Ba, 12/11/2013 (GMT+7)

Trong Sách trắng 2014 vừa công bố ngày 11-11 tại Hà Nội, Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã đưa ra quan điểm Việt Nam nên xây dựng sân bay quốc tế Long Thành (huyện Long Thành) trong bối cảnh có một số quan điểm trái chiều nảy sinh gần đây về việc nên hay không nên xây dựng Cảng hàng không quốc tế được cho là có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Việt Nam.

Việt Nam sẽ thành thị trường vận tải hàng không phát triển nhanh thứ ba thế giới vào năm 2014
Việt Nam sẽ thành thị trường vận tải hàng không phát triển nhanh thứ ba thế giới vào năm 2014

Eurocham cho rằng, việc xây dựng sân bay quốc tế Long Thành là nhằm đón đầu cơ hội tăng trưởng của thị trường hàng không. Theo đại diện tiểu ban giao nhận vận tải của Eurocham, sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong TP.Hồ Chí Minh nên về thực tiễn không thuận lợi, cần dịch chuyển ra ngoài. Vị này cũng cho rằng, không nên sử dụng sân bay Biên Hòa, mà lựa chọn tốt nhất vẫn là tập trung vào Long Thàn

Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được phê duyệt tháng 8-2011 trên diện tích khoảng 25.000 hécta thuộc tỉnh Đồng Nai. Khi hoàn thành giai đoạn một năm 2020, sân bay có công suất vận chuyển 25 triệu khách mỗi năm. Sang giai đoạn 2 từ 2020 - 2030, công suất tăng lên 50 triệu hành khách và đạt 100 triệu hành khách sau khi hoàn thành. Dự án có tổng số vốn đầu tư khoảng 8 tỷ USD, riêng giai đoạn một gần 6 tỷ USD.

Theo ước tính của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Việt Nam sẽ trở thành thị trường vận tải hàng không phát triển nhanh thứ ba thế giới vào năm 2014. Do vậy, đầu tư các sân bay là việc cấp bách để hỗ trợ cho sự tăng trưởng của lĩnh vực vận chuyển hàng hóa và hành khách. Ngoài ra, để trở thành một trung tâm trung chuyển hành khách và hàng hóa lớn như Singapore, Hong Kong và Thái Lan, EuroCham cũng khuyên Việt Nam cần đơn giản hóa các quy trình để bốc xếp và giao nhận hàng hóa dễ dàng hơn, mở rộng không gian sân đỗ và cải thiện các dịch vụ mặt đất tại sân bay.

Thời gian qua, một số ý kiến không tán đồng với phương án xây sân bay Long Thành, vì cho rằng đầu tư 8 tỷ USD để xây sân bay mới là lãng phí, trong khi mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất vừa tiết kiệm, lại giữ được giá trị lịch sử.

Tuy nhiên, phía Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam nhận định việc xây sân bay Long Thành là phương án tối ưu so với mở rộng Tân Sơn Nhất (dự báo quá tải sau năm 2020) hoặc dùng căn cứ không quân Biên Hoà, bởi chi phí cho Long Thành chỉ khoảng 7,8 tỷ USD, còn mở rộng Tân Sơn Nhất cần hơn 9,1 tỷ USD, Biên Hòa cần 7,5 tỷ USD nhưng sẽ mất thêm chi phí khử độc dioxin.

Sách trắng tổng hợp quan điểm của 800 DN thành viên EuroCham hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau tại Việt Nam, gồm 8 chương về các vấn đề liên ngành và 13 chương về các vấn đề theo từng ngành. Trong đó có nhóm các doanh nghiệp ô tô; Tài chính ngân hàng; năng lượng; thực phẩm, nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản; nhân sự và đào tạo…

Khảo sát Chỉ số Môi trường kinh doanh (BCI) mới đây nhất của EuroCham cho thấy, quan điểm của các doanh nghiệp hầu như không thay đổi trong cả năm dù có cải thiện so với năm 2012. Đặc biệt, lạm phát không còn là vấn đề đáng lo ngại khi chỉ 29% doanh nghiệp châu Âu trả lời rằng lạm phát có tác động đáng kể và nghiêm trọng đến họ. Hiện Liên minh châu Âu là một trong những nhà đầu tư lớn tại Việt Nam, với 1.810 dự án FDI, tổng vốn đăng ký khoảng 732 nghìn tỷ đồng. Mặc dù có những quan ngại về mức độ lạm phát cũng như triển vọng về kinh tế của Việt Nam, các DN châu Âu vẫn kỳ vọng triển vọng kinh doanh sẽ được cải thiện tăng từ 30%-51%, cũng như cam kết dài hạn với Việt Nam.

Trả lời kiến nghị của cử tri TP. Hồ Chí Minh về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nói: “Cảng hàng không quốc tế Long Thành xây mới sẽ khắc phục những hạn chế mà sân bay Tân Sơn Nhất không thể đáp ứng trong điều kiện lưu lượng hành khách ngày càng tăng trong tương lai”. Theo Bộ trưởng, để xây dựng một cảng hàng không trung chuyển quốc tế lớn thì đòi hỏi sân bay phải có quy mô, diện tích lớn, giao thông mặt đất tiếp cận với khu vực trung tâm thuận lợi…Các cảng hàng không, sân bay Tân Sơn Nhất, Biên Hòa, Cần Thơ, Phú Quốc, Liên Khương, Cam Ranh lại khó có thể mở rộng để đáp ứng nhu cầu phát triển trong khi xây dựng cảng hàng không quốc tế lớn tại Long Thành có lợi thế hơn.

Với lý do trên, theo quy hoạch phát triển giao thông hàng không được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sân bay quốc tế Long Thành đến năm 2020 sẽ là một trong 10 sân bay quốc tế của mạng cảng hàng không – sân bay toàn quốc. Định hướng đến năm 2030, dự án sẽ được tiếp tục đầu tư mở rộng các giai đoạn tiếp theo để đảm bảo vai trò thay thế sân bay Tân Sơn Nhất, trở thành sân bay quốc tế quan trọng nhất của khu vực phía Nam, là sân bay lớn nhất toàn quốc và là trung tâm trung chuyển hành khách của khu vực theo tiêu chuẩn quốc tế, với công suất 80-100 triệu khách/năm.

Kim Ngân (tổng hợp)

.
.
;
.
.